Nỗi lo châu Âu kéo giá vàng đi xuống

Vàng tiếp tục bị bán vì những e ngại về khả năng bị hạ xếp hạng tín dụng của các nền kinh tế quan trọng ở châu Âu và sự không chắc chắn về gói cứu trợ dành cho Hy Lạp.

Vàng tiếp tục bị bán vì những e ngại về khả năng bị hạ xếp hạng tín dụng của các nền kinh tế quan trọng ở châu Âu và sự không chắc chắn về gói cứu trợ dành cho Hy Lạp.

Vàng trượt giá theo EUR sau khi Moody cảnh báo có thể hạ xếp hạng tín dụng 3 chữ A của Pháp, Anh và Áo. Ngoài ra, doanh số bán lẻ ở Hoa Kỳ thấp hơn dự báo cũng khiến nhà đầu tư giảm nắm giữ các tài sản rủi ro.

Đóng cửa phiên 14-2, giá vàng giao ngay còn 1.721,1 USD/ounce, giảm 0,8 USD so với phiên trước. Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex hạ 7,2 USD xuống 1.717,7 USD/ounce.

Trong phiên, có lúc giá rớt xuống 1.711,7 USD/ounce.

Khối lượng giao dịch trên sàn kỳ hạn hôm qua bằng 80% mức bình quân 30 ngày song vẫn cao hơn các phiên trước.

Diễn biến giá vàng giao ngay trên Kitco lúc 7 giờ sáng nay 15-2 (đường màu xanh lá cây). 
Diễn biến giá vàng giao ngay trên Kitco lúc 7 giờ sáng nay 15-2 (đường màu xanh lá cây). 

 Về kỹ thuật, vàng vẫn bị bán sau khi thất bại trong việc tìm lại mức cao của ngày thứ hai tại 1.730 USD/ounce. Hoạt động bán kỹ thuật như vậy đã xảy ra liên tục từ nửa cuối tuần trước tới nay với cùng một nguyên nhân là không thể chinh phục các kháng cự gần.

Giới phân tích bắt đầu phát đi những tín hiệu lo lắng về xu hướng của vàng trong ngắn hạn. Frank McGhee, đứng đầu bộ phận kim loại quý tại Integrated Brokerage Services LLC cho rằng, bất kỳ đà tăng  nào cũng sẽ bị chặn đứng bởi triển vọng kinh tế đi xuống và việc thiếu vắng các hành động của các chính phủ châu Âu. Dennis Gartman, chủ tạp chí lừng danh The Lettter Garman thì nhận xét xu hướng tăng của vàng kể từ cuối tháng 12 đang bị phá vỡ.

Các phân tích kỹ thuật của Barclays Capital trong khi đó cảnh báo vàng có dấu hiệu lùi về vùng 1.645 – 1.670 USD sau đợt tăng mạnh vừa qua.

Thị trường vàng nói riêng và tài chính nói chung đang chờ đợi quyết định của các nhà lãnh đạo châu Âu về gói cứu trợ của Hy Lạp trong phiên họp diễn ra hôm nay 15-2.

Các tin khác