Nhiều hỗ trợ, tuần tới vàng tăng giá mạnh

Hàng loạt các yếu tố hỗ trợ như đang mùa lễ hội ở nhiều quốc gia cần tới vàng, tình hình kinh tế Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu đang trên đà tốt hơn… sẽ khiến giá vàng đi lên trong tuần tới. Cùng đà thế giới, vàng Việt Nam được dự báo cũng có thêm các mốc giá mới.

Hàng loạt các yếu tố hỗ trợ như đang mùa lễ hội ở nhiều quốc gia cần tới vàng, tình hình kinh tế Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu đang trên đà tốt hơn… sẽ khiến giá vàng đi lên trong tuần tới. Cùng đà thế giới, vàng Việt Nam được dự báo cũng có thêm các mốc giá mới.

Hầu hết các thành viên tham gia Khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News đã đặt hy vọng giá vàng lên cao hơn thời gian vừa qua trong tuần giao dịch tới.

Cuộc khảo sát thường lệ của Kitco đã cho thấy, trong số 25 người tham gia, có tới 21 bỏ phiếu giá lên (chiếm 84%), trong khi 3 người thấy giá xuống (chiếm 12%) và chỉ 1 người cho rằng giá vẫn đứng yên (4%). (Xem biểu đồ dưới). Tham gia cuộc khảo sát là đại diện của các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai và các nhà phân tích biểu đồ kỹ thuật.

Một số những người tham gia đã nhìn thấy giá cao hơn nhờ sự ổn định cho ngắn hạn của các nền kinh tế châu Âu. Credit Agricole CIB, hãng môi giới hàng hóa tại Mỹ cho rằng diễn biến các đồng tiền tệ trên thế giới là yếu tố tác động tích cực vào giá vàng.

USD tăng giá trong thời gian qua nhưng đang thoái lui bởi EUR được mua vào trở lại bất chấp nợ công đang khủng hoảng tại châu Âu. Theo chuyên gia của Credit Agricole CIB, những biện pháp nào của châu Âu đưa ra giải quyết nợ công cũng chỉ là bơm tiền vào hệ thống ngân hàng, điều này sẽ càng làm cho việc nới lỏng tiền tệ diễn ra khiến các nhà đầu tư nghĩ tới việc mua vàng vào.

Ngoài ra, một số chỉ ra rằng, các lễ hội Ấn Độ đang diễn ra khiến nhu cầu mua vàng của người dân nơi đây gia tăng mạnh. Các doanh số tiêu thụ vàng miếng từ Dubai vẫn đang ở mức cao và có xu thế chuyển từ mua vàng trang sức sang đầu tư vàng.

Một số chuyên gia còn cho biết mặc dù số lượng mua bán giảm đi trong tuần lễ vừa qua nhưng mức giá hợp lý, nhu cầu tăng cao sẽ tiếp tục giữ vàng trong khoảng giá này.

Đó sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực khiến giá vàng tăng giá trong tuần tới. Ngưỡng giao dịch của vàng sẽ dao động ở khoảng từ 1.650USD/ounce đến 1.700USD/ounce.

Trong phiên giao dịch New York hôm thứ 7 vừa rồi, giá vàng đã chốt tuần làm việc ở mức cao, đạt 1683 USD/uonce. Mốc này đã giúp giá vàng giao dịch trong cả tuần tăng thêm tới 3%.

Ba tuần trở lại đây, thị trường vàng đã chứng kiến cảnh bán tháo khi các nhà đầu tư chốt lời thu tiền về khiến có những thời điểm giảm giá thảm hại. Tuy nhiên, trong những phiên giao dịch gần đây, thị trường lại chứng kiến đà giảm của đồng đô la và điều này cho thấy luồng tiền đã trở lại với kim loại quý.

Tại thị trường Việt Nam, theo đà tăng của giá thế giới, phiên giao dịch cuối tuần giá vàng nội đã vọt khá xa mốc 44 triệu đồng/lượng. Giao dịch xung quanh ngưỡng 44,1 triệu đồng/lượng - 44,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) trên thị trường tự do.

Với các doanh nghiệp vàng nhà nước như SJC, gần như cả tuần vừa rồi luôn "cố thủ" dưới 44 triệu đồng/lượng, tới phiên chốt tuần cũng đã vọt qua mốc này, giao dịch mua vào - bán ra là 44,05 triệu đồng/lượng - 44,27 triệu đồng/lượng.

Và nếu giá vàng thế giới tuần tới đạt tới 1.700 USD/ounce, thì cơ hội vàng Việt Nam về mốc 44 triệu đồng/lượng sẽ rất ít xảy ra, trừ phi các mức giá được điều chỉnh để mức chênh lệch giữa giá vàng Việt Nam và thế giới rút ngắn lại hơn nữa.

Thực tế cho thấy, trong hai tuần vừa qua, giá vàng Việt Nam đã được điều chỉnh rất nhiều để không còn quá cao so với giá thế giới. Từ chỗ hơn tới 3-4 triệu đồng/lượng, giờ vàng Việt Nam chỉ còn cao hơn giá thế giới khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Các tin khác