Thị trường vàng: Nhiều yếu tố hỗ trợ tăng giá

Chốt phiên cuối tuần qua, giá vàng thế giới đã phá được ngưỡng cản và tăng mạnh trở lại. Song cũng chưa ai dám khẳng định vàng có trở lại mức đỉnh như hồi đầu tháng 5 hay không (1.575USD/ounce). Nhưng trước nhiều thông tin đáng thất vọng của tình hình kinh tế châu Âu, nhiều người vẫn có lý do để tin vàng còn có thể tăng.

Chốt phiên cuối tuần qua, giá vàng thế giới đã phá được ngưỡng cản và tăng mạnh trở lại. Song cũng chưa ai dám khẳng định vàng có trở lại mức đỉnh như hồi đầu tháng 5 hay không (1.575USD/ounce). Nhưng trước nhiều thông tin đáng thất vọng của tình hình kinh tế châu Âu, nhiều người vẫn có lý do để tin vàng còn có thể tăng.

Đà tăng cuối tuần

Vấn đề nợ công của Hy Lạp dường như đang tìm được lối thoát, khi Thủ tướng nước này buộc thay mới bộ trưởng tài chính để thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, nhưng vẫn chưa làm giảm mối lo ngại về sức khỏe nền kinh tế nước này. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đang hết sức quan tâm đến tình hình của Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha vì đây cũng đang là “những con bệnh nặng”. Cộng thêm việc Moody's cảnh báo sẽ hạ tín nhiệm của Italia…

Tất cả nguyên nhân đó đã kéo giá vàng bật mạnh vào phiên cuối tuần qua (ngày 18-6). Đóng cửa phiên, giá vàng giao ngay tăng 0,6%, lên 1.540USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 tăng 9,2USD lên 1.539,1USD/ounce, sau khi lên 1.543USD/ounce giữa phiên.

“Hiện có rất nhiều điểm rắc rối về tài chính và tiền tệ toàn cầu. Nhưng tiền đã được chuyển đến vàng, vì vàng là nơi trú ẩn an toàn cuối cùng” - James Turk, người sáng lập kiêm Chủ tịch goldmoney.com, nói.

Trong nước, ngày cuối tuần 18-6 vàng có phiên tăng giá ấn tượng khi vượt mốc 38 triệu đồng/lượng. Cụ thể, vàng miếng SJC tại thị trường TPHCM có giá 38,02-38,08 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Cùng thời điểm, vàng SBJ có giá 38,05-38,11 triệu đồng/lượng.

Còn tại thị trường Hà Nội, giá vàng miếng SJC ở mức 38,02-38,10 triệu đồng/lượng, vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu giá 38 - 38,08 triệu đồng/lượng. Những biến động của thị trường USD cũng được đánh giá là một trong những lý do khiến giá vàng tăng mạnh trong mấy ngày qua.

Tỷ giá USD được niêm yết tại Vietcombank hồi cuối tuần qua mua vào ở mức 20.700 đồng/USD và bán ra 20.800 đồng/USD.

Lực đẩy cho vàng

Nguyên nhân đầu tiên khiến giá vàng tăng cao là nhu cầu mua vàng toàn cầu vẫn cao. Không chỉ Trung Quốc được dự báo sẽ vượt qua Ấn Độ trở thành nhà mua vàng lớn nhất thế giới, mà ngay các quỹ đầu tư cũng đang đẩy mạnh mua vàng.

Ngày 17-6 quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust, sau những ngày ồ ạt bán ra đã mua vào số lượng vàng lớn, lên tới 9,09 tấn, đưa lượng vàng quỹ này nắm giữ lên mức 1.209,14 tấn. Cùng với đó việc các ngân hàng trung ương mua lại kim loại quý để giảm phụ thuộc vào USD đang suy yếu cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy đà tăng của giá vàng. Các ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế đang nổi được dự báo sẽ dự trữ 2-8% là vàng trong tổng dự trữ tiền tệ.

Trong thời gian gần đây vàng đang ở xu thế tăng và có thể trong ngắn hạn vẫn còn tăng. Trên thị trường thế giới hiện nay vàng đang được xem như kênh trú ấn an toàn. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc vàng còn tăng trong thời gian tới.

Ông NGUYỄN THÀNH LONG,
Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng, Tổng giám đốc SJC

Nguyên nhân tiếp theo là thị trường chứng khoán thế giới đang trên đà sụt giảm cũng khiến nhà đầu tư chuyển hướng sang kim loại quý để đảm bảo an toàn. Những báo động đáng lo ngại cho nền kinh tế Hy Lạp như một đám mây đen bao trùm tình hình kinh tế của nhiều nước trên thế giới.

Các nhà đầu tư đang lo lắng sẽ lại có một cuộc khủng hoảng tài chính. Mặc cho cuối tuần qua thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã có phiên tăng điểm, chấm dứt chuỗi 6 tuần giảm điểm, những lo lắng cũng không vì thế giảm đi.

Thêm một nguyên nhân được cho  không kém phần quan trọng là sự yếu đi của USD. Mới đây, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) Ben Bernanke cho biết Hoa Kỳ cần nhanh chóng đưa ra một giải pháp giải quyết mức trần nợ công chính phủ cho phép.

Ông cảnh báo Hoa Kỳ có thể để mất tín nhiệm tín dụng loại tốt nhất AAA và USD sẽ mất vị thế là đồng tiền dự trữ của thế giới. Những nhận định của Chủ tịch FED đã khiến niềm tin của các nhà đầu tư lung lay khi đặt tài sản vào USD. Thị trường phản ứng bằng cách mua vàng tích trữ trước những bất ổn sắp tới đối với USD.

Có vẻ như vàng đang được khá nhiều ưu ái, kim loại quý này liên tục khẳng định sức hấp dẫn của mình với các nhà đầu tư. Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định bỏ vốn vào vàng sẽ không lo ngại. Bởi giá kim loại quý này luôn có mức tăng trưởng tốt hàng năm, với mức trung bình 10- 20%/năm.

Thời điểm này người ta nói nhiều đến việc đầu tư vào vàng vì hy vọng có thể kiếm lời khi vàng tăng giá. Nhưng câu hỏi đặt ra là có nên đổ nhiều tiền vào vàng trong năm nay hay không?

Theo một bài viết trên Yahoo Finance, có 5 lý do để nhà đầu tư cân nhắc nên đầu tư vào vàng hay không: bong bóng sẽ nổ, vàng không hoàn toàn miễn dịch với lạm phát, cung vàng không phải có giới hạn, USD không dễ dàng sụp đổ, bùng nổ vàng lúc này như đánh cược.

Các tin khác