Thị trường vàng: Cửa tăng vẫn còn

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần qua đã kéo theo đà tăng của giá vàng trong nước. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, xu hướng tăng của vàng thế giới có thể còn tiếp tục trong tuần này vì vàng đang được coi là kênh trú ẩn an toàn khi đồng bạc xanh mất giá. Song cũng không loại trừ khả năng một vài ngày đầu tuần giảm nhẹ do hoạt động chốt lời của giới đầu tư.

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần qua đã kéo theo đà tăng của giá vàng trong nước. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, xu hướng tăng của vàng thế giới có thể còn tiếp tục trong tuần này vì vàng đang được coi là kênh trú ẩn an toàn khi đồng bạc xanh mất giá. Song cũng không loại trừ khả năng một vài ngày đầu tuần giảm nhẹ do hoạt động chốt lời của giới đầu tư.

Cùng tái lập đỉnh

Kết thúc phiên giao dịch ngày 3-6-2011, giá vàng thế giới giao tháng 8 tăng 9,7USD, tương đương 0,6%, lên 1.542,4USD/ounce, tăng nhiều nhất kể từ 27-5. Giá vàng giao ngay chốt phiên ở 1.541,1USD/ounce, tăng 8,55USD so với phiên liền trước. Trong tuần qua giá vàng tăng 0,3%.

Có thể vàng trong nước vẫn giữ đà tăng theo xu hướng chung của vàng thế giới. Người dân Việt Nam hiện cũng rất am hiểu thông tin thị trường, nhiều người đã có thói quen theo dõi giá vàng thế giới và phân tích sự biến động của giá vàng Việt Nam. Theo đó, việc bán mua của người dân cũng nhanh nhạy hơn. Thêm vào đó, hiện nay lãi suất “ngầm” đang ở mức cao cũng là một trong những lý do khiến giá vàng trong nước có thể duy trì ở mức cao. Song dù giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục lên nhưng cầu vàng của dân cũng không vì thế mà tăng mạnh, do lãi suất huy động vàng vẫn ở mức thấp.

TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo,
Trường Đại học Kinh tế TPHCM

Giá vàng tăng mạnh nhất trong một tuần và lên cao nhất trong gần 1 tháng qua do dự đoán Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ giữ lãi suất thấp để kích thích nền kinh tế Hoa Kỳ, làm tăng tính hấp dẫn của kim loại quý như một cách thay thế cho USD đang giảm giá.

Đồng bạc xanh giảm tuần thứ 3 liên tiếp so với rổ các loại tiền tệ sau những báo cáo kinh tế cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ đang chậm lại. Trong phiên giao dịch cuối tuần, tỷ giá USD/EUR có lúc đạt mức 1,46USD/EUR, cao nhất trong 1 tháng trở lại đây.

Như vậy trong tuần, USD giảm giá 1,2% so với EUR, chốt ở mức gần 1,45USD/EUR. Cùng với đó, thống kê mới đây cho thấy trong tháng 5 Hoa Kỳ chỉ tăng khoảng 54.000 lao động, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 165.000 lao động và thất nghiệp tăng lên mức 9,1%.

Cùng với đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng lập đỉnh sau 3 tuần. Mặc dù trong phiên giao dịch ngày 3-6 giá vàng trong nước giảm, tuột khỏi mốc 38 triệu đồng/lượng nhưng sang ngày thứ bảy (4-6) vàng tăng lại theo xu hướng chung của thế giới.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC của Công ty Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 37,74 triệu đồng/lượng mua vào và 37,84 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 80.000 đồng/lượng so với ngày trước đó).

Tại TPHCM, giá vàng SJC của Công ty SJC giao dịch quanh ngưỡng 37,79 triệu đồng/lượng mua vào và 37,86 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 70.000 đồng giá mua vào và 110.000 đồng/lượng giá bán ra so với ngày trước đó).

Theo bà Lê Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), trong tuần qua khi giá vàng tạo đỉnh ở mức gần 38 triệu đồng/lượng, đã khiến lượng vàng người dân bán ra cao hơn so với tuần trước. Đây cũng là tâm lý chung của một bộ phận người dân mua ở giá thấp và khi giá lên bán ra để hưởng chênh lệch. Tuy nhiên, giá mua vào ở các tiệm vàng tư nhân vẫn cách khá xa so với giá bán ra để tránh giá vàng thay đổi theo giá thế giới.

Dù tái lập đỉnh nhưng giá vàng trong nước vẫn thấp hơn giá vàng thế giới sau quy đổi tới vài trăm ngàn đồng/lượng. Nguyên nhân được đánh giá do cầu vàng của người dân thấp, lại đang bị hút bởi cuộc đua lãi suất của các ngân hàng.

Bên cạnh  đó, thị trường USD trong nước cũng đang bị siết chặt. Ngày cuối tuần qua, tỷ giá USD liên ngân hàng 20.628 đồng/USD, giảm tiếp 5 đồng so với ngày trước. Đây là mức thấp nhất của tỷ giá bình quân liên ngân hàng kể từ ngày điều chỉnh tỷ giá 11-2. Tỷ giá này đã liên tục lập đáy mới. So với mức cao nhất lập ngày 19-4, tỷ giá này giảm 105 đồng.

Nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng

Lượng vàng người dân bán ra trong tuần qua tăng cao. Ảnh: LÃ ANH

Lượng vàng người dân bán ra trong
tuần qua tăng cao. Ảnh: LÃ ANH

Bên cạnh dự báo giá vàng thế giới trong vài ngày tuần đầu giảm nhẹ do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư, đa số các chuyên gia đều nhận định vàng sẽ duy trì đà tăng trong tuần này.

Trong cuộc khảo sát của Kitco News, 63,2% chuyên gia tin rằng giá vàng sẽ tăng, 26,3% cho rằng giá vàng sẽ giảm và 10,5% cho rằng giá vàng sẽ ít biến động. Giá vàng theo dự báo sẽ lên vượt ngưỡng 1.550USD/ounce.

Công ty tư vấn và nghiên cứu kim loại quý hàng đầu thế giới GFMS nhận định đà tăng kéo dài một thập niên của vàng có thể đưa kim loại này vượt 1.600USD/ounce vào cuối năm nay.

Vì đến thời điểm này vàng vẫn được coi là kênh trú ẩn an toàn. Những thông tin xung quanh nhu cầu mua vàng của Trung Quốc tăng mạnh cũng khiến giá vàng thế giới duy trì ở mức cao.

Hiện nay Trung Quốc đang có nhu cầu mạnh với vàng và đã vượt qua cả Ấn Độ trở thành nước mua vàng thỏi và đồng xu vàng lớn nhất thế giới, với 90,9 tấn trong quý I-2011, tăng 123% so với 40,7 tấn cùng kỳ năm ngoái; trong khi Ấn Độ chỉ mua 85,6 tấn vàng 3 tháng đầu năm.

Theo Hội đồng Vàng thế giới, những nguyên nhân khiến Trung Quốc gia tăng nhu cầu mua dự trữ vàng: Văn hóa (Trung Quốc có văn hóa vàng), bảo hiểm rủi ro (người dân coi vàng là công cụ chống lạm phát), kinh tế toàn cầu không vững chắc, đa dạng hóa đầu tư, tư vấn mua vàng, sự giàu có.  

Các tin khác