Thị trường vàng phá vỡ những kỷ lục

Liên tiếp phá vỡ các mức đỉnh được xác lập, giá vàng thế giới và trong nước phiên cuối tuần qua thêm một lần nữa tạo ra kỷ lục mới. Không ai dám chắc giá vàng sẽ còn biến động như thế nào, song cũng có không ít chuyên gia táo bạo đưa ra mức “khủng” 2.000USD/ounce vào cuối năm 2011.

Liên tiếp phá vỡ các mức đỉnh được xác lập, giá vàng thế giới và trong nước phiên cuối tuần qua thêm một lần nữa tạo ra kỷ lục mới. Không ai dám chắc giá vàng sẽ còn biến động như thế nào, song cũng có không ít chuyên gia táo bạo đưa ra mức “khủng” 2.000USD/ounce vào cuối năm 2011.

“Đỉnh” thế giới tạo “đỉnh” trong nước

 Nguồn: Internet

Nguồn: Internet 

Việc Hoa Kỳ chưa tìm được tiếng nói chung nhằm nâng trần nợ công khi ngày 2-8 đang gần kề được xem là nguyên nhân chính khiến giá vàng thế giới tuần qua tiếp tục lập đỉnh. Chốt phiên cuối tuần (29-7), giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tại New York tăng 15USD/ounce (0,9%), lên kỷ lục 1.637,2USD/ounce.

Trong phiên giao dịch có lúc vàng đã lên đến mức 1.637,5USD/ounce. Giá vàng giao ngay cũng lập kỷ lục 1.632,3USD/ounce, trước khi chốt phiên ở mức 1.623,99USD/ounce. Cũng có ý kiến cho rằng nếu trần nợ công của Hoa Kỳ được nâng lên, giá vàng có thể giảm 5%, song dường như nhiều người đang rất thiếu niềm tin vào điều này.

Bên cạnh nợ công của Hoa Kỳ và châu Âu, việc mới đây Trung Quốc tuyên bố sẽ nâng tỷ lệ dự trữ vàng lên 8.000 tấn, tức gấp 8 lần so với hiện tại, cũng đang dấy lên những lo ngại về biến động của giá vàng. Tuy nhiên hầu hết chuyên gia đều đánh giá động thái này của Trung Quốc sẽ không gây ra những biến động mạnh cho thị trường vàng.

Cùng với đà tăng của vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng thứ bảy tuần qua cũng tạo ra một mức đỉnh chưa từng có trong lịch sử giá vàng. Giá vàng SJC tại TPHCM sáng 30-7 giao dịch ở mức 40,16 triệu đồng/lượng bán ra và 40,06 triệu đồng/lượng mua vào.

Tương tự, tại thị trường Hà Nội giá vàng SJC giao dịch 40,05 triệu đồng/lượng mua vào và 40,18 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, trong tuần qua vàng liên tiếp phá vỡ các kỷ lục của chính nó. Nếu như ngày 27-7 lần đầu tiên vàng vượt ngưỡng 40 triệu đồng/lượng, sau đó quay đầu giảm mạnh trong những phiên tiếp theo, thì giá vàng ngày cuối tuần lại gây ngạc nhiên lớn.

Giao dịch vàng trong tuần khá trầm lắng nhưng khi vàng lần đầu tiên vượt mức 40 triệu đồng/lượng, giao dịch bán ra của người dân sôi động hẳn. Theo tìm hiểu của ĐTTC, sau khi vàng liên tiếp lập đỉnh, giảm giá rồi lại lập đỉnh, nhu cầu mua vào của các tổ chức, cá nhân có phần nhiều hơn trước do kỳ vọng vào một mức kỷ lục mới của giá vàng.

Tuy nhiên tâm lý chờ đợi vẫn còn bao trùm do hiện nay giá vàng trong nước bị chi phối khá nhiều bởi giá vàng thế giới. Hầu hết chuyên gia đều không đưa ra nhận định về biến động giá vàng trong tuần này.

Vàng trong nước có bị làm giá?

Việt Nam ngoài chịu ảnh hưởng của giá vàng thế giới, có chịu thêm ảnh hưởng nào nữa? Hay nói cách khác, vàng Việt Nam có đang bị làm giá hay không? Khi được hỏi về giá vàng của thị trường Việt Nam, một chuyên gia khẳng định vàng Việt Nam đã bị làm giá từ lâu.

Ông này cũng cho hay, thực chất nhiều người dân khi đi mua vàng cũng hiểu rằng giá vàng trong nước chỉ một phần phụ thuộc vào giá thế giới, còn lại bị chi phối bởi các tổ chức, doanh nghiệp lớn kinh doanh trong lĩnh vực này.

Việc làm giá của các tổ chức, doanh nghiệp này không chỉ làm cho giá lên mà có thời gian còn làm cho giá vàng trong nước luôn thấp hơn giá thế giới, miễn sao có lợi cho họ. Việc gom hàng, xả hàng của các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn nếu người dân không thận trọng có thể dễ mắc bẫy.

Khi có giấy phép được kinh doanh xuất nhập khẩu vàng họ đã nắm trong tay những lợi thế nhất định. Hiện tượng làm giá thường được thấy rõ nét hơn cả khi vàng có những con sóng lớn.

Tuy nhiên, ông Đinh Nho Bảng, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, lại đưa ra những lý lẽ khác. Ông Bảng phân tích biến động giá vàng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới chứ không riêng thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, hiện nay có hơn 95% nguồn vàng của Việt Nam là nhập khẩu nên việc giá vàng bị chi phối bởi giá thế giới là lẽ đương nhiên.

Quan trọng hơn, ông Bảng cho hay do các ngân hàng cũng như các tổ chức trong nước không được mở tài khoản vàng ở nước ngoài, tức không có công cụ phái sinh giúp bảo hiểm rủi ro giá vàng nên phải giữ vàng vật chất để bảo toàn vốn, tài sản.

Nếu Việt Nam giống như các nước khác được tự do xuất nhập khẩu, sẽ không có chênh lệch giá. Về ý kiến nói việc giữ vàng vật chất của các tổ chức, cũng như doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ gây ra tình trạng khan hiếm nguồn cung, ông Bảng cho rằng nếu doanh nghiệp không dự trữ, khi có khách mua sẽ không còn hàng để bán và như vậy sẽ dần mất khách.

Dù có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc có hay không việc làm giá vàng tại thị trường Việt Nam, cũng đến lúc Nhà nước cần đưa ra những chế tài về biên độ giá mua - bán vàng hiện nay. Theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng, hiện nay biên độ dao động vàng quá hẹp khiến doanh nghiệp đang chịu lỗ.

Có một nguyên tắc là doanh nghiệp luôn muốn biên độ giá mua - bán lớn để thu lợi, song điều này lại ngược lại với mong muốn của người dân. Nhưng dù sao, việc đưa ra chế tài xung quanh vấn đề này cũng là hết sức cần thiết nếu không thị trường vàng sẽ còn nhiều sóng gió.

PNJ khai trương chi nhánh mới tại Bình Dương

(ĐTTC) - Sáng 30-7, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã khai trương chi nhánh mới tại địa chỉ 3A Hùng Vương, phường Phú Cường, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Đây là trung tâm giao dịch, kinh doanh mua bán trang sức vàng PNJ đầu tiên của tỉnh Bình Dương, đồng thời là trung tâm kim hoàn thứ 150 của PNJ trên cả nước.

Với tổng diện tích kinh doanh gần 500m2, tổng kinh phí đầu tư lên đến 25 tỷ đồng, Trung tâm kim hoàn PNJ chi nhánh Bình Dương được thiết kế sang trọng, hiện đại, kinh doanh đa dạng các ngành hàng trang sức cao cấp vàng, bạc đá quý của PNJ và nhãn hiệu thời trang phụ kiện Jemma với phong cách phục vụ tận tình, chuyên nghiệp.

Nhân dịp khai trương, từ ngày 30-7 đến 15-9, Trung tâm kim hoàn PNJ Bình Dương triển khai chương trình rút thăm may mắn với 100% cơ hội nhận quà. Tổng giá trị quà tặng trên 100 triệu đồng, gồm: 1 giải đặc biệt là bộ trang sức ECZ cao cấp trị giá 10 triệu đồng; 3 giải nhất mỗi giải 1 đồng hồ kim cương trị giá 2,5 triệu đồng; 5  giải nhì mỗi giải 1 đồng hồ dây da cao cấp trị giá 1,5 triệu đồng; 30 giải ba mỗi giải 1 ví Jemma cao cấp trị giá 500.000 đồng…

Trước đó, ngày 29-7, PNJ đã đưa vào hoạt động cửa hàng trang sức bạc cao cấp PNJSilver tại Trung tâm thương mại Co.op Mart Củ Chi, TPHCM. Với 150 chi nhánh phủ khắp cả nước, PNJ đang là doanh nghiệp vàng bạc đá quý có hệ thống phân phối rộng lớn nhất nước.

Lê Mai Thi

Các tin khác