Tỷ giá dậy sóng, NHNN phát thông điệp trấn an thị trường

(ĐTTCO)-Năm 2019, tỷ giá VND/USD nối dài xu hướng ổn định qua các quý và kết thúc năm ở quanh mức 22.460 – 22.470 VND/USD. Tuy nhiên xu hướng bình ổn không còn được duy trì trong các tháng đầu năm 2020, thậm chí đã hướng đến mốc 24.000 đồng/USD. Để trấn an thị trường, NHNN lại lên tiếng về vấn đề này.
Tỷ giá dậy sóng, NHNN phát thông điệp trấn an thị trường

Chiều ngày 23-3, NHNN thông tin, đo diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đồng tiền trên thế giới biến động, đồng tiền của nhiều nước đối tác thương mại lớn của Việt Nam đã mất giá. Mặc dù NH Trung ương các nước đã liên tục có các động thái chính sách để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường nhưng các chính sách này cần có độ trễ trước khi tác động hiệu quả tới thị trường.

Cùng với xu hướng đó, tỷ giá giữa VNĐ với USD cũng tăng trong thời gian qua khi biến động trên thị trường quốc tế và diễn biến của dịch Covid-19 tác động tới tâm lý thị trường trong nước. Tuy nhiên, qua theo dõi, cân đối cung cầu ngoại tệ đến nay về cơ bản không có biến động lớn. Cán cân thương mại hàng hóa đạt thặng dư 1,82 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2020 và tiếp tục thặng dư 880 triệu USD trong tháng 3-2020. Trạng thái ngoại tệ vẫn tiếp tục duy trì ở mức dương. Các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của khách hàng đều được TCTD đáp ứng đầy đủ.

NHNN cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, dự phòng các kịch bản có thể xảy ra, điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp, tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền để ổn định thị trường ngoại tệ.

Trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, NHNN đã liên tục mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước, góp phần củng cố an ninh tài chính tiền tệ quốc gia và tăng khả năng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết. Với tiềm lực ngoại tệ sẵn có như vậy, NHNN sẵn sàng can thiệp thị trường khi cần thiết tại mức tỷ giá bán can thiệp thấp hơn tỷ giá niêm yết hiện nay với quy mô lớn, dưới hình thức giao ngay và kỳ hạn (nếu cần) để bình ổn thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Sở dĩ NHNN phải lên tiếng trấn an thị trường vì sau khi chỉ số đô la Mỹ (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng lên mức 102,21 điểm, sáng 23-3, nhiều NH đã tăng mạnh giá mua - bán USD. Cụ thể, giá mua dao động từ 23.400-23.450 đồng/USD, giá bán từ 23.580-23.620 đồng/USD. Mức giá bán USD này tiếp tục được các NH điều chỉnh tăng lên trong ngày.

Chốt phiên ngày hôm qua, giá bán USD tại nhiều NH đã vượt mốc 23.700 đồng, đơn cử như tại Vietcombank là 23.760 đồng/USD, tại Eximbank là 23.730 đồng/USD, tại Sacombank là 23.705 đồng/USD…

Theo TS. Bùi Quang Tín, CEO Trường Doanh nhân Bizlight, tỷ giá trong nước chịu áp lực là do đà tăng của chỉ số USD Index trên thế giới. Đồng USD đang tăng giá vì thời điểm này, giới đầu tư đổ xô đi mua USD thay vì trú ẩn vào các kênh trái phiếu Chính phủ Mỹ, đồng yên Nhật, hay vàng, khiến tỷ giá USD thế giới tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Ngoài ra, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính NH cho rằng còn có một nguyên nhân nữa khiến tỷ giá tăng mạnh là do xuất khẩu của Việt Nam chịu ảnh hưởng dịch bệnh khiến nguồn USD đầu vào chậm lại, tạo áp lực giảm giá đối với VNĐ. 

Ghi nhận vào ngày 24-3, NHNN tiếp tục tăng tỷ giá trung tâm thêm 1 đồng so với phiên trước. Tại các NH, giá mua bán USD niêm yết trong buổi sáng không đổi so với chốt phiên hôm qua, Vietcombank giao dịch ở mức 23.570-23.760 đồng/USD, Eximbank niêm yết mức giá 23.560-23.730 đồng/USD. Trong khi đó, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đã giảm mạnh so với phiên trước, đứng ở mức 101,90 điểm.

Các tin khác