Nguồn cung USD sẽ dồi dào?

Tỷ giá ổn định sẽ còn kéo dài trong thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn cung ngoại tê sẽ dồi dào hơn khi hôm nay 1-7 là thời điểm bắt đầu áp dụng Thông tư 13 của Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước bao gồm cả các doanh nghiệp thành viên có vốn vhà nước trên 50%, thực hiện nghĩa vụ bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng.

Thực tế, hiện nay chỉ có một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước đã và đang bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng. Còn sau khi Thông tư 13 bắt đầu được áp dụng, thì tất cả các tập đoàn và tổng công ty nhà nước sẽ phải bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng, động thái này chắc chắn sẽ khiến cho nguồn cung ngoại tệ tăng lên nhiều và tác động tích cực đến tỷ giá.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo, để làm tốt việc này, tránh tình trạng đầu voi đuôi chuột, Ngân hàng Nhà nước cần phải thực hiện đúng cam kết là sẽ bán ngoại tệ cho doanh nghiệp khi họ cần mua lại.Và một ngày trước khi quy định các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước phải bán ngoại tệ cho các Tổ chức tín dụng, hôm nay, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại đã đồng loạt giảm khoảng 10 đồng so với ngày 30/6.

Cũng trong hôm qua, Ngân hàng HSBC đã đưa ra dự báo, tỷ giá VNĐ/USD sẽ đứng ở mức 21.500 đồng/USD trong quý III tới. Tuy nhiên hiện phần đông các chuyên gia trong nước lại nhận định, tỷ giá sẽ ổn định ở dưới mức 21.000 đồng/USD trong năm nay.

Các tin khác