Vàng lên 1.682,6USD/ ounce, cao nhất 2 tuần

Hy vọng châu Âu sẽ giải quyết được nợ sau khi Slovakia đồng ý tăng quỹ cứu trợ và giá vàng phá vỡ mức trung bình 20 ngày đã mang niềm tin trở lại cho nhà đầu tư.

Hy vọng châu Âu sẽ giải quyết được nợ sau khi Slovakia đồng ý tăng quỹ cứu trợ và giá vàng phá vỡ mức trung bình 20 ngày đã mang niềm tin trở lại cho nhà đầu tư.

Vàng tăng giá trong phiên rạng sáng 13-10 (giờ Việt Nam), tiếp tục song song cùng các tài sản rủi ro, vì USD giảm trước hy vọng cuộc khủng hoảng nợ châu Âu sẽ được giải quyết sau khi các đảng của Slovakia đã đồng ý tăng quỹ cứu trợ tài chính khu vực.

Thị trường chứng khoán phố Wall và các kim loại công nghiệp đồng loạt tăng sau khi các nhà lập pháp Slovakia cho biết họ sẽ chấp thuận kế hoạch để mở rộng quyền hạn và quy mô của quỹ EFSE. Giá vàng đã phá vượt qua mức trung bình của 20 ngày và thu hút hoạt động mua kỹ thuật trở lại.

Leo Larkin, chuyên gia phân tích kim loại của S&P Capital IQ nhận xét, nhà đầu tư giờ đây ít quan tâm rằng những gì xảy ra ở châu Âu sẽ phát triển giống như sự kiện Lehman. “Miễn là mọi người tin vào vàng và không bán trong hoảng loạn, giá sẽ tiếp tục đi lên” - ông nói.

Đóng cửa phiên rạng sáng nay, giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên 1.678,8 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 tăng 21,6% lên 1.682,6 USD/ounce. Trong phiên, có lúc giá lên tới 1.693 USD/ounce – cao nhất 2 tuần qua.

Khối lượng giao dịch thấp phiên thứ 3 liên tiếp và chưa bằng một nửa so với mức trung bình 30 ngày.

Diễn biến giá vàng 3 phiên vừa qua (Nguồn: Kitco) 
 Diễn biến giá vàng 3 phiên vừa qua (Nguồn: Kitco)

Phiên hôm qua, vàng chính thức phá vỡ mức trung bình của 20 ngày ở 1.684 USD/ounce, lần đầu tiên trong gần 1 tháng. Các nhà phân tích cho biết, điều này có ý nghĩa quan trọng vô cùng trong việc xây dựng xu hướng tăng trở lại. Zachary Oxman, giám đốc của Công ty môi giới Trendmax.com nhận xét nếu vàng có thể vượt qua mốc tâm lý 1.700 USD/ounce, sẽ thấy hoạt động mua mạnh mẽ.

Trong những tuần gần đây, vàng đã di chuyển theo hướng của các hàng hóa và thể hiện như một tài sản rủi ro. Trước đây, vàng và chứng khoán có quan hệ nghịch đảo, nhưng 3 tháng qua chúng biến động cùng chiều. Mối quan hệ nghịch đảo giữa vàng và USD chặt chẽ hơn kể từ tháng 7, cho thấy nhà đầu tư vàng đang thiếu định hướng rõ ràng.

Trên sàn Kitco, lúc 6 giờ 35 sáng nay, vàng giao ngay có giá 1.674,9 USD/oz, cao hơn 11,7 USD/oz so với đóng cửa phiên trước.

Các kim loại quý khác cũng tăng giá. Bạc giao tháng 12 tăng 2,5% lên 32,789 USD/oz, đánh dấu chuỗi 3 ngày tăng mạnh nhất 7 tuần. Bạch kim giao tháng 1 năm sau tăng 2,4% lên 1.554,4 USD/oz. Palladium giao tháng 12 cũng tăng 1,1% lên 611,1 USD/oz.

Các tin khác