Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 7,6 triệu đồng/lượng

(ĐTTCO) - Sáng nay (28-6), giá vàng thế giới giảm 7 USD so với cuối phiên giao dịch hôm qua. Trong khi đó, vàng trong nước chỉ điều chỉnh nhẹ, chênh lệch với giá thế giới tiếp tục ở mức cao.
Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 7,6 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn vào giờ mở cửa phiên giao dịch đầu tuần ở mức 56,55-57,05 triệu đồng/lượng. Mức giá này giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, tuy nhiên tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào. 

Trong khi đó, giá vàng trên Kitco sáng nay đã giảm về mức 1.773,1 USD/ounce. Giá vàng thế giới quy đổi hiện ở mức hơn 49,4 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới 7,6 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận từ một số chuyên gia về vàng, chênh lệch này cho thấy, không có sự liên thông giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

Thị trường vàng trong nước không liên thông với thế giới vì từ năm 2012, NHNN đã ngưng cấp quota nhập khẩu vàng cho một số doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn cũng như các NHTMCP lớn.

Đồng thời, việc gia công vàng trong nước cũng được kiểm soát rất chặt bởi NHNN. Người nắm giữ vàng SJC cũng ít bán ra trong khi công ty vàng không được cấp phép sản xuất thêm vàng miếng nên việc cung ứng vàng hoàn toàn không được liền mạch.

Bên cạnh đó, vì phòng chống dịch Covid-19, việc kiểm soát đường biên giới cũng khá chặt chẽ. Vàng đi qua biên mậu hạn chế không chỉ làm chênh lệch giá vàng SJC với giá vàng thế giới ở mức cao mà ngay cả vàng 24K cũng cao hơn thế giới đến 1,8 triệu đồng/lượng.

Các tin khác