Tăng tính liên thông thị trường vàng

Ngày 19-8, giá vàng thế giới lại như ngựa chứng, có lúc đạt 1.880USD/ounce, còn giá vàng trong nước có lúc vượt 47 triệu đồng/lượng, cao hơn nhiều so với cơn sốt giá đã diễn ra hôm 9-8.

Thế nhưng thị trường khá yên ắng, giá vàng chỉ bập bềnh theo cơn sóng của giá vàng thế giới chứ không lao lên khỏi mặt nước như trước đây. Tại các cửa hàng vàng, nhất là ở Hà Nội, không có tình trạng chen nhau mua vàng hoặc trả tiền trước nhận giấy hẹn lấy vàng sau.

Ở bề chìm, các ngân hàng cũng không tung lệnh cho các cửa hàng vàng thu gom vàng để cắt lỗ cho khách vay vàng và số vàng mà mình đã bán - vốn được xem là nguyên nhân chính đẩy giá vàng trong nước tăng bất thường so với giá thế giới.

Giới kinh doanh vàng nói rằng lần này ít người mua nên giá vàng không tăng hỗn. Bên có nhu cầu mua không vội mua, bên bán cũng không dám kiềm hàng đẩy giá khi Ngân hàng Nhà nước vừa cho nhập 5 tấn vàng và đặc biệt bỏ ngỏ khả năng cho nhập thêm 5 tấn nữa. Có thể cho nhập thêm vàng, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông điệp, anh có tiền mua thì tôi lo đủ hàng cho anh theo sát giá thế giới.

Giới đầu cơ không dám mạo hiểm. Họ hiểu rằng bỏ ngỏ khả năng cho nhập vàng lần này không phải là đòn gió. Bởi không như trước, trong tháng 7-2011 VN đã xuất vàng thu về cả tỉ USD, đủ để Ngân hàng Nhà nước rộng tay khi bỏ ra vài trăm triệu USD cho nhập vàng trở lại nhằm bình ổn thị trường.

Như vậy, lần này các nhà quản lý đã đi trước thị trường khi để ngỏ khả năng cấp thêm giấy phép nhập khẩu vàng. Các lệnh mua vàng bắt buộc để trả nợ vay ngân hàng nếu có đã được đối ứng bằng lệnh cho nhập khẩu vàng, vì thế không xảy ra nạn tranh mua bằng mọi giá.

Bản chất của việc cho nhập vàng và bỏ ngỏ khả năng cho nhập thêm là bước đi chập chững để thị trường vàng trong nước liên thông - có mua (nhập khẩu), có bán (xuất khẩu) với thị trường vàng thế giới, thay vì trước đây chỉ liên thông về giá và chỉ cho xuất khẩu.

Nhưng không thể chủ quan khi việc cho nhập khẩu vàng vẫn bị khống chế số lượng, trong khi giá vàng thế giới chưa biết khi nào mới thôi trở chứng. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước cần có thêm giải pháp đón đầu thị trường, đó là nâng cấp tính liên thông của thị trường vàng. Nếu không, khi sử dụng hết hạn ngạch nhập khẩu, nạn đầu cơ sẽ tái diễn và giá vàng trong nước lại tăng bất thường. Một số chuyên gia nói rằng nên cho nhập vàng theo nhu cầu, không cần đưa ra số lượng.

Và để giải quyết tận gốc cơn sốt vàng bất thường, Ngân hàng Nhà nước sớm có lộ trình và giải pháp xử lý số vàng mà ngân hàng đã huy động và cho vay. Tóm lại, thị trường vàng không thêm nóng tùy thuộc vào cách hành xử của Ngân hàng Nhà nước.

Các tin khác