Giá vàng tăng mạnh nhất 2 tuần

Giá vàng tăng 23,2 USD trong phiên cuối tuần bởi lạc quan vào nỗ lực giải quyết nợ của các nhà lãnh đạo châu Âu và USD mất giá.

Giá vàng tăng 23,2 USD trong phiên cuối tuần bởi lạc quan vào nỗ lực giải quyết nợ của các nhà lãnh đạo châu Âu và USD mất giá.

Giá vàng có phiên tăng mạnh nhất trong 2 tuần, cùng với đà tăng của chứng khoán và hàng hóa, sau khi hai nước có quyền lực lớn nhất khu vực đồng Euro là Pháp và Đức cho biết họ sẽ gặp nhau 2 lần, vào ngày chủ nhật và thứ tư tới, để ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ khu vực.

Đóng cửa phiên rạng sáng 22-10, giá vàng giao ngay tăng 21,8 USD lên 1.642 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 tăng 23,2 USD lên 1.636,1 USD/ounce. Trong phiên, có lúc giá lên tới 1.649,5 USD/ounce.

Dù đã chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp nhưng tính chung cả tuần, giá vàng vẫn mất 2,5%, tuần giảm nhiều nhất trong 1 tháng.

 Diễn biến giá vàng 3 phiên vừa qua (Nguồn: Kitco)
 Diễn biến giá vàng 3 phiên vừa qua (Nguồn: Kitco)

Phiên hôm qua, giá vàng tăng tốc ngay đầu phiên giao dịch tại Hoa Kỳ, sau khi các nguồn tin phát đi từ Chính phủ Đức cho biết quan điểm giữa Đức và Pháp về giải quyết nợ công là không khác biệt nghiêm trọng.

Mark Luschini, giám đốc chiến lược đầu tư của công ty Janney Montgomery Scott quản lý tài sản 54 tỷ USD cho biết đã có nhu cầu mua khá mạnh. “Không có gì ngạc nhiên khi người ta mua vào bởi lo ngại rằng họ sẽ bỏ lỡ cơ hội của một đợt tăng giá khác” - ông nói.

Khối lượng giao dịch thấp, chỉ đạt 113.929 lots ( 1lots = 100 ounce), bằng một nửa so với mức bình quân 30 ngày, cho thấy không ít người vẫn ái ngại việc Pháp phải sử dụng tiền nhiều hơn của Ngân hàng Trung ương châu Âu, tức là tiền của Đức và các nước thành viên khác, để chống lại cuộc khủng hoảng nợ.

Giá vàng tăng phiên qua còn xuất phát từ USD yếu. Chỉ số USD giảm gần 1% so với rổ tiền tệ trước thềm hội nghị thượng đỉnh của EU.

Trên đồ thị kỹ thuật, theo các nhà phân tích, giá vàng vẫn dễ bị tổn thương và chịu sức ép bán ra sau khi nó phá vỡ đường trung bình 100 ngày hôm thứ tư vừa qua. Nếu tuần tới giá không giữ được mốc 1.600 USD/ounce, sẽ chứng kiến đợt giảm sâu hơn, nhưng nếu vượt thành công mức 1.700 USD/ounce, sẽ hình thành một đợt tăng mạnh.

Các tin khác