Vàng có thể nhận được sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ nới lỏng

(ĐTTCO)-Vàng có thể nhận được sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ nới lỏng, sau khi biên bản cuộc họp gần nhất của Fed nêu lên khả năng nền kinh tế có thể cần sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ rất nới lỏng.
Vàng trang sức được bày bán tại tiệm kim hoàn ở Cairo, Ai Cập. (Ảnh: THX/TTXVN)
Vàng trang sức được bày bán tại tiệm kim hoàn ở Cairo, Ai Cập. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thị trường vàng trong nước và thế giới khép lại tuần giao dịch 29/6-5/7 với mức tăng khá cao. Các nhà phân tích cho rằng, kim loại quý sẽ tiếp tục được hỗ trợ trong dài hạn nhờ chính sách tiền tệ nới nỏng.

Giá vàng trong nước tiến sát mốc 50 triệu đồng/lượng

Trong phiên đầu tuần, giá vàng trong nước tiếp nối đà tăng khi giá vàng châu Á tăng cao giữa bối cảnh số ca lây nhiễm COVID-19 tăng mạnh trên toàn cầu.

Điều này khiến các nhà đầu tư lo ngại nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm phục hồi trở lại và qua đó thúc đẩy họ tìm đến kim loại quý này như một kênh đầu tư an toàn.

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng trong những phiên tiếp theo đó và đã bật tăng mạnh trong phiên 1/7. Trong phiên giao dịch đêm 30/6, giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong gần tám năm. Khép phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.779,44 USD/ounce.

Sang phiên 2/7, kim loại quý trong nước đảo chiều đi xuống theo giá vàng thế giới. Trong phiên giao dịch đêm 1/7, giá vàng thế giới đi xuống giữa lúc các nhà đầu tư đẩy mạnh hoạt động chốt lời.

Phiên giao dịch đêm 2/7, giá vàng thế giới lại đảo chiều đi lên nhờ đồng USD giảm. Giá vàng trong nước theo đó cũng đi lên và tiến sát mốc 49 triệu đồng/lượng.

Sáng 5/7, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 49,5-49,9 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được giao dịch mua vào-bán ra ở mức 49,57-49,73 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp vàng đã điều chỉnh giá vàng SJC tăng khoảng 500.000 - 600.000 đồng/lượng.

Giới đầu tư vẫn hoài nghi về khả năng phục hồi của nền kinh tế thế giới

Theo số liệu của FactSet, giá vàng thế giới tuần qua tăng khoảng 0,5%.

Sự gia tăng số ca mắc COVID-19 mới tại Mỹ trong những ngày gần đây đã "phủ bóng" lên hy vọng về khả năng nền kinh tế lớn nhất thế giới phục hồi nhanh hơn, qua đó đẩy dòng tiền vào các tài sản trú ẩn an toàn như vàng.

Tuy nhiên, các số liệu kinh tế tốt hơn mong đợi đã phần nào "xoa dịu" tâm lý cho các nhà đầu tư.

Nhà phân tích Kyle Rodda của công ty tư vấn IG Markets nói rằng giới đầu tư vẫn coi vàng như là một lựa chọn thay thế trái phiếu và một "hàng rào bảo vệ" trong bối cảnh nhiều biến động. Nhân tố vĩ mô chính thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng là mức độ bất ổn cao về triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong tương lai.

Còn Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA nhận định giới đầu tư vẫn hoài nghi về khả năng phục hồi của nền kinh tế thế giới khi số ca nhiễm COVID-19 mới gia tăng tại một số bang của Mỹ.

Trong ngày 2/7, Mỹ ghi nhận hơn 55.000 ca nhiễm mới, mức cao kỷ lục mới, qua đó nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu lên 10,89 triệu người. Bên cạnh đó, thị trường cũng thận trọng trước những căng thẳng gia tăng trong quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong dài hạn, giới phân tích vẫn nhìn nhận giá vàng có thể nhận được sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ nới lỏng, sau khi biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nêu lên khả năng nền kinh tế có thể cần sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ rất nới lỏng trong một thời gian.

Các tin khác