Vàng đảo chiều

Đóng cửa phiên cuối tuần qua giá vàng thế giới dừng ở ngưỡng 1.501,4USD/ounce. Đây là mức thấp nhất trong 2 tháng qua và được xem là ở ngưỡng nhạy cảm.

Đóng cửa phiên cuối tuần qua giá vàng thế giới dừng ở ngưỡng 1.501,4USD/ounce. Đây là mức thấp nhất trong 2 tháng qua và được xem là ở ngưỡng nhạy cảm.

Trái ngược với 3 ngày đầu tuần, 2 ngày cuối tuần giá vàng thế giới đã có sự trượt dài. Kết thúc phiên giao dịch ngày 24-6, giá vàng giảm 1,3%, còn 1.501,4USD/ounce; có lúc giá rơi xuống 1.498,16USD. Trên sàn Comex New York, giá vàng giao tháng 8 giảm 19,6USD, tương đương 1,3%, đóng cửa ở 1.500,9USD/ounce, thấp nhất kể từ ngày 19-5.

Trong khi giá vàng có dấu hiệu giảm sâu, đồng bạc xanh lại tăng hơn 1% so với EUR do châu Âu đang chịu sức ép nợ công dai dẳng của Hy Lạp. Vàng và USD đang có những diễn biến trái chiều một phần còn do tuyên bố của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) rằng sẽ kết thúc gói QE2 theo đúng lịch trình.

Giá vàng thế giới đang ở ngưỡng nhạy cảm.

Giá vàng thế giới đang ở ngưỡng nhạy cảm.

Tuy nhiên, những ngày qua khi giá vàng thế giới tăng kéo theo giá vàng trong nước tăng nhưng vẫn thấp hơn thế giới khoảng 300.000-500.000 đồng/lượng. Nhưng vào ngày cuối tuần (thứ bảy 25-6) dù giá vàng trong nước giảm theo sự sụt giảm của vàng thế giới nhưng lại cao hơn vàng thế giới khoảng 300.000 đồng/lượng.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho biết khi giá vàng thế giới biến động quá mạnh cũng không kéo theo giá vàng trong nước đột biến. Chính vì thế nếu vàng phá ngưỡng cản 1.500USD/ounce cũng chưa dám chắc vàng trong nước sẽ giảm sâu.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia vàng thế giới, ngưỡng 1.501USD/ounce đang là mức cản khá mạnh. Nếu trong những ngày đầu tuần, giá vàng thế giới bứt phá khỏi mốc này giá sẽ còn tăng mạnh. Nhưng nếu tuột mốc, giá vàng có thể sẽ trượt dài.

Đây cũng là lần đầu tiên trong mấy tuần qua, theo khảo sát của kitco.com, số lượng chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ đi xuống nhiều hơn số người nói vàng sẽ tăng giá. Trong khi đó, nhu cầu mua kim loại quý của Ấn Độ và Trung Quốc không hề giảm.

Trong tháng 5 vừa qua, lượng nhập khẩu vàng bạc của Ấn Độ tăng vọt 500% so với tháng 4 và 222% so với cùng kỳ năm ngoái. Một con số gây sốc cho không ít nhà phân tích. Cụ thể, trong tháng 5, Ấn Độ đã nhập khẩu tới 8,9 tỷ USD vàng và bạc.

Giá vàng thế giới cuối tuần giảm sâu một phần do nhà đầu tư bán ra lấy tiền bù lỗ cho các khoản đầu tư vào chứng khoán và các loại hàng hóa khác như dầu thô, ngũ cốc… Trong khi đó, giá các loại hàng hóa lại đang tăng mạnh. Giá lương thực thế giới luôn ở ngưỡng kỷ lục.

Giá lúa mì đã tăng gấp đôi trong năm qua do các lệnh hạn chế xuất khẩu của nhiều nước. Giá ngô kỳ hạn giao dịch tại sàn Chicago cũng tăng 77%, ngoài lý do thời tiết bất ổn ảnh hưởng đến nguồn cung còn là do các nước tăng cường sử dụng ngô sản xuất xăng sinh học. Giá đường tăng 64% và giá gạo tăng 39%.  

Các tin khác