Nước mắt rớt cùng giá vàng

Mức giảm giá kỷ lục của vàng thế giới đã gây ra cú sốc thực sự trên thị trường vàng Việt Nam khi chỉ qua 1 đêm vàng đã mất hơn 2 triệu đồng/lượng vào ngày 25-8.

Mức giảm giá kỷ lục của vàng thế giới đã gây ra cú sốc thực sự trên thị trường vàng Việt Nam khi chỉ qua 1 đêm vàng đã mất hơn 2 triệu đồng/lượng vào ngày 25-8.

 Nguồn: Internet

Nguồn: Internet 

Chỉ mới hôm qua, không ít người dân và cả các cửa hàng kinh doanh lẻ còn hồ hởi khi mua được vàng bình ổn với mức giá rẻ hơn từ 100.00-200.000 đồng/lượng, đến hôm nay đã phải rơi nước mắt vì giá hạ quá nhanh. So với mức kỷ lục 49 triệu đồng/lượng ngày 23-8, những ai đã trót mua vàng ở “đỉnh” nay đã mất đi khoảng 3,5 triệu đồng/lượng chỉ sau 2 ngày.

Không khí giao dịch ở các khu vực chuyên bán vàng ở TPHCM như quận 1, 3, 5 trầm lắng hẳn. Khách đến cửa hàng hầu hết để xem giá hoặc mua vào chứ ít có người bán ra vì bán thì mất giá quá nhiều.

Như vậy, đây là lần thứ 2 trong tháng 8 này (trước đó, ngày 10-8 giá vàng cũng giảm gần 2 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 ngày), không ít người không kịp cắt lỗ. Những lời cảnh báo trước đó của nhiều chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp khuyên không nên mua vào khi giá vàng tăng giá mạnh dường như không có giá trị.

Bắt chuyện với một chị đang đứng tần ngần trước bảng giá của Trung tâm Vàng bạc Đá quý Bến Thành (quận 1), chị cho hay đã lỡ mua mấy cây vàng khi vàng lên gần 49 triệu đồng/lượng vì nghe bạn bè nói vàng sẽ vượt mốc 50 triệu. Nhưng 2 ngày sau thấy mình như bị mất trộm 20 triệu đồng. Chị không nỡ bán ra cắt lỗ đành đợi và hy vọng đến lúc giá vàng tương đương thì bán ra.

Song không phải ai cũng kiên nhẫn chờ giá hồi phục như vị khách trên. “Lúc 10 giờ sáng thấy vàng có chiều hướng đi lên nên cũng an tâm phần nào nhưng đến buổi chiều lại thấy giảm. Mà nghe đâu sẽ còn giảm sâu nữa nên tôi bán 2 cây bán đi cho chắc mặc dù mất đứt gần 5 triệu bạc” - chị Thu Hà (quận 3) phân trần.

Tính đến 15 giờ chiều ngày 25-8, giá vàng SJC giao dịch tại thị trường TPHCM ở mức 45,1 triệu đồng/lượng mua vào và 45,5 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng miếng SJC trên thị trường tự do chỉ nhỉnh hơn 100.000 đồng/lượng so với giá ra của doanh nghiệp.

Trên thị trường hiện đang có hai luồng nhận định trái chiều khiến những người mua vàng hết sức hoang mang. Một ý kiến cho rằng giá vàng sẽ còn giảm sâu do đã đi quá xa giá trị thực. Còn lập luận ngược lại cho rằng vàng sẽ nhanh chóng quay đầu tăng giá trở lại vì đây chỉ là ảnh hưởng của động thái chốt lời của nhiều tổ chức.

Trong phiên giao dịch hôm qua 24-8, giá vàng thế giới đã giảm 100USD, mức giảm sâu nhất kể từ năm 1980. Đóng cửa phiên, giá vàng chỉ còn chưa đến 1.750USD/ounce.

Nhưng đến trưa nay 25-8 (theo giờ Việt Nam) giá vàng rớt tiếp xuống 1.730USD/ounce vì nhà đầu tư bắt đầu bán tháo theo xu hướng của thị trường New York. Đến 15 giờ cùng ngày vàng thế giới có sự phục hồi nhẹ và vàng đang giao dịch quanh mức 1.740USD/ounce.

Phiên giao dịch hôm qua thế giới cũng tiếp tục chứng kiến quỹ SPDR tiếp tục xả hơn 27 tấn vàng. Đã có nhiều chuyên gia đưa ra nhận định vàng có thể tụt xuống mốc 1.600USD/ounce.

Các tin khác