Phát hiện xuất lậu hàng chục tấn vàng

Lợi dụng chính sách thuế ưu đãi với xuất khẩu vàng trang sức, chỉ trong hơn 20 ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6 vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã biến tướng xuất khẩu vàng nguyên liệu thông qua xuất khẩu trên 12 tấn vàng trang sức. Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất các giải pháp ngăn chặn tình trạng gian lận này.

Theo Công văn số 539 vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gửi Bộ Tài chính, thời gian qua có một số doanh nghiệp đã lợi dụng quy định về thuế xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ (Thông tư184/2010/TT-BTC ngày 15/11/2010) để xuất khẩu vàng nguyên liệu biến tướng dưới dạng vàng trang sức, mỹ nghệ với khối lượng lớn.

NHNN dẫn số liệu từ Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan cho biết, chỉ trong khoảng thời gian từ 16/5 đến 8/6, khối lượng vàng trang sức mỹ nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã là 12.522 kg, tương đương trên 520 triệu USD.

Đặc biệt có một số doanh nghiệp tư nhân lại có khối lượng vàng xuất khẩu rất lớn như công ty TNHH Kim Ngọc Phú (xuất hơn 2.800 kg); doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng Kim Hiền (xuất hơn 1.300 kg); công ty dịch vụ kinh doanh vàng xuất nhập khẩu Kim Việt (hơn 700 kg)...Điều đáng lưu ý là trong những năm gần đây, các doanh nghiệp này không hề được NHNN cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu.

Trước tình trạng này, trung tuần tháng 6 vừa qua, đại diện NHNN và Bộ Tài chính đã họp bàn và nhất trí cần áp dụng một số biện pháp ngăn chặn việc biến tướng xuất khẩu vàng nguyên liệu dưới hình thức xuất vàng trang sức. Trên cơ sở đó, tại Công văn 539, NHNN đã chính thức đề nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh giảm hàm lượng của các loại vàng thành phẩm chịu mức thuế suất thuế xuất khẩu 10% của các loại trên 99% xuống còn 80% quy định tại Thông tư 184 nêu trên.

NHNN cũng đề nghị Bộ Tài chính tăng cường nghiệp vụ hải quan đối với các doanh nghiệp xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ như giám định chất lượng của vàng trang sức với các doanh nghiệp có lô hàng xuất khẩu lớn, không thường xuyên; kiểm tra hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ liên quan đến nguồn hàng; quy định cửa khẩu xuất khẩu...

Các tin khác