Lo Hy Lạp phá sản, vàng châu Á "sốt" lại

Giá vàng châu Á tiếp tục tăng 1% trong phiên 4-10 trên sàn giao dịch điện tử, sau khi đã tăng hơn 1% phiên trước đó cũng tại thị trường này và là phiên tăng thứ tư liên tiếp, do các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu để dồn tiền vào mua vàng làm "nơi trú ẩn an toàn" trong nỗi lo kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào một cuộc suy thoái mới nếu Hy Lạp bị phá sản.

Theo giới phân tích, hoạt động mua vào tài sản có độ an toàn cao hơn đã khiến giá vàng "sốt" trở lại, ngược hoàn toàn với sự sa sút của thị trường chứng khoán, dầu mỏ và kim loại cơ bản, trong đó giá đồng cũng chịu sức ép giảm phiên thứ 5 liên tiếp.

Mở cửa phiên 4-10 tại Hồng Công, giá vàng giao ngay đã tăng 9,91USD lên 1.664,18 SD/ounce. Đến 6 giờ 36 giờ GMT, giá mặt hàng này đã tăng mạnh 16,79USD lên 1.673,19USD/ounce, song giữ khoảng cách khá xa ngưỡng cao lịch sử khoảng 1.920USD/ounce ghi trong tháng 9-2011.

Đêm trước tại New York, giá vàng giao tháng 12-2011 đã tăng tới 35,4USD (2,2%), lên 1.657,7USD/ounce, sau khi Chính phủ Hy Lạp cho biết họ có thể không thực hiện được mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách năm nay như đã cam kết.

Các bộ trưởng tài chính Eurozone đang xem xét kế hoạch mở rộng quỹ cứu trợ nhằm giải quyết khủng hoảng nợ công trong khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Trước đó, hầu hết các nền kinh tế thành viên Eurozone, trong đó có Đức, đã chấp nhận kế hoạch này. Tuy vậy, mọi nỗ lực sẽ trở nên vô nghĩa nếu Hy Lạp vỡ nợ.

Trong gói cứu trợ thứ hai dành cho Hy Lạp, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU) đòi hỏi phải có sự tham gia của khu vực tư nhân. Tuy nhiên, động thái này có thể hủy hoại chương trình cứu trợ và tăng nguy cơ làm Hy Lạp rơi vào cảnh phá sản.

Tổ chức tài chính Credit Suisse vừa nâng triển vọng giá vàng năm 2012 từ 1.540USD/ounce theo dự báo trước lên 1.850USD/ounce, song lại hạ triển vọng giá bạch kim năm tới từ 1.990USD/ounce xuống 1.775USD/ounce.

Theo Credit Suisse, giá vàng chắc chắn được lợi từ sự bất ổn và trục trặc trên các thị trường tài chính. Chính vì vậy, giá kim loại quý này sẽ còn tăng nếu khủng hoảng tiếp diễn.

Nhà phân tích Ong Yi Ling thuộc Công ty Phillip Futures có trụ sở tại Singapore thậm chí còn cho rằng giá vàng sẽ vào khoảng 2.000USD/ounce trong năm 2012, đồng thời vẫn trong xu hướng tăng về dài hạn.

Các tin khác