Siết cho vay cầm cố, thế chấp bằng vàng

(ĐTTC) – Ngày 7-10, NHNN đã yêu cầu các NHTM báo cáo tình hình cho vay thế chấp, cầm cố bằng vàng phát sinh từ ngày 1-1 đến 7-10-2011 trước ngày 12-10.

Theo NHNN, thời gian vừa qua có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân thế chấp, cầm cố vàng tại các TCTD để vay vốn với ý đồ đầu cơ vàng và sử dụng vốn cho các mục đích phi sản xuất, làm rối loạn thị trường vàng và ngoại hối.

Để hoạt động cho vay của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn, hiệu quả, góp phần kiểm soát và ổn định thị trường vàng, ngoại hối, NHNN đã ban hành văn bản chỉ đạo việc kiểm soát hoạt động cho vay có bảo đảm (cầm cố, thế chấp) bằng vàng.

Theo đó, yêu cầu TCTD báo cáo gấp NHNN (Vụ Chính sách tiền tệ) tình hình cho vay thế chấp, cầm cố bằng vàng đối với tổ chức, cá nhân (doanh số cho vay, dư nợ cho vay, số lượng khách hàng vay, mục đích sử dụng vốn vay, công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay...). Đồng thời, tiếp tục hàng tuần báo cáo tình hình cho vay thế chấp, cầm cố bằng vàng.

Đối với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, NHNN yêu cầu giám sát chặt chẽ hoạt động cho vay thế chấp, cầm cố bằng vàng của tổ chức tín dụng; kịp thời phát hiện và định kỳ hàng tuần báo cáo NHNN các trường hợp tổ chức tín dụng cho vay đối với tổ chức, cá nhân để thực hiện các hoạt động đầu cơ vàng, gây rối loạn thị trường vàng, ngoại hối.

Các tin khác