Thị trường vàng: Phục hồi giá vẫn ảm đạm

Thị trường vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần trước tăng gần 20USD/ounce đã giúp giá vàng trong nước tăng mạnh. Báo cáo quý I của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) dự báo nhu cầu trong năm nay sẽ tiếp tục tăng mạnh do những tác động từ tình hình địa chính trị trên thế giới. Tuy nhiên giá vàng trong ngắn hạn vẫn rất ảm đạm.

Thị trường vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần trước tăng gần 20USD/ounce đã giúp giá vàng trong nước tăng mạnh. Báo cáo quý I của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) dự báo nhu cầu trong năm nay sẽ tiếp tục tăng mạnh do những tác động từ tình hình địa chính trị trên thế giới. Tuy nhiên giá vàng trong ngắn hạn vẫn rất ảm đạm.

Triển vọng trong dài hạn

Tính đến chiều 21-5 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên thị trường New York tăng 19,35USD (1,3%) lên 1.511,55USD, trong khi giá vàng giao tháng 6 tăng 16,6USD (1,11%) lên 1.508,8USD/oz. Giá vàng bình quân trong quý I chạm kỷ lục mới 1.386,27USD/oz, là lần tăng thứ 8 liên tiếp tính theo năm.

Dù có giai đoạn điều chỉnh giá vào đầu quý, giá vàng leo chạm kỷ lục trong tháng 3 và tiếp tục lập kỷ lục mới trong suốt tháng 4 và tháng 5.

Theo WGC, những điều kiện kinh tế-xã hội bất ổn sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhu cầu đầu tư vàng toàn cầu từ nay đến cuối năm 2011. Những bất ổn bao gồm tình trạng không chắc chắn về nền kinh tế Hoa Kỳ và USD, cũng như về cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu, áp lực lạm phát toàn cầu và những xung đột tiếp diễn tại Trung Đông, Bắc Phi.

Nhu cầu vàng trang sức vẫn tiếp tục gia tăng.

Nhu cầu vàng trang sức vẫn tiếp tục gia tăng.

Nhu cầu vàng trang sức của người Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tiếp tục gia tăng trong 3 quý còn lại của năm 2011. Nhu cầu ở Ấn Độ tăng mạnh trong suốt lễ hội Akshaya Tritiya gần đây và đặc biệt khi nước này bắt đầu bước vào mùa cưới. Nhu cầu vàng trang sức trong quý I tăng 7% so với năm ngoái lên 556,9 tấn (24,8 tỷ USD).

Ấn Độ và Trung Quốc cùng tiêu thụ 329,1 tấn, tương đương 63% nhu cầu toàn cầu, trị giá 16 tỷ USD. Nhu cầu vàng trang sức ở Trung Quốc trong quý I tăng đạt kỷ lục 142,9 tấn (6,4 tỷ USD), tăng 21% so với 118,2 tấn hồi quý 1-2010.

Hoạt động mua ròng của các bộ máy công quyền dự báo cũng tiếp tục gia tăng trong năm nay, khi các ngân hàng trung ương quay trở lại xem vàng như một kênh đa dạng hóa tài sản dự trữ không có nguy cơ tín dụng hay tương tác. Tổng lượng mua ròng của các ngân hàng trung ương tăng lên 129 tấn vào quý I, vượt tổng lượng mua ròng trong cả 3 quý đầu năm 2010.

Nhu cầu vàng toàn cầu trong quý I-2011 tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái lên 981,3 tấn. Nhưng xét về giá trị quy đổi ra USD, nhu cầu vàng thế giới trong quý đầu năm đã tăng tới 40%, từ 31,4 tỷ USD hồi quý I-2010 lên 43,7 tỷ USD vào quý I-2011.

Theo WGC, sự gia tăng chủ yếu do nhu cầu tăng cao về vàng thỏi và vàng xu, cùng với sự phát triển nhu cầu vàng trang sức ở những thị trường chủ chốt. Trong quý I, nhu cầu đầu tư vàng tăng 26% lên 310,5 tấn, so với 245,6 tấn vào quý I-2010. Về giá trị, nhu cầu đầu tư đạt 13,8 tỷ USD.

Động lực tăng trưởng đến từ vàng thỏi và vàng xu, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái lên 366,4 tấn. Quy đổi sang USD, nhu cầu về vàng thỏi và vàng xu tăng gần 100% lên 16,3 tỷ USD, từ 8,6 tỷ USD hồi quý I-2010. Các ETF (quỹ giao dịch) và các định chế đầu tư khác chứng kiến sự chảy ròng 56 tấn (2,5 tỷ USD). Dù vậy, lượng vàng nắm giữ của các ETF toàn cầu tính đến cuối quý I vẫn tăng 2.100 tấn.

Bà Yi Ling, một nhà phân tích của Phillip Futures, cho rằng giá kim loại này có thể sẽ phải chịu thêm nhiều áp lực hơn nữa nếu giá giảm xuống dưới mức trung bình 1.470USD/ounce. Nhưng triển vọng trong dài hạn lại khá sáng sủa và khả năng Hy Lạp phải tái cơ cấu nợ có thể sẽ thúc đẩy một số nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trên thị trường vàng.

Ảm đạm trong ngắn hạn

Các số liệu yếu kém về khu vực nhà đất và sản xuất công nghiệp, cùng những báo cáo lợi nhuận đáng thất vọng từ các công ty thúc đẩy nhu cầu bán tháo của các quỹ đầu tư. Tại châu Á, việc USD suy yếu cùng với những lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ ở Eurozone đã kéo giới đầu tư quay trở lại thị trường vàng, theo đó thúc đẩy giá kim loại quý này phục hồi trở lại.

Tuy nhiên, giới phân tích nghi ngờ đà tăng này có thể kéo dài khi các quỹ lớn đang có dấu hiệu giảm đầu tư vào vàng. Bên cạnh đó, các hoạt động bán ra kỹ thuật đã kéo giá vàng đi xuống sau khi kim loại quý này để mất đà tăng và có thể sẽ thử mức giá ở dưới ngưỡng trung bình trong 50 phiên kim loại này duy trì trong 2 tháng gần đây.

Giá vàng để mất đà tăng cùng với sự tăng giá của USD, đã châm ngòi cho đợt bán tháo trên các thị trường hàng hóa và làm lu mờ những tác động từ cuộc khủng hoảng nợ ở Eurozone, vốn là nhân tố hỗ trợ giá vàng trong thời gian qua.

Trong tháng 4-2011, sản lượng công nghiệp Hoa Kỳ đã giảm lần đầu tiên trong 10 tháng, trong khi số lượng nhà được khởi công xây dựng cũng sụt giảm mạnh, cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ khởi đầu quý II-2011 với bước chạy đà yếu. Những dấu hiệu suy yếu trong các hoạt động kinh tế cũng có thể nhìn thấy qua kết quả kinh doanh mới công bố của Tập đoàn Wal-Mart Stores và Home Depot, khi cả 2 công ty này đều thông báo doanh thu bị sụt giảm.

James Dailey, nhà quản lý danh mục đầu tư của quỹ TEAM Asset Strategy Fund sở hữu số tài sản trị giá 54 triệu USD, cho rằng giá vàng giao ngay có thể sẽ phải chịu nhiều áp lực mang tính kỹ thuật nữa sau khi kim loại quý này để mất đà tăng tạo được từ cuối tháng 1-2011.

Giới đầu tư hiện đang đặt câu hỏi về việc liệu thị trường vàng có duy trì được xu hướng tăng giá kéo dài một thập niên qua hay không, đặc biệt sau khi số liệu mới công bố cho thấy nhà tài phiệt George Soros trong quý I-2011 đã bán gần như toàn bộ 800 triệu USD đầu tư vào vàng, ngay trước khi diễn ra đợt bán tháo trên các thị trường hàng hóa, bị cho là xuất phát từ những báo cáo cho rằng tỷ phú này đang thanh lý các khoản đầu tư.

Theo báo cáo của Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Hoa Kỳ, các tên tuổi lớn khác, trong đó có Eric Mindich và Paul Touradji, cũng đang theo chân ông Soros bán ra các khoản đầu tư vào vàng. Vì thế, Wang Tao, nhà phân tích thị trường của hãng tin Reuters, cho rằng triển vọng mang tính kỹ thuật của giá vàng trong ngắn hạn vẫn rất ảm đạm. 

Các tin khác