Triển vọng thị trường vàng tuần từ 5 đến 9-9

Nỗi lo mới về châu Âu thông qua nợ công Hy Lạp và thị trường việc làm u ám của Hoa Kỳ tháng 8 sẽ là hai lý do đẩy tăng giá vàng trong tuần tới.

Mối lo về nợ công ở châu Âu tăng lên sau khi Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cuối tuần qua cùng nhau xem xét khả năng đáp ứng gói cứu trợ quốc tế của Hy Lạp. Các bên liên quan sẽ có cuộc họp tiếp theo vào trung tuần tháng 9.

Báo cáo của MarketWatch cho thấy đã có tuyên bố chung giữa EU, IMF và ECB rằng họ thấy những tiến bộ trong khả năng cắt giảm thâm hụt ngân sách của Hy Lạp để giành được gói cứu trợ thứ 5.

Ngoài ra, lợi suất đối với các khoản nợ của Italia và Tây Ban Nha đã tăng hôm cuối tuần cũng là tín hiệu cho thấy thị trường đang quan tâm nhiều hơn đối với thể trạng tài chính của các nước châu Âu.

Thông tin về châu Âu đến cùng lúc Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố báo cáo việc làm cho thấy đã không có việc làm mới nào được tạo ra trong tháng 8, giữ tỷ lệ thất nghiệp ở 9,1%. Giá vàng vì thế được đẩy lên mạnh mẽ.

Trong tuần kết thúc ngày 2-9, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex ở New York đã tăng 4,4% lên 1.876,9USD/ounce.

Vàng đang đi theo hướng tích cực và nhiều người cho rằng không có lý do gì để bi quan về thị trường tuần tới.

Khảo sát của Kitco với 25 nhà phân tích, thương nhân, ngân hàng đầu tư… cho thấy 20 người dự báo giá sẽ tăng trong tuần đến ngày 9-9, có 2 ý kiến đoán giá giảm và 3 người cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Ira Epstein, giám đốc của Ira Epstein thuộc tập đoàn The Linn Group cho biết ông rất lạc quan về xu hướng giá vàng, trừ khi nền kinh tế thế giới đột nhiên thay đổi, chi tiêu trong tầm kiểm soát và thị trường lao động tăng trưởng.

Một số nhà quan sát thị trường khác, chẳng hạn Ross Norman, phó giám đốc của Sharps Pixley, thì cho rằng, nếu giá vàng giảm sẽ xuất hiện ngay nhu cầu mua mạnh do đang là mùa tiêu thụ kim loại quý. Ngày 1-9 là ngày đầu tiên của mùa mua vàng ở Ấn Độ với lễ Eid, lễ Diwali sẽ đến sau đó và cuối tháng 10 là mùa cưới. Song song với mùa cưới ở Ấn Độ là mùa cưới ở Trung Quốc, Việt Nam, tiếp đó là Lễ Giáng sinh và Tết âm lịch.

Robin Bhar, nhà phân tích kim loại cấp cao tại Credit Agricole CIB, cũng lạc quan vào triển vọng giá vàng trong dài hạn do sự mất cân bằng tài chính và kinh tế Hoa Kỳ và châu Âu cùng với môi trường lãi suất thực âm. Tuy nhiên trong ngắn hạn, ông cảnh báo nhà đầu tư nên chú ý tới những biến động mạnh của thị trường thời gian qua và nghiêm túc cân nhắc rằng vàng không phải là một tài sản phi rủi ro.

Tuần tới sẽ là một tuần làm việc ngắn của thị trường Hoa Kỳ vì ngày thứ hai sẽ đóng cửa nghỉ Lễ lao động. Thông tin đáng chú ý là bài phát biểu về chính sách kinh tế của Tổng thống Obama trong phiên họp của Quốc hội ngày thứ năm.

Jeffrey Nichols, cố vấn kinh tế cấp cao của Rosland Capital kiêm giám đốc điều hành của American Precious Metals Advisors cho rằng, khả năng ông Obama sẽ nhắc tới việc Chính phủ chưa có biện pháp hiệu quả để đối phó với tỷ lệ thất nghiệp cao, nền kinh tế trì trệ trong khi thâm hụt ngân sách gia tăng. Nhà đầu tư sẽ được khuyến khích để tăng đặt cược vào vàng.

Các tin khác