Nhu cầu mua đẩy giá vàng lên 1.722USD/oz

Vàng tăng giá ngày thứ hai liên tiếp nhờ nhu cầu vật lý và đồng USD suy yếu trong bối cảnh lạc quan về nền kinh tế.

Vàng tăng giá ngày thứ hai liên tiếp nhờ nhu cầu vật lý và đồng USD suy yếu trong bối cảnh lạc quan về nền kinh tế.

Vốn là một tài sản an toàn, vàng gần đây để mất vai trò của nó và biến động theo các tài sản rủi ro, đã tăng theo thị trường chứng khoán trong phiên hôm qua khi niềm tin tiêu dùng ở Mỹ cải thiện và hy vọng về những tiến bộ trong giải quyết nợ công ở châu Âu.

Đóng cửa phiên giao dịch lúc rạng sáng 30-11 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đứng ở 1.715,4 USD/ounce, tăng 0,4% so với phiên trước. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tăng 2,6 USD lên 1.713,4 USD.

Trong phiên, có lúc giá lên tới 1.722 USD/ounce, vượt qua mức bình quân 100 ngày tại 1.719 USD/ounce đã bị mất từ đầu tuần trước.

Khối lượng giao dịch phiên qua cao hơn 10% so với mức bình quân 30 ngày, chủ yếu bởi hoạt động mua bù do bán khống trước đó khi ngày thông báo đầu tiên của kỳ hạn tháng 12 tới gần.

Chuyên gia phân tích kim loại James Steel của HSBC cho rằng, doanh số bán lẻ tăng cao sau Lễ Tạ ơn ở Hoa Kỳ đã cho thấy nhu cầu mua bán kim loại quý vẫn tăng cao. Dù doanh số bán trang sức không đột phá trong ngày lễ như các mặt hàng khác nhưng đã khả quan hơn, cho thấy các khách hàng đã chấp nhận mua ở mức giá này.

Diễn biến giá vàng trên sàn Kitco lúc 6 giờ 40 phút sáng nay (đường màu xanh lá cây) 
 Diễn biến giá vàng trên sàn Kitco lúc 6 giờ 40 phút sáng nay (đường màu xanh lá cây)

Các chuyên gia tại ngân hàng BNP Paribas thì cho rằng, doanh số vàng thỏi và đồng xu vàng đang phản ánh nhu cầu trú ẩn an toàn, cộng với lực mua từ các quỹ gia tăng mạnh. Chỉ trong 1 tháng qua, các quỹ đã mua vào tổng cộng 2,2 triệu ounce vàng, đưa lượng nắm giữ lên 70 triệu ounce, bằng tổng sản lượng của các mỏ vàng trong năm nay.

Trong khi đó ở châu Âu, thị trường đang kỳ vọng các nhà lãnh đạo khu vực sẽ tìm được giải pháp phù hợp giải quyết nợ công sớm nhất. Lợi suất trái phiếu Italia bắt đầu hạ nhiệt sau khi lên tới gần 8% trong ngày đầu tuần và chính phủ nước này bán được 7,5 tỷ EUR trái phiếu kỳ hạn 3 và 10 năm trong phiên đấu giá hôm qua. Những thông tin khả quan này giúp EUR mạnh lên so với USD và hỗ trợ cho giá vàng.

Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là thị trường vàng đang chịu sức ép mạnh do những tin xấu về kinh tế gần đây. Theo báo cáo của Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ, hợp đồng mở mới trên thị trường kỳ hạn rơi xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, trong khi các quỹ quản lý tiền tệ, bao gồm cả các nhà đầu cơ lớn và các quỹ phòng hộ, đã giảm vị thế mua trên thị trường kỳ hạn và quyền chọn lần đầu tiên trong 5 tuần.

Giới phân tích cho rằng, những bất ổn của nền kinh tế sẽ giữ cho vàng khó bứt phá xa vùng 1.700 USD từ nay đến cuối năm, bất chấp nhu cầu vật chất mạnh.

Chỉ số USD, thước đo diễn biến của USD so với 6 đồng tiền lớn khác, giảm 0.23% xuống 78.99 USD.

Các kim loại khác cũng có chung xu hướng với giá vàng, trừ giá bạc.

Giá bạc giao tháng 12 lùi 31 xu (1%) xuống 31.85 USD/oz.

Ngược lại, giá đồng giao tháng 12 tăng 2 xu (0.5%) lên 3.38 USD/lb.

Giá bạch kim giao tháng 1 tăng 1.2 USD/oz (0.1%) lên 1,540.70 USD/oz.

Giá palađi giao tháng 12 tăng 2.7 USD/oz (0.5%) lên 584.25 USD/oz.

Các tin khác