Bản lĩnh thương hiệu SJC

Trong 25 năm hoạt động, vượt qua nhiều trở ngại trên thị trường vàng - thị trường nhạy cảm và đầy biến động, nhưng 2013 mới thực sự là năm đặt ra những thách thức đặc biệt đối với Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC). Và SJC đã có 1 năm vượt kỳ vọng.

Trong 25 năm hoạt động, vượt qua nhiều trở ngại trên thị trường vàng - thị trường nhạy cảm và đầy biến động, nhưng 2013 mới thực sự là năm đặt ra những thách thức đặc biệt đối với Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC). Và SJC đã có 1 năm vượt kỳ vọng.

Sau hơn 1 thập niên liên tục tăng nhanh và mạnh, giá vàng vừa có 1 năm đứt gãy và rơi sâu: giảm gần 22% trong năm 2013 khiến tài sản của nhiều người bốc hơi, nhiều nhà đầu tư và cả những doanh nghiệp kinh doanh đối diện với áp lực thua lỗ. Với SJC, thử thách ở một thị trường giá xuống như vậy chưa hẳn đã lớn, mà cái lớn hơn là trải qua sự thay đổi quan trọng, căn bản trong cơ cấu hoạt động đã tích lũy hàng chục năm trước.

Chuyển thương hiệu cho Nhà nước

Ngoài đà sụt giảm mạnh và kéo dài của giá gắn với diễn biến trên thị trường thế giới, thị trường vàng Việt Nam trải qua năm 2013 với những đặc thù đáng chú ý. Những đặc thù này ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp tham gia, điển hình là đầu tàu SJC.

Đó là những chính sách quan trọng và có tính quyết định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ngấm sâu vào thực tế: Hoạt động huy động và cho vay bằng vàng tại các tổ chức tín dụng chính thức bị loại bỏ, vốn vàng cũng được bóc tách ra khỏi bảng cân đối của các ngân hàng thương mại; người dân gửi vàng tại ngân hàng phải trả phí; NHNN chính thức trở thành đầu mối tạo cung cho thị trường…

Cùng với diễn biến giá không khả quan, những tác động của chính sách quản lý thị trường (tập trung ở Nghị định 24) cũng đã hạn chế nhất định sự hấp dẫn của vàng trong mắt người dân và nhà đầu tư.

 

Và thực tế, trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm đã xuống mức thấp, thị trường bất động sản "đóng băng", thị trường chứng khoán vẫn ảm đạm kéo dài và mãi lực trên thị trường vàng vẫn không khả quan, thậm chí sụt giảm mạnh so với nhiều năm trước, là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

Đơn cử tại SJC, tổng doanh thu ước thực hiện năm 2013 chỉ đạt 28.130 tỷ đồng, giảm rất mạnh so với mức 72.598 tỷ đồng năm 2012. Tuy nhiên, một yếu tố khách quan khác và cũng gắn riêng với SJC, đó là thay đổi lớn và có ảnh hưởng lớn tại SJC.

Lý giải cho sự giảm sút này là quy định các doanh nghiệp ngừng sản xuất vàng miếng, thương hiệu vàng miếng SJC chuyển về NHNN và trở thành thương hiệu vàng quốc gia. Theo đó, SJC trở thành đầu mối kinh doanh thương mại đơn thuần, thay vì vị thế và thị phần sản xuất gần như tuyệt đối trước đây.

Tầm nhìn chiến lược

Hoạt động và kết quả kinh doanh của SJC trong năm 2013 chịu ảnh hưởng lớn, song đó là đóng góp rất lớn của công ty vì lợi ích đất nước, đóng góp một công cụ quan trọng cho chính sách bình ổn thị trường vàng - một yêu cầu cấp thiết để ổn định kinh tế vĩ mô.

SJC đã tiên lượng những thử thách lớn trên thị trường nên đã có thay đổi lớn trong cơ cấu hoạt động bằng việc xác định các chỉ tiêu kinh doanh khiêm tốn hơn trong năm 2013. Hơn hết, những tố chất và thế mạnh của đầu tàu thị trường vàng Việt Nam vẫn còn đó, thậm chí được kích thích từ khó khăn để năng động hơn, sáng tạo hơn.

Thực tế, SJC đã vượt qua năm 2013 một cách ấn tượng. Chỉ tiêu lợi nhuận vượt tới 22% kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước vượt 44% kế hoạch. Hoạt động chuyển hướng sang sản xuất kinh doanh nữ trang của công ty đã tăng hiệu quả với việc mở rộng nhanh chóng hệ thống bán lẻ và chi nhánh trực thuộc trên toàn quốc; sản lượng nữ trang tăng trưởng với tốc độ ấn tượng 75% và doanh thu nữ trang cũng tăng mạnh 50%; lực lượng lao động được tăng cường thêm 23% so với năm trước.

Bản lĩnh SJC tiếp tục được khẳng định trong bối cảnh khó khăn nhất. Đó là bề dày 25 năm từng trải trên thị trường đã tích lũy nên một SJC vững vàng, hội tụ được những thế mạnh nổi trội về công nghệ, con người, thương hiệu và uy tín.

Hơn nữa, quá trình hoạt động của công ty đã cho thấy một tầm nhìn và chiến lược đúng đắn. Ngay từ 5 năm trước, khi thị trường vàng Việt Nam bước vào giai đoạn sôi động, hoạt động sản xuất vàng miếng mở rộng và mạnh, doanh thu các đầu mối tăng trưởng nhanh chóng, Hội đồng thành viên và Ban điều hành SJC đã ngầm tiên lượng khi xác định nhiệm vụ trọng tâm sớm gây dựng, đầu tư và tạo vị thế của mình trong lĩnh vực nữ trang.

Tầm nhìn và sự chủ động đó đã trở thành “nguồn vốn” quý giá để SJC vượt qua thách thức năm 2013 và tự tin phát triển trong tương lai.

Liên tục những năm qua, SJC chủ trương tập trung phát triển kinh doanh nữ trang, qua đầu tư mở rộng và hiện đại hóa công nghệ, không ngừng mở rộng mạng lưới và nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng. Uy tín và thương hiệu là những giá trị cộng hưởng cho chiến lược này.

Đặc biệt, sau quá trình dày công đầu tư và chuẩn bị, tháng 11-2013, công ty đã đưa ra thị trường dòng sản phẩm mới với thương hiệu SJC Diagod - thương hiệu nữ trang cao cấp đáng chú ý nhất hiện nay.

Cùng với kết quả kinh doanh trong năm đặc biệt khó khăn 2013, SJC Diagod là điển hình cho sự nỗ lực sáng tạo và hướng tới của SJC - đầu tàu bản lĩnh của ngành kinh doanh vàng và nữ trang Việt Nam.

Các tin khác