Ngày 7-9: Chao đảo sóng vàng

(ĐTTC) - Hôm nay 7-9 giá vàng thế giới đã có những lúc lên xuống khiến nhà đầu tư phải thót tim. Khoảng 11 giờ vàng bất ngờ giảm 60USD/ounce xuống 1.816USD/ounce. Tuy nhiên, mức giảm này không duy trì lâu, vàng nhanh chóng lấy lại đà tăng và quay đầu lên hơn 30USD/ounce.

Tính đến 16 giờ vàng thế giới giao dịch quanh ngưỡng 1.843USD/ounce. Việc vàng có những biến động mạnh không chỉ trong ngày hôm nay 7-9, mà đã diễn ra từ trước đó một ngày. Sau khi tăng mạnh lên mức 1.903,7USD/ounce vàng thế giới nhanh chóng mất tới 60USD/ounce.

Việc vàng rớt giá sâu 2 ngày qua khiến một số chuyên gia bắt đầu lo ngại và đặt câu hỏi liệu vàng có thực sự là kênh trú ẩn an toàn? Những đợt sóng mạnh đã khiến không ít nhà đầu tư non tay chịu lỗ khi đầu tư vào kim loại quý này. Song mặc cho những cảnh báo rủi ro đến từ vàng, nhiều người vẫn tin rằng vàng đang trong trạng thái đi lên.

Ngoài nguyên nhân đến từ tình hình nợ công châu Âu chưa được cải thiện và những báo cáo không mấy lạc quan về tình hình việc làm tại Hoa Kỳ, việc một số quốc gia nhập khẩu vàng nhiều như Trung Quốc và Ấn Độ bước vào mùa cưới và tết cũng trở thành nguyên nhân.

Chịu ảnh hưởng từ biến động của giá vàng thế giới nhưng thị trường trong nước dường như không có những biến động quá mạnh như thời gian trước. Ba ngày đầu tuần giá vàng vẫn dùng dằng quanh ngưỡng 47-48 triệu đồng/lượng.

Ngay từ đầu giờ sáng vàng trong nước đã tuột khỏi mốc 48 triệu đồng/lượng. Đà giảm kéo dài đến buổi chiều và phá ngưỡng 47 triệu đồng/lượng mua vào. Tính đến 16 giờ giá vàng SJC giao dịch trên thị trường TPHCM ở mức 46,93 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 47,23 triệu đồng/lượng. Giá SJC trên thị trường tự do quanh ngưỡng 46,85 triệu đồng/lượng mua vào và 47,4 triệu đồng/lượng bán ra.

Có một điều đáng chú ý là trong ngày 5-9 giá vàng trong nước được xem là tương đương với giá vàng thế giới quy đổi. Tuy nhiên ngay sau đó mức chênh lệch lại được keo dãn và trong ngày 7-9 vàng trong nước chênh khoảng 1 triệu đồng/lượng so với vàng thế giới. Không chỉ giới đầu tư nghe ngóng mà ngay cả các doanh nghiệp cũng đang trong trạng thái “nhìn, ngó” sự biến động quá mạnh này của vàng thế giới để có mức giá thích hợp cho thị trường trong nước.

Các tin khác