Sáng 28-6: Giá vàng giảm 50.000 đồng

Giá vàng trong nước chững lại quanh mức 37,7 triệu đồng/lượng do giá vàng thế giới tạm thời chưa có biến động gì mới quanh vùng giá 1.500 USD/oz. Giới kinh doanh vàng và cả người dân đã cảm thấy yên tâm hơn sau khi dự thảo nghị định về quản lý thị trường vàng vẫn cho phép hoạt động mua bán vàng miếng.

Từ khi mở cửa tới buổi trưa nay, giá vàng miếng trong nước dao động quanh ngưỡng 37,7 triệu đồng/lượng bán ra. Giá thu mua vàng miếng được một số doanh nghiệp niêm yết ở mức khá cao, chỉ kém giá bán 60.000-70.000 đồng/lượng, đạt trên 37,65 triệu đồng/lượng.

So với sáng qua, vàng miếng hiện rẻ đi khoảng 50.000 đồng/lượng. Công ty Sacombank-SBJ báo giá vàng miếng SBJ ở mức 37,66 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,72 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Phú Quý giao dịch vàng SJC ở các mức giá tương ứng 37,65 triệu đồng/lượng và 37,72 triệu đồng/lượng.

Đại diện một số doanh nghiệp kim hoàn cho biết, cùng với sự điều chỉnh giảm của giá vàng dưới mức 38 triệu đồng/lượng, thông tin từ dự thảo nghị định về quản lý thị trường vàng mà Ngân hàng Nhà nước vừa soạn thảo đã giúp thị trường dần ấm lên.

Theo quy định trong bản dự thảo nghị định vừa được gửi đến các đầu mối để lấy ý kiến, hoạt động mua bán vàng miếng vẫn sẽ được phép diễn ra, chỉ có điều là phải diễn ra tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

“Dân kinh doanh vàng chúng tôi và cả người dân đều thấy yên tâm hơn. Gần đây, người dân không dám mua vàng miếng vì sợ vàng miếng sắp bị cấm giao dịch. Từ khi có thông tin mới, nhiều người đã vững tin đi mua vàng” - giám đốc một doanh nghiệp kim hoàn lớn tại Hà Nội phát biểu.

Theo vị này, hoạt động mua vàng miếng đã rục rịch tăng trở lại sau một thời gian thị trường trầm lắng và có nhiều thời điểm nghiêng về bán ra. Với lực cầu tăng, giá vàng trong nước giờ cao hơn thế giới khoảng gần 400.000 đồng mỗi lượng, từ chỗ rẻ hơn vàng thế giới suốt mấy tuần trước. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa thể trở lại thời kỳ sôi động như trước đây.

Công ty Sacombank-SBJ khuyến nghị mua vàng ở mức giá 37,5 triệu đồng/lượng để phục vụ cho nhu cầu tích trữ.

Trên thị trường ngoại hối, ngân hàng Vietcombank trưa nay niêm yết giá USD ở mức 20.570 đồng/USD (mua vào) và 20.640 đồng/USD, giảm tương ứng 10 đồng chiều mua và 40 đồng bán ra so với hôm qua. Trong khi đó, tỷ giá bình quân liên ngân hàng hôm nay nay được điều chỉnh tăng 5 đồng lên 20.623 đồng/USD, sau một thời gian dài đứng ở mốc 20.618 đồng/USD.

Vàng thế giới vẫn đang chịu áp lực giảm giá. Phiên hôm qua, giá vàng giao ngay chốt ở mức 1.497,9USD/oz, giảm 5,4USD/oz, đánh dấu phiên đi xuống thứ 3 liên tục.

Tại thị trường châu Á sáng nay, giá vàng đã phục hồi trở lại ngưỡng 1.500USD/oz. Lúc 11 giờ 15 (giờ Việt Nam), giá vàng đứng ở mức 1.500,7USD/oz, tăng 2,8USD/oz so với giá chốt thị trường New York.

Sức ép giảm giá đối với vàng xuất phát từ USD mạnh lên. Nỗi lo về khả năng vỡ nợ công của Hy Lạp khiến EUR mất giá trước đồng bạc xanh. Thị trường đang chờ đợi xem liệu Quốc hội Hy Lạp có thể thông qua một kế hoạch ngân sách khắc khổ trong tuần này như một điều kiện để nhận được sự giải cứu tài chính từ châu Âu.

”Vàng sẽ còn đối mặt với nhiều áp lực giảm giá trong ngắn hạn, vì đồng USD còn mạnh trong bối cảnh khủng hoảng nợ ở châu Âu” - nhà phân tích Hou Xinqiang thuộc Công ty Jinrui Futures ở Trung Quốc phát biểu trên Reuters. Chuyên gia này nhận định, ngưỡng 1.470USD/oz sẽ là một ngưỡng hỗ trợ mạnh của giá vàng.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, trong dài hạn, triển vọng tăng giá của vàng vẫn rất sáng, do những bất ổn về kinh tế và tài khóa còn đeo đẳng Hoa Kỳ và châu Âu.

Tỷ giá EUR/USD sáng nay tại Tokyo gần 1,43USD đổi 1EUR. Giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 8 tại New York lúc 11 giờ 25 (giờ Việt Nam) 90,9USD/thùng. Đêm qua, giá dầu chốt phiên giảm 0,55 USD/thùng, còn 90,61USD/thùng.

Các tin khác