Vì đâu giá vàng lao dốc mạnh?

(ĐTTCO)-Chỉ trong 5 phiên giao dịch gần đây, giá vàng đã "bốc hơi" hơn 2 triệu đồng mỗi lượng khiến nhà đầu tư kim loại quý này vô cùng lo lắng.

Chỉ trong vòng 5 ngày, giá vàng thế giới đã "bốc hơi" 100 USD, tương đương hơn 2 triệu đồng/lượng. (Ảnh minh họa: KT)
Chỉ trong vòng 5 ngày, giá vàng thế giới đã "bốc hơi" 100 USD, tương đương hơn 2 triệu đồng/lượng. (Ảnh minh họa: KT)

Kitco News đưa phân tích của Ngân hàng Commerzbank cho rằng, giá vàng lao đốc trong mấy phiên gần đây là do lượng bán ra ồ ạt. Hiện giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.865,7 USD/oz. Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank 1 USD = 23.280 VND, mỗi lượng giá vàng thế giới có giá tương đương 52,32 triệu đồng, thấp hơn 2,88 triệu đồng/lượng so với giá bán vàng SJC.

Nhà phân tích hàng hóa Carsten Fritsch của Ngân hàng Commerzbank cho biết, giá vàng mất khoảng 100 USD kể từ phiên giao dịch đầu tuần này, chạm mức thấp nhất 2 tháng qua. Hiện tại, vàng đang trong giai đoạn bị bán tháo.

Vào tuần trước, vàng vẫn diễn tiến một cách êm đẹp khi giá vẫn dao động quanh mốc 1.950 USD/ounce nhưng bước vào phiên giao dịch đầu tuần (21/9), giá vàng rớt thẳng xuống 1.893 USD/ounce và đến hôm nay (25/9), giá vàng lao dốc còn 1.850 USD, tương đương 52 triệu đồng/lượng. Độ chênh giá vàng trong nước và thế giới còn rất cao, gần 3 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, chuyên gia Carsten Fritsch lưu ý rằng một sự đảo chiều về giá rất có thể xảy ra đối với kim loại quý này.

Các tổ chức tài chính quốc tế cũng cho biết, giá vàng giảm không phải là xu hướng mà chỉ là thời điểm. Đà tăng giá vàng vẫn còn nguyên vẹn khi kỳ vọng lạm phát được dự báo có thể sẽ tăng sau đợt bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Ngân hàng Commerzbank nhận định, chính sách tiền tệ mở rộng của Mỹ vẫn còn tiếp tục kéo dài trong nhiều năm đến, và điều này suy cho cùng tạo môi trường tăng giá cho vàng.

Quỹ đầu tư Global Currency Strategy (Mỹ) đánh giá, không sớm thì muộn, đồng USD sẽ bị suy yếu trở lại và là yếu tổ tích cực hộ trợ vàng tăng giá.Ngân hàng TD Securities (Canada) bình luận, đà tăng giá của vàng đang bị thách thức bởi một loạt các yếu tố từ sức mạnh của đồng USD, bầu cử tổng thống Mỹ cho đến sự gia tăng trở lại của COVID-19.

TD Securities cũng chỉ ra rằng, các quỹ ETF vàng vẫn đang mua vàng trong những ngày gần đây. Điều này cho thấy tâm lý đầu tư vào vàng vẫn không thay đổi.

Các tin khác