Ngày 26-9: Giá vàng như “ngựa bất kham”

Cuối tuần qua, giá vàng thế giới đột ngột giảm mạnh, giá vàng trong nước giảm theo nhưng mức chênh lệch cao hơn giá vàng thế giới chưa từng có: gần 4 triệu đồng/lượng. Điều kỳ lạ là nhiều chuyên gia cảnh báo (ĐTTC có bài: “Nhiều cơ sở để vàng giảm giá”) nhưng nhiều người dân vẫn đổ xô mua làm cho thị trường náo loạn cùng giá vàng thế giới và độ chênh lệch cao hơn giá vàng thế giới càng tăng.

Cuối tuần qua, giá vàng thế giới đột ngột giảm mạnh, giá vàng trong nước giảm theo nhưng mức chênh lệch cao hơn giá vàng thế giới chưa từng có: gần 4 triệu đồng/lượng. Điều kỳ lạ là nhiều chuyên gia cảnh báo (ĐTTC có bài: “Nhiều cơ sở để vàng giảm giá”) nhưng nhiều người dân vẫn đổ xô mua làm cho thị trường náo loạn cùng giá vàng thế giới và độ chênh lệch cao hơn giá vàng thế giới càng tăng.

 Hàng trăm người đổ xô đi mua lẫn bán vàng sáng nay, bất chấp trời mưa nhẹ. Ảnh: Vnexpress

 Hàng trăm người đổ xô đi mua lẫn bán vàng sáng nay, bất chấp trời mưa nhẹ.
Ảnh: Vnexpress
 

* 8 giờ 30 phút ngày 26-9: Theo sau đà giảm mạnh của thị trường quốc tế, giá trong nước lao dốc ngay từ đầu ngày, giảm 750.000 - 1 triệu đồng/lượng so với cuối tuần.

Mở cửa sáng nay, Tập đoàn DOJI niêm yết giá bán lẻ vàng miếng SJC mua vào-bán ra ở mức 44,65-45,15 triệu đồng/lượng. So với cuối ngày thứ bảy vừa rồi, giá mua và bán mất lần lượt 800.000 - 1 triệu đồng/lượng. Biên độ mua bán chênh lệch khá rộng 500.000 đồng.

Tương tự, giá vàng trên thị trường nói chung cũng giảm mạnh từ mức 45,75 triệu đồng/lượng cuối ngày chủ nhật xuống quanh 45,4 triệu đồng/lượng. Do thị trường quốc tế vẫn lùi sâu trong phiên buổi sáng (theo giờ Việt Nam), vàng trong nước liên tục điều chỉnh giảm sau phút mở cửa.

* Đến 8 giờ 52 phút, các thương hiệu lớn báo giá bán ở 45 triệu đồng, giảm 750.000 đồng so với cuối tuần. Thậm chí giá mua vàng chỉ còn quanh 44,6 triệu đồng/lượng. Như vậy, trong vòng 7 ngày vừa rồi, mỗi lượng vàng trong nước đã mất tới 2,35-2,55 triệu đồng/lượng.

Vàng rẻ đi rất nhiều so với trước đã kích thích đà mua của người dân. Nhiều người trước đây tiếc vì vàng tăng giá quá nhanh không kịp trở tay, nay thấy giá giảm mạnh đã tranh thủ mua ngay vì sợ thị trường đảo chiều.

* Lúc 11 giờ 20 phút, trên sàn Kitco, giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.620,7 USD/oz, giảm 37 USD so với giá đóng cửa phiên trước.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York lúc 11h20 sáng nay ở 1.633,1 USD/oz, sau khi giảm 5,9% trong phiên thứ 6 tuần trước.

Giá vàng giao ngay giảm 1,6% xuống 1.629,89 USD/oz, trước khi tăng trở lại 1.633,79 USD/oz lúc 10h22 sáng nay. Tuần trước, giá vàng giao ngay đã giảm 8,6%, mạnh nhất 28 năm.

Giá của các kim loại quý khác cũng lao dốc, dẫn đầu là bạc giao ngay với 5,3%, xuống 29,39 USD/oz thấp nhất trong 7,5 tháng.

* Lúc 11 giờ 32 phút, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco ở 1.614,8 USD/oz, sau khi xuống tới 1.604,1 USD/oz trước đó.

Giá vàng giao ngay giảm hơn 1% trong hôm nay, tiếp tục đà giảm 4,6% trong phiên trước, trước lo ngại về suy thoái toàn cầu. Giới đầu tư theo dõi sát những bước đi mới để giải quyết khủng hoảng nợ khu vực đồng euro của các lãnh đạo châu Âu.

* 13 giờ 40 phút, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco ở mức 1.554,8 USD/oz, sau khi xuống tới 1.552 USD/oz, giảm hơn 100 USD so với cuối tuần trước.

* 14 giờ 15 phút, Công ty Phú Quý báo giá vàng SJC trong nước ở mức 41,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43 triệu đồng/lượng (bán ra). Mức chênh 1,5 triệu đồng mỗi lượng giữa hai đầu giá phản ánh mức độ rủi ro quá lớn khi giá vàng sụt vài triệu đồng mỗi lượng trong vòng có vài giờ đồng hồ.

Giá vàng biến động quá nhanh và quá mạnh đã dẫn tới tình trạng “loạn” giá, với các doanh nghiệp khác nhau cùng thời điểm áp dụng những mức giá khá khác biệt.

Công ty Sacombank-SBJ cùng thời điểm niêm yết giá vàng SBJ ở mức 42,71 triệu đồng/lượng và 43,79 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra). Công ty SJC báo giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM ở mức 42,6 triệu đồng/lượng và 43,2 triệu đồng/lượng.

Theo biểu đồ giá vàng SJC, từ khi mở cửa tới lúc này, giá vàng đã giảm 2,1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Nhà đầu tư nào mua vàng ở mức giá 46,65 triệu đồng/lượng vào cuối ngày thứ Sáu tuần trước, đến giờ bán ra sẽ chịu mức lỗ ít nhất 4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế vào cuối phiên châu Á lúc đầu giờ chiều nay giờ Việt Nam ở trong trạng thái rơi tự do. Lúc 14h giờ Việt Nam, vàng giao ngay có giá 1550,1 USD/oz, “bốc hơi” 108,1 USD/oz so với giá chốt tại New York cuối tuần trước, tương đương giảm 6,5%. Trước đó, có lúc giá vàng sụt trên 110 USD/oz, thậm chí có thời điểm sụt vài chục USD mỗi ounce chỉ trong tích tắc.

Mức giá hiện tại quy đổi của vàng quốc tế chỉ vào khoảng 38,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng bán lẻ của SJC 4,3 triệu đồng/lượng!

Hiếm khi nào giá vàng quốc tế giảm mạnh như phiên này tại thị trường châu Á. Một loạt ngưỡng hỗ trợ quan trọng của giá vàng đã bị phá vỡ. Gần 200 USD/oz đã bị “gọt” khỏi giá vàng quốc tế từ thứ Sáu tuần trước tới nay. Thành quả tăng giá xuống 2 tháng qua của giá vàng đã bị xóa sạch.

Các kim loại quý khác cũng chịu chung số phận, với giá bạc giảm 12,9%, giá bạch kim giảm 6,8%...

Giới đầu tư quốc tế đang mạnh tay bán tháo vàng để bù lỗ cho danh mục chứng khoán, khi mà thị trường cổ phiếu trên đà tuột dốc mạnh dưới tác động của các nỗi lo khủng hoảng nợ và suy thoái. Tâm lý chuyển sang nắm giữ tiền mặt, và sự mạnh lên của đồng USD, cũng là những nhân tố gây bất lợi lớn cho giá vàng.

Theo các nhà chuyên môn, vàng lúc này không còn được xem là “vịnh tránh bão” số 1 nữa, và giá vàng chỉ có thể được hỗ trợ một khi tình hình thế giới có sự chuyển biến tích cực.

* 15 giờ, giá vàng trong nước đã quay lại mức 44 - 44,6 triệu đồng/lượng. Trong khi đó giá vàng thế giới (giao sau) đã giảm từ mức 1.640 xuống còn 1.593 USD/ounce, giảm 47 USD/ounce chỉ trong vài giờ đồng hồ.

Tính theo giá đô la thị trường tự do, giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới 3,7 triệu đồng/lượng.

* 15 giờ 50 phút, giá vàng SJC trong nước giao dịch tại 44,9 - 45,6 triệu đồng/lượng, tăng 2,9 triệu đồng/lượng so với lần cập nhật trước. So với cuối tuần qua, giá vàng mất 100 nghìn đồng/lượng.

Giá vàng của Bảo Tín Minh Châu giao dịch tại 44,5 - 45,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng SBJ - Sacombank giao dịch tại 44,51 - 45,49 triệu đồng/lượng.

Khoảng cách giá mua bán lên tới 700 nghìn - 1,4 triệu đồng/lượng nhằm tránh rủi ro giá vàng biến động.

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco hiện ở 1.618 USD/oz, mất 40 USD so với đóng cửa phiên trước sau khi xuống tới 1.530 USD/oz. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, giá vàng thế giới cao hơn trong nước 5 triệu đồng/lượng.

Một cửa hàng tạm ngừng bán vàng

Lúc 15 giờ 15 phút hôm nay, nhiều khách hàng đến cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu tại Cầu Giấy (Hà Nội) để mua vàng nhưng được thông báo tạm ngừng bán. Giá bán ra ở đây đã được đẩy lên tới 45 triệu đồng một lượng, tăng vọt so với mức trên 43 triệu đồng hơn một giờ trước đó. Mức mua vào được cửa hàng này thông báo là 43,5 triệu đồng.

Tại đây, khoảng vài chục khách hàng vẫn kiên nhẫn đứng đợi để chờ cửa hàng có thông báo bán lại. Một khách đến mua vàng cho biết, đã qua một cửa hàng khác của Bảo Tín Minh Châu nhưng không mua được vì quá đông nên chạy về điểm Cầu Giấy. Khi được thông báo tạm ngừng bán vì hết hàng, anh này đợi ở đây vì hy vọng điểm này xa trung tâm nên việc mua sẽ dễ hơn khi có thông báo bán lại.

Ở cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông, nhiều khách đến mua đã phải nhận giấy hẹn chứ không có vàng đem về. Trong khi đó, một số người khác thấy giá biến động quá mạnh từ vùng 43 lên 45 triệu đồng/lượng (lúc 15 giờ 30 là 45,8 triệu đồng), đã bỏ về chứ không tiếp tục đợi đến lượt.

Giá tăng quá nhanh cũng là nguyên nhân khiến hai phần ba khách hàng đến mua vàng tại cửa hàng của Công ty SJC trên phố Phan Đình Phùng (Hà Nội) bỏ về chứ không xếp hàng.
Tại đây, có khoảng 50 khách hàng đến lúc gần 15 giờ để hỏi mua nhưng đã cân nhắc lại khi giá bán vọt lên 45 triệu đồng. Vào khoảng gần 16 giờ, một số khách hàng lớn tuổi vẫn nán lại để chờ vàng giảm giá để mua vào. Thời điểm này, giá mua là 44,8 triệu đồng, bán ra là 45,55 triệu đồng. Với các khách hàng hỏi mua, nhân viên sẽ không thông báo giá ngay mà phải hỏi cấp trên bởi giá biến động theo từng phút.

Từ 15 giờ, giá vàng tại các cửa hàng khác đã tăng trở lại. DOJI công bố mua vào là 44,3 triệu đồng, bán ra 45,3 triệu đồng; Eximbank là 44,75 triệu đồng. Với Công ty SJC, người truy cập vào website của đơn vị này sẽ không tìm thấy giá vàng trong hơn một giờ gần đây. Một đại diện của SJC cho biết, có thể do lỗi kỹ thuật trên website hoặc đường truyền đến trang này gặp trục trặc.

Trong khi nhu cầu mua vàng của người Hà Nội rất cao vào buổi sáng thì tại TPHCM, tình hình lại khác. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty PNJ cho biết, trong sáng nay toàn hệ thống đã bán 1.800 lượng tuy vẫn chưa bằng ngày cuối tuần (đạt tới 2.800 lượng). Ngược lại, nhu cầu bán ra của người dân tăng mạnh. Trong buổi sáng hệ thống PNJ đã mua vào tới 1.600 lượng (tương đương gần 90% lượng bán).

Chủ tiệm vàng Kim Thành, quận Bình Thạnh, cũng cho hay, giá tiếp tục rơi và chưa biết điểm dừng khiến những người có ý định mua vào trở nên thận trọng, nhất là khi giá trong nước và thế giới đang có khoảng cách lớn.

Tiệm vàng Mi Hồng, quận Bình Thạnh - nơi mua bán sôi động nhất chợ Bà Chiểu, trưa nay tấp nập khách. Tuy nhiên, theo nhân viên tại đây, giao dịch không cao hơn những ngày qua bao nhiêu. Nhiều người đến tham khảo, thấy giá biến động liên tục đã lưỡng lự mua. "Sáng nay, có nhiều khách đến dò xét giá rồi đoán có thể giảm hơn nữa nên không vội mua vào trong thời điểm này", nhân viên này cho biết.

Các tin khác