Ngày 5-5: Giá USD, vàng tiếp tục ngược chiều

Sáng nay 5-5, tỷ giá USD liên ngân hàng tiếp tục được nâng lên thêm 5 đồng so với hôm qua, trong khi giá vàng một lần nữa trượt xuống vùng giá thấp, sau khi giá thế giới đã trượt xuống dưới vùng 1.520USD/ounce.

Sáng nay 5-5, tỷ giá USD liên ngân hàng tiếp tục được nâng lên thêm 5 đồng so với hôm qua, trong khi giá vàng một lần nữa trượt xuống vùng giá thấp, sau khi giá thế giới đã trượt xuống dưới vùng 1.520USD/ounce.

Vàng trượt giá mạnh khi các nhà đầu tư lớn bán tháo. (Ảnh: Reuters)
Vàng trượt giá mạnh khi các nhà đầu tư lớn bán tháo. (Ảnh: Reuters)

Theo công bố của NHNN, tỷ giá USD liên ngân hàng áp dụng hôm nay đứng ở 20.708 đồng/USD, tăng thêm 5 đồng so với hôm qua. Tỷ giá trần tại các NHTM là 20.915 đồng/USD, nhưng giao dịch thực tế tại nhiều ngân hàng ở dưới mức này hơn 200 đồng.

Cụ thể, tại Vietcombank, USD được mua vào ở mức 20.580 đồng/USD, bán ra ở mức 20.700 đồng/USD, thấp hơn mức trần 215 đồng/USD. Tại Eximbank, giá mua vào USD 20.560 - 20.580 đồng, bán ra 20.680 đồng/USD, thấp hơn 235 đồng/USD.

Trong khi đó, thị trường vàng lại quay đầu giảm sau khi đã trở lại ngưỡng 38 triệu đồng/lượng vào cuối giờ chiều hôm qua. Nguyên nhân là do giá vàng thế giới đêm qua hạ mạnh. Trên thị trường châu Á sáng nay (5/5), giá vàng giao ngay trên Kitco gần như đi ngang, hiện ở 1.517,8USD/ounce.

Tính tới 9 giờ 10, vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu được mua vào với giá 37,67 triệu đồng/lượng, bán ra với giá 37,78 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, vàng SJC của Công ty Phú Quý được mua và bán với các mức giá tương tự.

Còn theo bảng giá lúc 8 giờ 50 của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn Thương Tín, vàng SBJ có giá mua vào là 37,75 triệu đồng/lượng, bán ra là 37,79 triệu đồng/lượng. Vàng SJC được mua vào với giá 37,72 triệu đồng/lượng, bán ra với giá 37,8 triệu đồng/lượng. 

Trên thị trường Hoa Kỳ, phiên giao dịch sáng 5-5 (giờ Việt Nam)  vàng, bạc hợp đồng giao sau mất giá mạnh, sau khi một tờ báo tiết lộ tin tức cho hay các nhà đầu tư tầm cỡ, như tỷ phú George Soros, đã bán tháo một lượng rất lớn các kim loại quý này.

Cụ thể, giá vàng giao tháng 6 trượt mạnh 25,1USD/ounce, tương ứng 1,6%, xuống 1.515,3 USD/ounce trên sàn Comex ở New York. Đây là mức giảm trong một ngày lớn nhất của giá vàng kỳ hạn này kể từ ngày 15-3 tới nay. Phiên 3-5, giá vàng cũng đã hạ hơn 1%.

Bạc hợp đồng tháng 7 giảm tới 3,2USD/ounce, tương ứng 7,5%, xuống 39,39USD/ounce trên sàn Comex ở New York. Đây là mức giá đóng cửa thấp nhất của kim loại này kể từ ngày 6-4 tới nay.

Phiên giao dịch liền trước, bạc kỳ hạn tháng 7 cũng trượt giá hơn 7%, đánh dấu mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 12-2008. Còn nếu tính từ hôm 29-4 tới nay, giá bạc hợp đồng đã giảm gần 20%.

"Giống như trò nhảy bungee (người chơi buộc dây thừng vào chân và để rơi tự do từ trên cao xuống đất ), nhà đầu tư không biết khi nào thì giá bật lên sau khi rơi tự do như vậy" - Adam Klopfenstein, chiến lược gia thị trường của hãng Lind-Waldock ở Chicago, nhận xét.

Do tâm lý thị trường bị tác động dữ dội, quỹ đầu tư của tỷ phú George Soros cùng một số nhà đầu tư tầm cỡ khác đã bán tháo một lượng vàng, bạc rất lớn ra ngoài, do ít có nguy cơ giảm phát. Theo chiến lược gia Klopfenstein, thì việc các nhà đầu tư giàu có rời bỏ thị trường đã gây ra những lo lắng cho giới đầu tư trên thị trường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích của ngân hàng Goldman Sachs, vàng vẫn là "một trong những tài sản được ưa thích", với xu hướng giá vẫn có chiều hướng đi lên. "Sự không chắc chắn của các thị trường tiền tệ, nguy cơ lạm phát trong trung hạn có khả năng hỗ trợ nhu cầu đầu tư vàng", Goldman nhận xét.

Thêm vào đó, nhu cầu đầu tư vàng cỡ lớn của các tổ chức tài chính nổi tiếng, cùng các căng thẳng địa chính trị ở Bắc Phi và Trung Đông đều là những lý do hỗ trợ tốt cho thị trường vàng.

Không giống như vàng được mua bởi các nhà đầu tư lớn, các quỹ và ngân hàng trung ương, bạc hầu như bị khống chế bởi các nhà đầu tư tư nhân. Theo Klopfenstein, giá bạc có thể giao dịch ở mức thấp 36USD/ounce trong vài tuần tới.

Tình trạng mất giá mạnh cũng xảy ra trên thị trường "vàng đen". Phiên giao dịch ngày 5-5, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 6 tại New York đã giảm 1,81USD, tương ứng 1,6%, xuống 109,24USD/thùng.

Trước đó, Chính phủ Hoa Kỳ cho biết dự trữ xăng dầu hàng tuần của nước này tăng cao hơn dự báo và số liệu cho thấy kinh tế Mỹ vẫn đang phải vật lộn với việc tăng thêm việc làm cho người dân. Điều này đã gây áp lực lên thị trường dầu thô.

Các tin khác