Sức hút đầu tư vào vàng

*Chênh lệch vàng Việt Nam hơn thế giới 2 triệu đồng/lượng

*Chênh lệch vàng Việt Nam hơn thế giới 2 triệu đồng/lượng

Có lẽ chớp lấy thời cơ hiếm hoi khi vàng giảm giá trong ngày thứ sáu (16-9) cả thị trường thế giới lẫn trong nước đều đẩy mạnh mua vào. Cuối tuần qua, vàng trong nước mới có phiên giảm giá mạnh xuống mức 46,5 triệu đồng/lượng. Mức giá này đã tái lập cảnh chen lấn, xếp hàng mua vàng ở cả thị trường TPHCM và Hà Nội.

Có vẻ như lần này người mua đã không uổng công, bởi ngay sáng thứ bảy (17-9) vàng đã lên hơn 700.000 đồng/lượng. Theo thông tin từ Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC, chỉ riêng trong ngày 16-9 lượng bán ra là 11.000 lượng và mua vào là 3.000 lượng.

Mặc dù không bán ra với số lượng khủng như SJC, song PNJ cũng cho biết lượng bán ra trong ngày này là 3.000 lượng và mua vào là 1.000 lượng. Ghi nhận tại các tiệm vàng ở một số khu vực kinh doanh chính ở TPHCM, dường như người dân không còn đứng ngoài cuộc với con sốt vàng đang nóng lên từng ngày trên toàn thế giới.

Khách hàng chen mua vàng tại TPHCM khi giá vàng giảm mạnh ngày 16-9.

Khách hàng chen mua vàng tại TPHCM khi giá vàng giảm mạnh ngày 16-9.

Việc số lượng vàng bán ra tăng đột biến trong ngày cuối tuần đã khiến một doanh nghiệp lên tiếng về việc xin nhập khẩu thêm vàng. Việc này không chỉ giúp đảm bảo lượng vàng trong nước mà còn giúp kéo giá vàng trong nước về sát với giá thế giới hơn.

Bởi 2 ngày cuối tuần, mức chênh lệch giá của vàng Việt Nam so với thế giới trung bình là 2 triệu đồng/lượng. Có vẻ cảnh báo của một chuyên gia ĐTTC đã phỏng vấn trong bài viết “Bão vàng tạm lắng” (số báo ra ngày 12-9) về mức giá chênh giữa vàng Việt Nam và vàng thế giới sẽ khó duy trì mức phù hợp trong thời gian dài là chính xác.

Trên thế giới, câu chuyện nhóm BRICs ra tay cứu châu Âu như một “cơn gió ấm áp” cho mùa đông đang lạnh giá của châu Âu, đưa giá vàng thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ sáu tuần qua. Vàng đã mất mốc 1.800USD/ounce và xuống mức 1.773USD/ounce.

Thế nhưng, khi bừng tỉnh nhiều nhà đầu tư bắt đầu ngờ vực vào cuộc giải cứu này. Chính vì thế, chỉ sau 1 ngày mất mốc 1.800USD/ounce, vàng đã nhanh chóng lấy lại mức này.

Đến 15 giờ ngày 17-9 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới giao dịch quanh ngưỡng 1.810USD/ounce. Đây cũng là phiên bật mạnh nhất của vàng trong tuần qua. Trong khi vàng thế giới có phiên giảm sâu, quỹ tín thác bằng vàng lớn nhất thế giới SPDR cũng đã nhanh tay mua vào 10,6 tấn vàng, đưa lượng nắm giữ lên 1.251,9 tấn. Tài sản của quỹ này hôm qua là 72,19 tỷ USD.

Mới đây, Chủ tịch Ngân hàng thế giới ông Robert Zoellick đã đưa ra cảnh báo thế giới đang bước vào vùng kinh tế mới rất nguy hiểm, các nước châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ đều cần đưa ra những quyết định quan trọng để tránh việc kéo tụt toàn nền kinh tế thế giới. Điều này lại càng khiến nhu cầu vàng ngày một tăng cao hơn bao giờ hết.

Các tin khác