Triển vọng thị trường vàng tuần 12 đến 16-9

Vàng dự báo tiếp tục biến động mạnh trong tuần tới và xu hướng tăng vẫn áp đảo thị trường.

Vàng dự báo tiếp tục biến động mạnh trong tuần tới và xu hướng tăng vẫn áp đảo thị trường.

Khảo sát xu hướng giá vàng tuần tới của Kitco.
Khảo sát xu hướng giá vàng tuần tới của Kitco.

Tuần kết thúc ngày 9-9, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tăng 0,9% lên 1.859,5USD/ounce – tuần tăng thứ 2 liên tiếp.

Khảo sát của Kitco với 21 nhà đầu tư, thương nhân và chuyên gia phân tích cho thấy có 9 người dự báo giá vàng tuần tới tăng, 6 ý kiến giá giảm và 6 cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Richard Baker, biên tập viên của tạp chí Eureka Miner đồng thời là Chủ tịch của CP Analytics cho biết để dự báo giá vàng tuần tới là rất khó, nhưng ông nghiêng về xu hướng đi ngang bởi các thông tin tốt xấu đan xen kìm hãm biến động.

“USD sẽ tiếp tục tăng so với EUR nhờ lạc quan vào chính sách của ông Obama, trong khi mối lo về thể trạng kinh tế toàn cầu có thể tạo thanh khoản cho vàng” - Baker nói.

Về trung và dài hạn, theo Baker, giá vàng vẫn chiếm ưu thế chừng nào Hoa Kỳ và châu Âu chưa có những cải thiện về chính sách.

Những người kỳ vọng giá vàng tăng trong tuần tới cho rằng nỗi lo nợ công ở châu Âu, đặc biệt là nguy cơ vỡ nợ ngày càng lớn của Hy lạp sẽ hỗ trợ thị trường.

Sterling Smith, cố vấn kinh doanh hàng hóa và phân tích thị trường của Country Hedging nói: "Tôi nghĩ rằng Hy Lạp vỡ nợ sẽ không còn là câu hỏi mà trở thành thực tế trong tuần tới. Về cơ bản, họ đã vỡ nợ”.

Gijsbert Groenewegen, đối tác quản lý của quỹ Silver Arrow Capital Management nhận xét: Thông tin Đức đang tìm cách bảo vệ các ngân hàng của mình sẽ thúc đẩy nhà đầu tư tìm về tài sản an toàn như vàng và bạc. Tuy nhiên ông cho biết thật khó để dự báo chính xác giá vàng vì các thị trường khác (hàng hóa, chứng khoán…) đang tỏ ra rất mệt mỏi trước các thông tin bất lợi liên quan đến châu Âu và Hoa Kỳ.

Theo Groenewegen, nếu thị trường chứng khoán sụt mạnh hơn bình thường, các nhà quản lý quỹ buộc phải bán vàng để tăng lượng tiền mặt đáp ứng mức dự trữ bắt buộc, do đó vàng có khả năng giảm theo. Nhưng nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là một cơ hội tốt để mua vàng.

Các tin khác