Tung thông tin gây nhiễu thị trường vàng

Đến chiều ngày hôm qua (26.9), giá vàng thế giới có lúc đã tuột dốc thê thảm. Tuy vậy giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá thế giới đến 5 triệu đồng/lượng.

Đến chiều ngày hôm qua (26.9), giá vàng thế giới có lúc đã tuột dốc thê thảm. Tuy vậy giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá thế giới đến 5 triệu đồng/lượng.

 

Theo nhận định của giới chuyên môn, các Cty kinh doanh vàng trong nước đang phát đi tín hiệu sai lệch rằng thị trường đang khan hiếm vàng, khiến người dân mắc bẫy.

Theo Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín - Minh Châu, giá vàng gần như... không nhúc nhích trong suốt phiên giao dịch ngày 26-9. Tính đến thời điểm 15 giờ chiều 26-9, giá vàng Rồng Thăng Long giao dịch ở mức: Mua vào 46,65 triệu đồng/lượng; bán ra 46,75 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới tới 3 triệu đồng/lượng. Từ thông tin này, bản tin với ghi chú “nội bộ” của công ty này nhưng lại được đại diện truyền thông của công ty gửi đến hàng chục báo, cho rằng: “Giá vàng giảm đang là cơ hội cho các nhà đầu tư mua vào”.

Bản tin thị trường này cũng cho biết, trong phiên giao dịch ngày 26-9, khách hầu như chỉ mua vào, trong đó người mua chiếm tới 70%; người bán chiếm 30%. Điều này cho thấy kỳ vọng vào sự tăng giá trở lại của vàng(?).

Một thông tin đáng lưu ý khác là nếu như ngay từ cuối tuần trước, giá vàng thế giới đã giảm xuống chỉ còn hơn 1.600USD/oz và trong ngày 26-9 đã có lúc giảm xuống hơn 1.550USD/oz thì DN này lại cho rằng giá vàng thế giới giảm xuống chỉ còn 1.745USD/oz(?).

Bản tin này cũng viết: Giá vàng trong nước không thể liên thông được với giá vàng thế giới khiến cho giá trong nước cao hơn giá thế giới đến 2,8 triệu đồng/lượng (thực chất là 5 triệu đồng/lượng). Chính sự vênh về giá này cần thiết Nhà nước có những giải pháp cấp thiết bình ổn thị trường vàng trong nước.

Điều cần nói ở đây là, mặc dù giới kinh doanh vàng trong nước luôn có một lý do rất “đàng hoàng” đó là giá vàng trong nước biến động theo giá vàng thế giới, song thực tế mức độ điều chỉnh giá vàng trong nước và quốc tế luôn khác xa nhau.

Ngay cả lần này, mặc dù Ngân hàng Nhà nước cấp quota nhập khẩu cho nhiều đơn vị kinh doanh vàng, mức chênh lệch này vẫn tiếp tục doãng ra. Có ý kiến cho rằng, giá vàng hiện đang bị một số DN “làm xiếc” do nhập khẩu vàng vào thời điểm giá cao, nay giá vàng thế giới điều chỉnh giảm mạnh nên tìm cách đẩy phần lỗ sang cho người mua cuối bằng cách neo giá cao và tạo tâm lý khan hàng trên thị trường.

Còn nhớ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khi mới nhậm chức đã từng có nhận định chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hơn 400.000 đồng/lượng là chấp nhận được, còn nếu chênh lệch cao hơn mức này là thị trường đang bắt đầu có dấu hiệu bị “làm giá”. Vậy phải chăng giá vàng trong nước với mức chênh lệch tới hơn 4 triệu đồng so với giá thế giới là đang nghiễm nhiên “qua mặt” các cơ quan quản lý?

Đến bao giờ quyền lợi của người tiêu dùng trong nước mới được bảo vệ, câu hỏi đó dành cho Ngân hàng Nhà nước. Chỉ biết rằng, đến thời điểm này, liệu việc niêm yết giá vàng công khai hằng ngày trên thị trường có vẻ là rất minh bạch ấy có thực sự minh bạch hay không và nếu bị “làm giá” thì bao giờ kẻ đó mới bị vạch mặt?... những câu hỏi đó vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ các cơ quan có chức năng điều tiết thị trường!

Các tin khác