Giá vàng tiếp tục đứng ở mức cao kỷ lục

Giá vàng vững ở mức cao kỷ lục trong phiên 26-7 tại thị trường châu Á, trong bối cảnh giới đầu tư đang chờ xem liệu lời kêu gọi tối 25-7 (theo giờ Hoa Kỳ) của Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể giúp Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa có đạt được thỏa thuận nâng mức trần nợ hay không, khi hạn chót ngày 2-8 đang đến gần.

Vào thời điểm nhạy cảm này, vàng - vốn được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn - liên tục hút khách mua. Phiên 25-7 tại New York, giá vàng giao tháng 8-2011 có lúc đã chạm mức cao kỷ lục 1.624USD/ounce, trước khi chốt phiên ở mức 1.612,2USD/ounce, cao hơn phiên trước đó tới 10,7USD.

Trong khi đó, giá bạc giao tháng 9-2011 cũng bắt đà tăng 23,9 cent, lên 40,361USD/ounce. Theo dự báo của chuyên gia hàng đầu thuộc Phillip Futures, giá bạc sẽ hướng tới mức 42-43USD/ounce nếu giá vàng tiếp tục mạnh lên, vì các nhà đầu tư thường tìm đến bạc để thay thế trong trường hợp giá vàng quá cao.

Giá vàng giao ngay ít thay đổi trong phiên 26-7 tại châu Á. Chiều cùng ngày tại Singapore, giá mặt hàng này chỉ nhích nhẹ lên 1.613,4USD/ounce, sau khi Tổng thống Hoa Kỳ đọc diễn văn trước cả nước, cảnh báo với người dân rằng khoản nợ công ngày một lớn có thể gây "thiệt hại nghiêm trọng" tới kinh tế Hoa Kỳ nếu không được kiểm soát.

Theo ông Obama, thái độ của Đảng Cộng hòa trong các cuộc thương lượng về giải pháp cho vấn đề nợ công và chi tiêu đang dẫn đến một "ngõ cụt nguy hiểm," song ông cũng tin tưởng rằng một thỏa thuận sẽ đạt được trước hạn chót ngày 2-8 tới nhằm tránh để nước Mỹ rơi vào cảnh vỡ nợ.

Ngay sau bài phát biểu của ông Obama, Chủ tịch Hạ viện, nghị sĩ đảng Cộng hòa John Boehner khẳng định Hoa Kỳ không thể rơi vào cảnh vỡ nợ, mặc dù Quốc hội bị chia rẽ của nước này vẫn chưa thể nhất trí về một thỏa thuận nhằm tránh nguy cơ này.

Peter Fung, người đứng đầu bộ phận kinh doanh thuộc Công ty Wing Fung Precious Metals có trụ sở tại Hong Kong, cho rằng nỗ lực trấn an dư luận quốc tế và thị trường toàn cầu về tình hình nợ công của Hoa Kỳ, được phát đi từ Washington tối ngày 25-7, đã phần nào giúp tăng lòng tin về việc hai Đảng sẽ xích lại gần nhau để tiến tới thỏa thuận nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ vào tháng 8 tới.

Ông Peter Fung dự báo nếu Đảng Cộng hòa và Nhà Trắng đạt được thỏa thuận về nâng trần nợ công, giá vàng sẽ giảm xuống mức 1.560-1.570USD/ounce. Tuy nhiên về trung và dài hạn, giá vàng sẽ vẫn tăng cao vì giới đầu tư luôn cần "nơi trú ẩn an toàn" cho nguồn vốn đầu tư của họ trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất ổn.

Giá vàng còn chịu sức ép lên giá sau khi Standard & Poor's cảnh báo có 50% khả năng họ sẽ đánh tụt xếp hạng nợ công của Hoa Kỳ từ AAA xuống AA trong vòng 3 tháng tới. Cùng với đó, cuộc khủng hoảng nợ công tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tiếp tục hỗ trợ giá kim loại quý này.

Các tin khác