Vàng: Liên tục bứt phá

Bất chấp việc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ký ban hành luật nâng mức trần nợ công của Hoa Kỳ, giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới. Tại thị trường New York, giá vàng giao ngay chốt phiên ở mức 1.641,8USD/ounce, tăng khá mạnh so với mức giá 1.619USD/ounce một ngày trước đó.

Bất chấp việc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ký ban hành luật nâng mức trần nợ công của Hoa Kỳ, giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới. Tại thị trường New York, giá vàng giao ngay chốt phiên ở mức 1.641,8USD/ounce, tăng khá mạnh so với mức giá 1.619USD/ounce một ngày trước đó.

Trong khi đó giá vàng giao tháng 12-2011 đã tăng 22,8USD, tương đương 1,4%, lên mức 1.644,5USD/ounce. Đây là mức tăng cao nhất mọi thời đại. Nhưng chưa dừng lại ở mức kỷ lục này, tính đến chiều 3-8 (theo giờ Việt Nam) giá vàng thế giới giao dịch quanh mức kỷ lục mới 1.670USD/ounce.

Những lo lắng về tình hình kinh tế Italia, cộng thêm việc Moody's phản ứng xấu với việc xếp hạng của Hoa Kỳ mặc dù nước này đã đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công, đã khiến giá vàng tiếp tục leo thang. Bên cạnh đó, những ngày qua nhiều nước đã tăng cường mua vàng để dự trữ. Điển hình là việc Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Golden Trade, trong phiên ngày 2-8 đã mua vào hơn 15 tấn vàng trong bối cảnh giá vàng đang tăng rất mạnh.

Trước đó Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cũng mua vào 25 tấn vàng. Còn Thái Lan đã mua 17,7 tấn vàng trong phiên đầu tuần và nhiều quỹ đầu tư vàng khác cũng mua ròng 86 tấn vàng những ngày gần đây, đã tác động mạnh đến thị trường này.

Nhận được lực đẩy từ giá vàng quốc tế, giá vàng trong nước ngay khi mở cửa sáng 3-8 đã tiệm cận ngưỡng 41 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 800.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm trước và cao chưa từng có trong lịch sử. Buổi sáng giá vàng quanh quẩn ở mức 40,71 triệu đồng/lượng mua vào và 40,89 triệu đồng/lượng bán ra, đến 15 giờ chiều 3-8, giá vàng trong nước lập thêm một kỷ lục mới:

Giá vàng SJC giao dịch tại thị trường TPHCM vượt mức 41 triệu đồng, đạt 41,15 triệu đồng/lượng mua vào và 41,28 triệu đồng/lượng bán ra. Tại Hà Nội vàng SJC giao dịch quanh mức 41,15 triệu đồng/lượng mua vào và 41,3 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, chỉ trong 1 ngày từ sáng đến đầu giờ chiều 3-8 vàng đã có ít nhất 5 lần điều chỉnh giá theo chiều hướng đi lên.

Giá vàng tăng cao càng làm thị trường mua - bán vàng trong nước thêm trầm lắng. Tâm lý mong chờ nhiều mức đỉnh mới của vàng đang bao trùm lên hầu hết những người có vàng cũng như nhà đầu tư. Vì thế, trong khi số lượng bán ra ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang đẩy mạnh mua vào.

Bên cạnh đó, kỳ vọng vào mức giá cao hơn nữa và biên độ mua - bán vàng thời gian gần đây khá hẹp cũng trở thành một yếu tố kích cầu. Tuy nhiên, có một điều đáng lưu ý các đối tượng mua vào chủ yếu là nhà đầu tư lớn, khách hàng nhỏ lẻ gần như không có.

Các tin khác