Giao dịch ngoại tệ: Ngân hàng ra giá!

So với cách đây 2 tháng, tỷ giá USD đang giảm khá mạnh so với VNĐ và các đồng ngoại tệ khác. Theo đó, giao dịch USD “chui” từ sôi động cũng đang rơi vào trầm lắng...

So với cách đây 2 tháng, tỷ giá USD đang giảm khá mạnh so với VNĐ và các đồng ngoại tệ khác. Theo đó, giao dịch USD “chui” từ sôi động cũng đang rơi vào trầm lắng...

USD “chui” hết thời!

Tại khu vực chợ Bàn Cờ quận 3 và chợ Phạm Văn Hai quận Tân Bình, nơi từng được giới đầu cơ ngoại tệ xem như chợ “USD”, thì nay có vẻ khá trầm lặng, có chăng chỉ là những giao dịch lén lút qua điện thoại. Tuy nhiên cũng rất ít vì so với tỷ giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương mại (NHTM), tỷ giá USD “chợ đen” hiện nay không thể cạnh tranh được.

Tại khu vực chợ Bàn Cờ, theo như lời chị Hoàng Yến, một người dân sống ở đây hơn 20 năm, chưa có lúc nào giao dịch USD “chui” ở đây lại vắng vẻ như hiện nay. Trước đây, chỉ tính xung quanh chợ Bàn Cờ đã có trên 10 điểm giao dịch, nhiều người “phất” lên được nhờ dịch vụ này nhưng từ đầu tháng 3 đến nay, ở đây chỉ còn tồn tại một điểm. Song điểm này cũng giao dịch lén lút và cầm chừng theo kiểu “chọn mặt gửi vàng” với những khách quen và hoàn toàn nói không với khách lạ.

Thị trường giao dịch USD chợ đen ngày càng thu hẹp. Ảnh: Lã Anh
Thị trường giao dịch USD chợ đen ngày càng thu hẹp. Ảnh: Lã Anh

Tại tiệm vàng K.M (nơi được cho vẫn còn giao dịch USD), trong suốt thời gian từ 8 giờ đến 14 giờ ngày 5-5, theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ có một khách hàng đến giao dịch. Nhưng người này cũng không trực tiếp giao dịch mà đưa số USD muốn đổi cho một phụ nữ có tiệm sửa quần áo trước tiệm vàng K.M, để chị này mang vô trong đổi lấy tiền đồng mang ra. Cứ thế họ giao dịch trót lọt khoảng 500 USD.

Theo ghi nhận của chúng tôi, USD chẳng những không còn giao dịch tự do trên thị trường như trước đây mà hiện nay tại một số cửa hàng, siêu thị, chợ cũng bắt đầu từ chối nhận đồng ngoại tệ này khi bán hàng. Tại siêu thị Citimart (khu dân cư Conic), huyện Bình Chánh, sau khi mua hàng chúng tôi đưa tờ 50 USD để thanh toán thì nhân viên ở đây nói không nhận tiền USD, chỉ nhận tiền đồng.

Giá USD tự do rơi... tự do

Trước đây, người dân thường tìm đến thị trường tự do để giao dịch USD, bởi vì so với các NHTM, giá USD thu vào tại các điểm giao dịch USD “ngoài luồng” bao giờ cũng cao hơn. Nhưng hiện nay tình hình đã ngược lại. Đơn cử, chiều 5-5, trên thị trường tự do, giá USD mua vô, bán ra chỉ ở mức 20.500 - 20.570 đồng/USD, trong khi đó tỷ giá USD bình quân liên ngân hàng cùng ngày theo quy định của NHNN lại lên đến 20.708 đồng/USD. Vì thế không có lý do gì để USD không “chạy” vào ngân hàng.

Có thể nói, thị trường ngoại hối đã quay 180o so với 2 tháng trước. Tại các ngân hàng, nguồn cung USD đang dồi dào. Từ động thái găm giữ ngoại tệ, hiện nay nhiều người dân đã chuyển sang bán cho ngân hàng. Với mức giá hiện nay, ngay cả các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đăng ký bán USD cho ngân hàng chứ không còn bán trên thị trường tự do.

Giám đốc công ty ngoại hối của một ngân hàng thương mại cho biết, trước đây nhà xuất khẩu thường ra giá bán ngoại tệ thì nay vai trò đó thuộc về ngân hàng. Từ việc chạy theo tỷ giá USD trên thị trường tự do, hiện nay tỷ giá USD đang được các ngân hàng định giá. Song song đó, với lãi suất huy động USD ở các NHTM chỉ có 1% (đối với các tổ chức gửi) và 3% (với cá nhân gửi), người dân cũng không mặn mà đầu tư vào USD nữa. Họ đã chuyển sang bán USD để gửi tiền đồng có mức lãi suất cao hơn. Chính vì thế, so với VNĐ hiện nay, đồng USD “chợ đen” đang mất dần ưu thế!

Các tin khác