Sẽ có “bong bóng vàng”?

Ngày 27-7, giá vàng thế giới đã lên tới 1.620 USD/ounce, kéo giá vàng trong nước vượt qua ngưỡng 40 triệu đồng/lượng. Giới phân tích thế giới nhận định, những yếu tố đẩy giá vàng tăng mạnh cũng có thể làm “bong bóng vàng” vỡ tung và giá của mặt hàng kim loại quý này sẽ giảm mạnh.

Ngày 27-7, giá vàng thế giới đã lên tới 1.620 USD/ounce, kéo giá vàng trong nước vượt qua ngưỡng 40 triệu đồng/lượng. Giới phân tích thế giới nhận định, những yếu tố đẩy giá vàng tăng mạnh cũng có thể làm “bong bóng vàng” vỡ tung và giá của mặt hàng kim loại quý này sẽ giảm mạnh.

Sẽ có “bong bóng vàng”? ảnh 1

Mặc dù giá vàng liên tục lên xuống trong ngày 27-7 nhưng giao dịch vàng tại TPHCM không có diễn biến bất thường.

Đây là đợt tăng giá vàng kéo dài nhất kể từ giữa tháng 10-2006 tới nay, các chuyên gia phân tích cho rằng vàng đang đi vào thời kỳ bất ổn nhất trong giai đoạn nửa cuối năm 2011. Các chuyên gia kinh tế lại đưa ra những nhận định và dự báo trái chiều khiến giới đầu tư thêm lo lắng, càng tác động mạnh tới thị trường vàng. 

Theo bộ phận phân tích và tư vấn kinh tế (EIU) thuộc tạp chí Economist (Anh), giá vàng trên 1.600 USD/ounce đã gần đạt đỉnh. Hiện tại, các tin tức cơ bản xoay quanh vấn đề nâng trần nợ công của Hoa Kỳ sau thảm họa thiên nhiên hồi tháng 3.

Những yếu tố trên sẽ giúp nâng cao lòng tin của giới đầu tư và “bong bóng vàng” sẽ nổ, kéo giá vàng đi xuống. EIU dự báo giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.390 USD/ounce trong quý IV-2011, sau đó giảm xuống mức 1.000 USD/ounce vào giữa năm 2013.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ngân hàng Hồng Công và Thượng Hải (HSBC) và Ngân hàng BNP Paribas (Pháp), vấn đề trần nợ công của Hoa Kỳ có được nới hay không cũng chỉ tạm thời giúp Hoa Kỳ tránh khỏi vỡ nợ, giúp vàng giảm giá trong ngắn hạn do đồng USD mạnh lên, đây chỉ là sự điều chỉnh giá trong ngắn hạn.

Mới đây, khi trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, nhà quản lý danh mục hàng hóa Jeffrey Sherman thuộc quỹ đầu tư DoubleLine Capital cho rằng: “Giá vàng có thể tăng thêm 200 USD/ounce lên 1.800 USD/ounce vào cuối năm nay trước những lo ngại mới về sự mất giá của các đồng tiền”.

Còn Peter Fung, Giám đốc kinh doanh thuộc Wing Fung Precious Metals có trụ sở tại Hồng Công, nhận định: “Trong bối cảnh bất ổn kinh tế vẫn đè nặng lên nhiều quốc gia trên thế giới, trong trung và dài hạn, vàng vẫn theo đuổi xu hướng tăng do mọi người đang tăng cường tìm kiếm tài sản an toàn”.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia còn cảnh báo nguy cơ Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) có khả năng tung gói nới lỏng tiền tệ thứ ba (QE 3) ra thị trường, khi họ nhận thấy việc duy trì lãi suất gần bằng 0 chưa đủ để vực dậy nền kinh tế. Chỉ khi trần nợ công được nâng, QE3 không tung ra thì giá vàng mới có thể giảm mạnh.

Ngoài các yếu tố trên, theo cảnh báo mới đây của HSBC, việc giá lương thực tăng cao sẽ làm tăng lạm phát trên thị trường thế giới, kéo theo giá vàng không thể giảm sâu. Thậm chí họ tin rằng, trong dài hạn, giá lương thực sẽ đóng vai trò quan trọng trong giao dịch thị trường hàng hóa.

Trong khi EIU dự báo giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.390 USD/ounce trong quý IV-2011, thì quỹ đầu tư TD Securities cho rằng giá vàng sẽ vượt 1.700USD/ounce hoặc về 1.500USD/ounce trong ngắn hạn. Việc mua bán vàng hiện nay là cực kỳ bất ổn và rủi ro bởi vàng đứng trước việc tăng và giảm rất mạnh. “Bong bong vàng” có thể sẽ nổ hoặc cũng sẽ căng phồng thêm.

Các tin khác