Giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong hơn một tuần

(ĐTTCO)-Chuyên gia nhận định khi các thị trường chứng khoán đang chịu áp lực và có nhiều lo ngại về dịch COVID-19, tiền trên thị trường đang chảy từ các loại tài sản rủi ro sang các tài sản an toàn như vàng.
Đồ trang sức vàng được bày bán tại một chợ vàng ở Khartoum, Sudan. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Đồ trang sức vàng được bày bán tại một chợ vàng ở Khartoum, Sudan. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Trong phiên giao dịch ngày 5/3, giá vàng thế giới tăng gần 2%, lên mức cao nhất trong hơn một tuần qua, giữa lúc những lo ngại về dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến giới đầu tư tìm đến các tài sản an toàn và kỳ vọng các ngân hàng trung ương lớn sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Vào lúc 1 giờ 36 phút ngày 6/3 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 1,9% lên 1.666,16 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn tăng 1,5% và khép phiên ở mức 1.668 USD/ounce.

David Meger, chuyên gia của công ty High Ridge Futures, cho rằng rõ ràng khi các thị trường chứng khoán đang chịu áp lực và có nhiều lo ngại về dịch COVID-19, tiền trên thị trường đang chảy từ các loại tài sản rủi ro sang các tài sản an toàn như vàng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cho biết sự lây lan của dịch bệnh trên toàn cầu đã phủ bóng lên kỳ vọng tăng trưởng kinh tế cao hơn trong năm nay, trong khi một báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết có dấu hiệu cho thấy tình hình dịch bệnh đã bắt đầu tác động đến tâm lý kinh doanh ở Mỹ.

Fed và Ngân hàng Trung ương Canada đã phán ứng bằng cách hạ lãi suất 50 điểm cơ bản. Thị trường đang dự đoán 90% khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm lãi suất vào tuần tới.

Bên cạnh đó, hỗ trợ đà tăng của giá vàng trong phiên này còn có chỉ số đồng USD, thước đo sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với rổ các đồng tiền chủ chốt, đã giảm 0,5% xuống mức thấp nhất trong gần hai tháng, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm xuống dưới mức 1%.

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc tăng 1,1% lên 17,36 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm 0,7% xuống còn 866,33 USD/ounce.

Tại Việt Nam, vào lúc 16 giờ 28 phút ngày 5/3, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội giao dịch ở mức 46,450-46,970 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Các tin khác