Trung Quốc nâng dự trữ vàng lên 8.000 tấn

Không phải USD, không phải EUR mà là vàng. Đó là những gì mà các chuyên gia, cố vấn cao cấp Trung Quốc đang thúc giục nước này phải đa dạng hóa lượng dự trữ ngoại hối khổng lồ hơn 3.000 tỷ USD.

Không phải USD, không phải EUR mà là vàng. Đó là những gì mà các chuyên gia, cố vấn cao cấp Trung Quốc đang thúc giục nước này phải đa dạng hóa lượng dự trữ ngoại hối khổng lồ hơn 3.000 tỷ USD.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng đang có kế hoạch tăng dự trữ vàng của mình, ước tính tới con số 8.000 tấn, từ mức 1.054 tấn trong thời gian tới. Đây là thông tin đáng chú ý và gây ngạc nhiên, bởi từ trước tới nay Trung Quốc thường khá thận trọng trong việc công bố thông tin về lượng dự trữ vàng do lo ngại về những tác động đến thị trường vàng thế giới.         

Hoa Kỳ vẫn đang bế tắc về việc nâng trần nợ công và Trung Quốc thì ôm một đống tiền mà vẫn như ngồi trên đống lửa… Hơn 3.000 tỷ USD, trong đó có khoảng 1.500 tỷ USD là giá trị của các trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ. Và nếu Hoa Kỳ vỡ nợ, nếu USD tiếp tục mất giá, Trung Quốc sẽ giống như người đã bỏ một đống tiền để mua đàn vịt trời đang bơi trong hồ nước. Đó là ví von của những chuyên gia được tờ “Tham khảo Kinh tế” của Trung Quốc vừa được đưa ra.

Vậy Trung Quốc có đúng là “đang buôn vịt trời”? Cơ quan ngoại hối nước này khẳng định là không, nhưng các chuyên gia thì lại cho rằng, nguy cơ đó là hoàn toàn có thể, nếu như nước này không nhanh chóng xem lại chiến lược về dự trữ ngoại hối của mình.

Ông Xia Bin, Cố vấn cao cấp của NHTƯ Trung Quốc cho rằng: “Chiến lược dự trữ của Trung Quốc cần được xem xét lại một cách khẩn cấp. Thay vì mua các khoản nợ chính phủ của các nước phương Tây, Trung Quốc nên đầu tư vào các tài sản chiến lược và tích lũy như vàng”.

Thực tế thì hiện Trung Quốc cũng đã và đang tăng cường dự trữ vàng. Theo thông tin được trích dẫn trên mạng IPS News trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tăng mức dự trữ vàng lên tới 8.000 tấn, nghĩa là gấp 8 lần so với hiện nay.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng đại diện hãng kinh doanh vàng MKS (Thụy Sĩ) cho rằng, với những bất ổn kinh tế tại Hoa Kỳ và châu Âu hiện nay, việc tăng lượng dự trữ vàng của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc là khá hợp lý.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng đại diện hãng kinh doanh vàng MKS (Thụy Sĩ) nói: “8000 tấn có khẳng định mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc hay không, tôi nghĩ có những thông tin nói rằng, họ muốn tăng dự trữ ngoại hối của họ bằng vàng là lên 7 đến 10%. Con số đó có thể là đích của NHTƯ Trung Quốc nhắm tới. Việc ấy mình tính ra, nếu Trung Quốc có bước đi thận trọng và không làm thị trường bị sốc có thể từ 10 đến 15 năm”.

Cũng theo đại diện của MKS tại Việt Nam, thì Trung Quốc thường có 2 cách để tăng dự trữ vàng của họ, đó là tăng từ chính nguồn họ sản xuất được, ước tính từ 300 đến 400 tấn và tăng từ việc thu mua từ thị trường bên ngoài. Với mức độ tăng lên 8.000 tấn rõ ràng Trung Quốc không thể chỉ trông chờ vào sản xuất trong nước. Vậy nếu Trung Quốc phải tăng mua từ thị trường bên ngoài thì liệu có làm biến động đến thị trường vàng quốc tế hay không?

Ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng đại diện hãng kinh doanh vàng MKS (Thụy Sĩ)nhận định: “Tôi nghĩ, thị trường sẽ không bị sốc nếu Trung Quốc có cách đi thận trọng hơn. Thứ nhất là họ không công khai lượng mua vàng trên thị trường như thế nào, thứ hai họ chỉ công bố kết quả mua dự trữ khi họ thực hiện xong rồi, tác động đó có nhưng không là cú sốc cho thị trường”.

Thực tế mãi đến gần đây, Trung Quốc mới tiết lộ về lượng dự trữ vàng 1.054 tấn mà nước này đang nắm giữ, song về các giao dịch mua bán cụ thể thì Ngân hàng Trung ương Trung Quốc lại luôn rất bí mật. Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, dù biết là Trung Quốc vẫn đang lặng lẽ gom vàng, và biết được đích đến của họ sẽ có thể là 8000 tấn, song thị trường vàng cũng sẽ không bị xáo động về thông tin này.

Và rằng, bản thân Trung Quốc cũng sẽ không tự đẩy mình vào thế “gậy ông đập lung ông” khi cố đẩy giá vàng lên cao bằng các thông tin gom vàng của họ. Vì lẽ khi giá vàng tăng cao, thì đồng USD thường mất giá, kết quả là tài sản dự trữ ngoại hối khổng lồ của Trung Quốc đột nhiên bị bốc hơi nhanh chóng. Tuy nhiên, chưa cần đến những thông tin từ Trung Quốc thì vàng cũng đang tăng kỷ lục, còn USD cũng đang trên đà mất giá mạnh.

Các tin khác