Giá vàng - Thiết lập đỉnh mới

Sau nhiều tuần dao động lưỡng lự trong biên độ 1.380-1.444USD/oz. tuần qua giá vàng thế giới đã tăng tốc vượt qua tất cả mốc chặn kỹ thuật, xô đổ các kỷ lục của thời đại và băng băng tiến về ngưỡng tâm lý 1.500USD/oz. Liệu giá vàng trong nước cầm cự được bao lâu trước khi lên một đợt sốt mới?

Sau nhiều tuần dao động lưỡng lự trong biên độ 1.380-1.444USD/oz. tuần qua giá vàng thế giới đã tăng tốc vượt qua tất cả mốc chặn kỹ thuật, xô đổ các kỷ lục của thời đại và băng băng tiến về ngưỡng tâm lý 1.500USD/oz. Liệu giá vàng trong nước cầm cự được bao lâu trước khi lên một đợt sốt mới?

Khó đoán định

Đây là tuần thứ hai trong năm nay, vàng thế giới xác lập một tuần giá lên thực sự. Ngày 5-4-2011, do nỗi lo hụt ngân sách của Chính phủ Hoa Kỳ cũng như những yếu tố hỗ trợ giá vàng trước đó (như chiến sự, thiên tai, nợ công châu Âu... vẫn duy trì dai dẳng), giá vàng đã chính thức vượt xa mức cao kỷ lục cũ là 1.448USD/oz.

Các mức cao mới là 1.458USD/oz (ngày 5-4-2011), 1.462USD/oz (ngày 6-4-2011), 1.465USD/oz (ngày 7-4-2011), 1.475USD/oz (ngày 8-4-2011). Tính chung trong cả tuần, giá vàng thế giới đã tăng hơn 3%, còn nếu tính từ mức giá thấp nhất trong năm nay giá vàng thế giới đã tăng gần 13%.

Có thể nói, những yếu tố hỗ trợ giá vàng tuần qua đã thực sự phát huy tác dụng: USD tiếp tục suy yếu do hậu quả của các chính sách trước đây; những số liệu kinh tế của Hoa Kỳ tuần qua vẫn chưa cho thấy dấu hiệu khả quan; Chính phủ Hoa Kỳ vẫn thất bại trong việc thỏa thuận ngân sách liên bang.

Một số chuyên gia kinh tế tuần qua đã khuyến cáo các nhà đầu tư hãy bán tất cả tài sản bằng tiền mặt và chứng khoán chuyển sang mua vàng. Bên cạnh đó, khủng hoảng nợ tại khu vực châu Âu ngày càng trầm trọng, Bồ Đào Nha chính thức gửi đề nghị lên Ủy ban châu Âu xin cứu trợ tài chính để giải quyết núi nợ công vốn gây ra khủng hoảng tài chính lẫn chính trị ở nước này; chiến sự tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi và thiên tai tại Nhật Bản vẫn dai dẳng khiến giá dầu và giá vàng cùng tăng, đồng thời làm tăng nguy cơ lạm phát, kích thích nhu cầu tích trữ vàng.

Ngay cả việc Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất cơ bản cũng không làm giảm giá vàng, mà ngược lại đẩy tỷ giá EUR/USD lên cao và làm tăng nỗi lo lạm phát. Nhìn chung về phân tích cơ bản, không có một yếu tố nào ở thời điểm hiện tại có thể khiến giá vàng đảo chiều đi xuống, bất chấp chính sách tiền tệ nới lỏng.

Về phân tích kỹ thuật, hiện giá vàng thế giới đã vượt qua tất cả mức chặn, bây giờ chỉ còn các mức chặn về tâm lý. Việc tăng lên mức 1.500USD/oz chỉ trong thời gian ngắn sắp tới, mức chặn dưới quan trọng hiện nằm ở 1.450USD/oz (mức MAVG 7), trong khi các chặn trên tiếp theo là các ngưỡng tâm lý “đẹp” 1.475USD/oz, 1.500USD/oz, 1.525USD/oz…

Giá vàng trong nước thấp hơn thế giới

Sau nhiều tuần mất mốc 37 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước đã phục hồi trên 37 triệu đồng/lượng do sự hỗ trợ tích cực từ giá vàng thế giới. Giá vàng trong nước cuối tuần qua ở mức 37,2 -37,35 triệu đồng/lượng. Nếu tính với tỷ giá USD/VNĐ là 21.000 đồng thì giá vàng trong nước đã bằng và thấp hơn giá vàng thế giới một chút, nhiều khả năng giá vàng trong nước sẽ thấp hơn giá thế giới.

Với việc tỷ giá USD/VNĐ cũng ở mức thấp nhất kể từ đầu năm, đây là tín hiệu đáng mừng cho những ai đầu tư vàng, tuy nhiên cũng làm xuất hiện lại nhiều vấn đề. Thứ nhất, nếu khoảng cách giữa giá trong nước và thế giới tiếp tục được kéo giãn ra (giá trong nước thấp hơn), sẽ tái hiện tình trạng xuất khẩu vàng lách qua dưới dạng trang sức, điều này đã từng xảy ra nhiều lần trong những năm trước.

Thứ hai, khả năng xuất lậu vàng rất cao vì thuế xuất khẩu vàng trang sức có hàm lượng cao đã tăng lên 10% kể từ ngày 1-1-2011. Như vậy nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng,  giá trong nước không thể giảm nữa, đầu tư vàng vật chất ở thời điểm này rất thuận lợi.

Cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 09/2011/TT-NHNN, quy định trần lãi suất huy động USD đối với cá nhân là 3%/năm, như vậy sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư vào USD. Khi lãi suất USD và vàng không còn chênh lệch nhiều, điều kiện về giá lại đang thuận lợi, mua bán vàng lại ít chịu rủi ro về pháp lý hơn USD (người dân vẫn được tự do mua bán vàng chứ không được tự do mua USD), khả năng dòng vốn chuyển hướng từ đầu tư USD sang vàng rất cao.

Một khi tỷ giá USD/VNĐ tăng trở lại, cộng với niềm tin đầu tư vào vàng được phục hồi, giá vàng trong nước sẽ nhảy vọt. Với những ai đã đặt niềm tin vào vàng, kể cả trong thời gian giá vàng chịu nhiều bất lợi, đây là thời gian chờ đợi gặt hái thành quả. Với nhiều nhà đầu tư, có lẽ đã đến lúc phải suy nghĩ lại.

Các yếu tố phân tích hiện tại đều cho thấy một kịch bản cũ trong quá khứ đang lặp lại,  nếu điều đó xảy ra việc giá vàng vượt 40 triệu đồng/lượng trong thời gian tới hoàn toàn có thể.

Các tin khác