Mua vàng đã an toàn?

Tuần qua, khi giá vàng xuống dưới mốc 43 triệu đồng/lượng vào ngày 20-10 nhiều người dân đã đổ xô đi mua vàng. Có nhiều lý do được chính những người mua vàng giải thích cho hành động rút hàng tỷ đồng tiền đang gửi tại các ngân hàng chuyển qua mua vàng.

Thứ nhất, mức giá dưới 43 triệu đồng/lượng khá hấp dẫn. Thứ hai, lãi suất huy động tại các ngân hàng cao nhất cũng ở mức 14%/năm. Thứ ba một lý do được nhiều người đồng tình là mua vàng rất an toàn. Đồng tiền Việt Nam có thể trượt giá mạnh, nhưng vàng thì không.

Trong khi lượng khai thác tăng lên không kịp nhu cầu thì vàng chỉ có một hướng đi lên? Lại thêm gần đây có thông tin một số ngân hàng nhỏ đang gặp khó nên người dân lại càng tin tưởng vào độ an toàn của kim loại quý này.

Tuy nhiên, cảnh chen lấn mua vàng tại TPHCM chỉ diễn ra ngày đầu tuần, còn những ngày sau đó lượng mua vào đã giảm nhiều. Khách đến xem và mua vàng tại các cửa hàng khu vực trung tâm như quận 1, quận 5 chủ yếu hỏi vàng trang sức khi mùa cưới đang bắt đầu.

Dạo một vòng quanh các khu vực chuyên kinh doanh vàng tại TP vào thứ bảy cuối tuần thấy lượng khách vừa phải. Một phụ nữ đang xem bảng giá vàng trước cửa Trung tâm Vàng bạc Đá quý Bến Thành, cho biết ra đây xem giá, còn nếu mua sẽ đến Công ty SJC trên đường Nguyễn Công Trứ vì giá vàng ở đó thường thấp hơn giá bán tại đây.

Khi được hỏi chị có mua nhiều vàng không mà phải đến tận công ty, người phụ nữ này cho biết chị đã quyết định rút hết tiết kiệm để mua vàng.

Tuần qua, sau ngày giảm giá hiếm hoi xuống dưới 43 triệu đồng/lượng, những ngày sau đó giá vàng trong nước liên tục đi lên. Và khoảng cách giữa giá vàng Việt Nam với thế giới tiếp tục duy trì ở mức khá cao (tính theo USD ngân hàng).

Ngày 21-10 mức chênh lệch là khoảng 2,2 triệu đồng/lượng. Sang ngày thứ bảy (22-10) mức chênh có giảm xuống vài trăm ngàn đồng, trong khoảng 1,8 triệu đồng/lượng. Như vậy, quyết tâm kéo gần mức chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới của NHNN cũng như các đơn vị bán vàng bình ổn có vẻ chưa hiện thực hóa được.

Lại thêm việc nhập vàng trong tháng 9 vừa rồi đang khiến cán cân xuất nhập khẩu bị lệch nghiêm trọng. Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nhập siêu trong tháng 9-2011 vượt qua mốc 1,5 tỷ USD từ mức 400 triệu USD của tháng 8. Đây quả thực là con số đáng báo động.

Một trong những mặt hàng góp phần làm lệch cán cân xuất - nhập trầm trọng lại chính là vàng. Theo đó, kim ngạch nhập khẩu nhóm đá quý, kim loại quý và sản phẩm trong tháng 9 lên tới gần 770 triệu USD.

Vàng trong nước ngày cuối tuần vàng vững giá bán ra trên 44 triệu đồng/lượng. Cụ thể, đến 15 giờ ngày 22-10, vàng SJC trên thị trường TPHCM giao dịch quanh mức 43,8 triệu đồng/lượng mua vào và 44,05 triệu đồng/lượng bán ra. Trên thị trường Hà Nội mức bán ra cao hơn 20.000 đồng/lượng.

Còn tại thị trường tự do vàng SJC giao dịch mua - bán lần lượt là 43,85-44,18 triệu đồng/lượng. Thị trường thế giới tuần qua cũng chứng kiến những phiên tăng, giảm thất thường của giá vàng.

Sau 4 ngày giảm giá liên tiếp, vào ngày thứ 6 giá vàng thế giới đã có phiên tăng nhẹ lên mức 1.622USD/ounce. Sang ngày thứ 7 giá vàng tiếp tục tăng mạnh. Tính đến 15 giờ (giờ Việt Nam) vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.641USD/ounce.

Các tin khác