Khả năng USD sụp đổ?

USD trên thị trường thế giới tiếp tục giảm giá so với các đồng tiền mạnh khác. Tỷ giá VNĐ/USD thị trường trong nước cũng rớt giá mạnh trong khi giá vàng thế giới tiếp tục chinh phục những đỉnh mới. Vấn đề được giới đầu tư quan tâm là phải chăng USD đang rơi vào chu kỳ giảm giá hay khả năng sụp đổ như nhiều dự báo?

USD trên thị trường thế giới tiếp tục giảm giá so với các đồng tiền mạnh khác. Tỷ giá VNĐ/USD thị trường trong nước cũng rớt giá mạnh trong khi giá vàng thế giới tiếp tục chinh phục những đỉnh mới. Vấn đề được giới đầu tư quan tâm là phải chăng USD đang rơi vào chu kỳ giảm giá hay khả năng sụp đổ như nhiều dự báo?

Ngoài: Khó “soán ngôi”

Hôm qua 1-6, tại New York USD giảm 0,2% xuống 1,4427USD/EUR so với mức 1,4396USD/EUR ngày trước đó. Đây là mức giảm thấp nhất của USD trong 3 tuần so với EUR, trước khi các báo cáo về việc làm và hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ được công bố vào ngày 3-6. So với yen Nhật, USD cũng giảm 0,2%, xuống 81,35 yen/USD. Chỉ số Dollar theo dõi biến động của USD với 6 đồng tiền giao dịch chính khác giảm 0,1%, xuống 74,45 điểm, sau khi giảm xuống 74,44 điểm, mức thấp nhất kể từ ngày 11-5.

 USD rớt giá mạnh do các chuyên gia kinh tế thế giới dự báo các số liệu về thị trường lao động Hoa Kỳ sắp được công bố sẽ cho thấy sự sụt giảm so với tháng 4. Ngoài ra, sản xuất của Hoa Kỳ tháng 5 cũng được dự báo chậm lại, có thể giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Sự sụt giảm của USD cũng tác động làm cho giới đầu tư bán USD và chọn các kênh đầu tư khác như vàng. Vấn đề đặt ra liệu USD có sụp đổ?

Vài năm gần đây có nhiều nhận định về sự sụp đổ của USD và sự tăng giá trở lại của vàng, thậm chí có người dự đoán đồng tiền trong tương lai phải lấy vàng làm bản vị như trước năm 1970. Nhưng theo nhóm chuyên gia nghiên cứu thị trường tài chính quốc tế khả năng USD sụp đổ sẽ không xảy ra.

Nhóm chuyên gia này cho rằng USD phản ảnh sức mạnh của Hoa Kỳ dưới 4 khía cạnh: Thứ nhất, là đồng tiền của nền kinh tế hùng mạnh, chiếm khoảng 20% tổng GDP toàn cầu.

Thứ hai, sản xuất dựa trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ mạnh, có năng suất lao động rất cao. Thứ ba, Hoa Kỳ có một thể chế chính trị tương đối ổn định, ít biến động và khả năng thích ứng của nó đối với những thay đổi của thế giới rất tốt. Thứ tư, tiềm lực quốc phòng của Hoa Kỳ khá hùng mạnh.

USD có lợi thế trong thanh toán và đầu tư quốc tế đến nay vẫn chưa có một đồng tiền khác thay thế được, vẫn tiếp tục giữ được sức mạnh. Vì thế, USD sẽ không sụp đổ mà chỉ biến động do những lo ngại về việc Chính phủ Hoa Kỳ duy trì một mức lãi suất rất thấp khiến đồng tiền này giảm giá.

Bên cạnh đó, thông tin Hoa Kỳ phát hành thêm tiền để cứu trợ nền kinh tế cũng khiến người ta lo ngại sẽ làm cho USD mất giá. Những điều này đã tác động làm USD giảm giá trên thị trường quốc tế. Mặt khác việc một số nước như Australia, Singapore… tăng lãi suất để đối phó với lạm phát, trong khi Hoa Kỳ chưa tăng lãi suất càng làm cho USD mất giá…

Trong: Khó biến động lớn

Ngày 1-6, NHNN đã giảm tỷ giá bình quân liên NH xuống 20.638 đồng/USD, mức thấp nhất kể từ ngày điều chỉnh tỷ giá 11-2, giảm tới 95 đồng/USD so với mức đỉnh 20.733 đồng/USD được thiết lập ngày 19-4. Trong tháng 5, tỷ giá liên NH đã giảm 55 đồng/USD. Tuy nhiên, một số NHTM đã điều chỉnh tỷ giá hối đoái với xu hướng giảm chiều bán và tăng chiều mua. Điều này cho thấy các NHTM đang tăng mua USD vào khi thị trường ngoại hối đang diễn biến theo chiều hướng tích cực, các tổ chức và cá nhân tích cực bán ngoại tệ cho NH và đặc biệt là NHNN tiếp tục đẩy mạnh mua ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối quốc gia.

Đã có nhiều dự báo cho rằng cán cân tổng thể nước ta trong năm nay có khả năng dương 1 tỷ USD nếu Chính phủ điều hành khéo. Nhưng báo cáo của tổ chức tài chính quốc tế mới đây cho rằng thâm hụt thương mại ngày càng tăng sẽ tác động đến niềm tin của thị trường, sẽ tạo áp lực lên nội tệ.

Tăng trưởng xuất khẩu tháng 5 của Việt Nam đạt 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu tăng 28,1%, thâm hụt thương mại 1,7 tỷ USD, mức cao nhất trong 17 tháng gần đây. Như vậy, có thể thấy thị trường đang phản ứng tốt với các chính sách ổn định nội tệ nhưng vẫn có thể nhìn thấy rủi ro tỷ giá khi tình hình lạm phát có thể xấu đi, nhất là trong 2 quý cuối năm.

Nếu lãi suất USD duy trì ở mức thấp 3% và lãi suất tiền gửi VNĐ ở mức cao hơn, người dân giữ VNĐ sẽ có lợi. Vấn đề hiện nay là lãi suất VNĐ cao sẽ không thể duy trì quá lâu vì không doanh nghiệp nào muốn vay với lãi suất hiện tại. Như vậy, khả năng chênh lệch giữa lãi suất VNĐ và USD bị rút ngắn vào gần cuối năm, có thể tác động đến xu hướng đầu cơ USD của thị trường. Đây là những vấn đề NHNN cần lưu ý trong việc đưa ra các giải pháp ổn định thị trường ngoại hối, tăng niềm tin đối với nhà đầu tư, bên cạnh việc tăng mua USD để gia tăng dự trữ như hiện nay.

Các tin khác