“Vàng độn” không chế tác được nữ trang

Sau khi xuất hiện vàng giả, "vàng độn", nhiều doanh nghiệp không thể chế tác nữ trang được, do khi đến công đoạn cuối cùng đánh bóng sẽ nổi lên những hạt li ti nên không tiêu thụ được. ĐTTC đã trao đổi với bà NGUYỄN THỊ CÚC (ảnh), Phó Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Sau khi xuất hiện vàng giả, "vàng độn", nhiều doanh nghiệp không thể chế tác nữ trang được, do khi đến công đoạn cuối cùng đánh bóng sẽ nổi lên những hạt li ti nên không tiêu thụ được. ĐTTC đã trao đổi với bà NGUYỄN THỊ CÚC (ảnh), Phó Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

PHÓNG VIÊN: - Sau hàng loạt thông tin về “vàng độn”, mãi lực và giá vàng trong nước hiện nay diễn biến thế nào thưa bà?

Bà NGUYỄN THỊ CÚC: - Thời gian gần đây, các doanh nghiệp sản xuất nữ trang đau đầu vì bị mua nhầm “vàng độn”. Theo dự đoán của các doanh nghiệp trong ngành, đây là vàng 24K xuất sứ từ Trung Quốc. Các tiệm vàng trong nước dù đã trang bị máy đo tỷ trọng, loại máy truyền thống các doanh nghiệp vẫn đang sử dụng, đều rất khó phát hiện.

Nếu mua nhầm phải “vàng độn” các doanh nghiệp không thể chế tác nữ trang được, do khi đến công đoạn cuối cùng là đánh bóng sẽ nổi lên những hạt li ti và không tiêu thụ trên thị trường được.

Việc Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư cấm các ngân hàng huy động vàng cùng với xuất hiện tình trạng “vàng độn” khiến tình hình kinh doanh vàng miếng trên địa bàn hiện rất trầm lắng. So với cùng kỳ tháng 5-2010, tháng này mãi lực vàng miếng giảm khá mạnh.

Giá vàng trong nước gần đây cũng liên tục thấp hơn giá vàng thế giới quy đổi. Như ngày 20-5 giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới quy đổi 200.000 đồng/lượng dù chưa cộng phí nhập khẩu và phí gia công.

- Diễn biến giá vàng thế giới đầu tháng 5 khiến nhiều người hy vọng giá vàng sẽ sớm chạm ngưỡng 1.600USD/ounce, nhất là khi lập kỷ lục mọi thời đại tăng vọt lên 1.577USD/ounce vào ngày 2-5. Tuy nhiên trong 2 tuần trở lại đây, giá kim loại quý này đã bắt đầu chựng lại ở ngưỡng 1.500USD/ounce. Theo bà, có yếu tố nào hỗ trợ sự “đi lên” của giá vàng trong tuần tới?

- Tuần qua, giá vàng thế giới dao động trong biên độ từ 1.473-1.512USD/ounce. Khi giá vàng chạm ngưỡng 1.500USD/ounce, lập tức xuất hiện lực bán chốt lời khá lớn. Hiện tại, các nhà đầu tư đang chờ đợi diễn biến thị trường vào ngày 30-6 tới, khi Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) kết thúc gói nới lỏng định lượng QE2.

Tháng 10-2010, FED tuyên bố mua thêm 600 tỷ USD trái phiếu với lưu lượng 75 triệu USD mỗi tháng. Có nhiều dấu hiệu cho thấy FED bắt đầu muốn kết thúc gói cứu trợ này. Do đó thị trường bắt đầu điều chỉnh để phù hợp với kỳ vọng trong thời gian tới. Trong buổi họp báo gần đây,

Chủ tịch FED Bernake khẳng định chính sách nới lỏng định lượng đã thành công. Mặc dù việc đưa ra gói này có ảnh hưởng làm suy yếu sức mạnh USD và nguy cơ gia tăng lạm phát nhưng hầu như tác động rất nhỏ đến nhu cầu việc làm. Ông Bernake cũng khẳng định sẽ không có thêm gói cứu trợ QE3 nữa. Thông tin trên đã hỗ trợ tích cực cho USD tăng giá trở lại.

Thời điểm kết thúc gói cứu trợ QE2 sẽ tạo điều kiện cho các thương nhân đầu cơ. Theo báo cáo của Ủy ban Hàng hóa giao sau thương mại Hoa Kỳ (CFTC), tính đến ngày 10-5 đầu cơ đã giảm 75,7 tấn vàng. Trong đó giảm 71,7 tấn trong vị thế mua và 3,9 tấn trong vị thế bán, tổng khối lượng vàng đầu cơ là 684,7 tấn, giảm 37,8 tấn so với đầu năm.

Bên cạnh đó, giá EUR đang bị tổn thương do nhiều vấn đề khác nhau, đặc biệt là tình hình tài chính của các nước trong khu vực Liên minh châu Âu (EU) như Hy Lạp, Ireland, Bồ Đào Nha, đẩy giá xuống thấp nhất 1,412USD ăn 1EUR. Tuần trước, các bộ trưởng tài chính EU chấp nhận chương trình hỗ trợ khẩn cấp tài chính cho Bồ Đào Nha để bảo vệ sự ổn định kinh tế của khu vực.

Tuy nhiên, một số dấu hiệu mới cho thấy, có một lượng nợ ẩn hoặc chưa báo cáo trong các chính quyền địa phương tại Tây Ban Nha dấy nên mối lo ngại nợ nước này lớn hơn thực tế nhiều. Thông tin này khiến giá vàng hồi phục khi giới đầu tư lo ngại khủng hoảng nợ công sẽ tác động mạnh tới sự tăng giá của USD.

Những thông tin trên là lực đỡ, khiến xu hướng của giá vàng vẫn còn nhiều khả năng tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn thận trọng trước các lực bán chốt lời tại các ngưỡng kháng cự và các thông tin khi gần đến ngày 30-6.

- Bất động sản đang đóng băng, thị trường chứng khoán giảm sâu, các chính sách không còn hỗ trợ cho các kênh đầu tư này. Vậy vàng có phải là kênh đầu tư an toàn trong giai đoạn này không, thưa bà?

- Theo tôi, tùy hướng đầu tư của mỗi người, tuy nhiên để phân tán rủi ro, nhà đầu tư nên chọn một kênh đầu tư thích hợp nhất.

- Xin cảm ơn bà.

Các tin khác