Tranh thủ xuất vàng hưởng chênh lệch

Một số công ty nữ trang và ngân hàng đã nhân cơ hội giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới đã tranh thủ xuất khẩu vàng nữ trang nhằm hưởng chênh lệch giá.

Một số công ty nữ trang và ngân hàng đã nhân cơ hội giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới đã tranh thủ xuất khẩu vàng nữ trang nhằm hưởng chênh lệch giá.

Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần nhỏ tại TPHCM cho biết: Gần đây tình hình kinh doanh vàng khó khăn, không thể cho vay ra được, ngân hàng ông phải tranh thủ các cơ hội để kiếm lợi nhuận. Các tuần trước khi giá vàng chênh lệch nhiều thì xuất khẩu nhiều, chứ gần đây giá trong nước không thấp hơn bao nhiêu so với giá thể giới nên lượng xuất giảm bớt. Do ngân hàng không có chức năng xuất khẩu nữ trang nên phải xuất khẩu thông qua các công ty nữ trang. Thêm vào đó, hiện các công ty chỉ xuất khẩu nữ trang vàng hàm lượng thấp để né mức thuế xuất khẩu 10% đánh vào nữ trang vàng có hàm lượng cao trên 99%.

Phó tổng giám đốc một công ty vàng cũng thừa nhận công ty có xuất khẩu vàng nữ trang thời gian gần đây nhưng số lượng không đáng kể. Chỉ cần giá vàng trong nước thấp hơn giá thể giới khoảng 300.000 đồng/lượng thì xuất khẩu sẽ có lời. Trong các tuần trước khi giá vàng thể giới liên tục tăng, có ngày giá vàng trong nước và thế giới chênh nhau đến 450.000 đồng/lượng. Việc xuất khẩu vàng thu ngoại tệ là một trong những nguyên nhân khiến giá USD liên tục giảm trong thời gian gần đây.

Trong cuộc họp giữa kỳ với các nhà tài trợ tổ chức tại Hà Tĩnh ngày 9-6, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết trong 2-3 tháng vừa qua, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng thêm 2 tỷ USD. Nhiều người e ngại rằng nếu xuất khẩu vàng quá nhiều trong khi việc nhập vàng vẫn đang bị hạn chế có thể khiến giá vàng trong nước không thể giảm nhiều khi giá vàng thể giới giảm mạnh.

Các tin khác