Giá vàng thực cao hơn giá niêm yết

(ĐTTC) - Thị trường vàng TPHCM đã hạ nhiệt. Tuy không chứng kiến cảnh người dân chen lấn xô đẩy nhưng hầu hết các tiệm vàng đều đông khách đến hỏi mua, dù giá vàng trong nước hiện chênh với giá thế giới gần 5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đó chưa phải mức chênh cuối cùng.

Trong vai những người đang có nhu cầu mua vàng, chúng tôi hỏi mua vàng SJC tại một số tiệm vàng trên khu vực chợ Bến Thành, quận 1, nhận thấy mức giá bán thực tế còn cao hơn 1,5 triệu đồng so với giá công ty niêm yết và người dân muốn mua bao nhiêu vàng cũng có.

Như vậy, người dân đang phải mua vàng với mức chênh 6 triệu đồng/lượng so với vàng thế giới. Giá vàng như con ngựa bất kham mà ngay cả các cơ quan chức năng cũng đang phải đứng ngoài cuộc vì không kịp chạy theo biến động quá nhanh của giá vàng.

Còn người dân dù thiệt thòi nhưng vẫn vui vì lâu rồi mới có mức giảm giá mạnh như thế. Một khách hàng đi ra từ Trung tâm vàng bạc đá quý Bến Thành hồ hởi “Giờ lướt sóng vàng có khi lại ăn to”.

Đến gần 16 giờ chiều khi giá vàng bật mạnh trở lại mức 45 triệu đồng/lượng, lượng người mua cũng giảm hẳn. Không khí kém sôi động hơn trước. Những khu vực bán vàng chính ở TPHCM như Bến Thành, quận 1, Chợ vườn chuối, q3, chợ An Đông quận 5 người dân chỉ còn vào mua vàng lẻ chứ không còn mua theo lượng như thời điểm trước.

Thậm chí, khu vực quận 3, lúc gần 17 giờ những người bán vàng còn thảnh thơi ngồi chơi. Có nhiều người chậm chân đến xem giá thấy tăng lại, lại quay về chờ đợi một mức giảm giá vào ngày mai. Mặc dù giá vàng VN lên theo giá thế giới vào cuối giờ chiều nhưng mức giá này vẫn đang thể hiện sự phi lý về mức chênh lệch cao mà có lẽ chỉ có tại thị trường vàng Việt Nam.

Đến 17 giờ 30 theo bảng giá niêm yết của Công ty vàng SJC vàng tại TPHCM hiện đang giao dịch quanh mức 48,8-44,5 triệu đồng/lượng ( chiều mua vào – bán ra).

Ý kiến ngày 26-9 của NHNN về biến động giá vàng những ngày gần đây

Từ chiều thứ 6 (23-9) đến nay, giá vàng thế giới biến động mạnh với biên độ lớn. Trong phiên giao dịch ngày 26-9, giá vàng quốc tế diễn biến giảm, có thời điểm xuống mức thấp nhất 1.532,45 USD/oz.

Do ảnh hưởng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng biến động theo, tuy nhiên mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức cao. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo người dân nên thận trọng để tránh bị giới đầu cơ đẩy giá nhằm mục đích trục lợi.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang theo dõi sát diễn biến thị trường và cho phép nhập khẩu vàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Các tin khác