Giá vàng sẽ vượt xa 50 triệu đồng/lượng?

Các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp vàng trong nước nhận định, giá vàng sẽ sớm vượt 50 triệu đồng và có thể lên tới 52 – 53 triệu đồng nếu giá vàng thế giới vượt 2.000 USD/ounce.

Theo ông Nguyễn Minh Châu, Giám đốc công ty VBĐQ Bảo Tin Minh Châu, giá vàng thế giới sẽ vượt mốc 1.900 USD một ounce trong tuần này và nhiều khả năng có thể chạm mức 2.000 USD vào tuần tới.

“Với mức giá thế giới đạt 2.000 USD một ounce thì giá vàng trong nước chắc chắn vượt 50 triệu đồng” - ông Châu nói.

Tuy không đưa ra một con số cụ thể của giá vàng trong nước khi vượt 50 triệu đồng, song ông Châu cho hay, nếu Nhà nước không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, giá trong nước tiếp tục biến động cao hơn giá thế giới (như thời gian vừa qua), cộng với tâm lý gom mua của dân, giá vàng sẽ được đẩy đi khá xa so với ngưỡng 50 triệu.

Còn ông Nguyễn Đình Trúc, Giám đốc thương hiệu vàng AAA, cho hay tuần này thị trường vàng thế giới đối mặt với thông tin có thể Ấn Độ sẽ nhập khẩu thêm 1.000 tấn vàng trong năm 2011, cộng với việc nhiều quốc gia khác tuyên bố tăng thêm lượng dự trữ vàng. Nếu như những thông tin này là đúng, giá kim loại quý thế giới có thể vượt 2.000USD trong ngắn hạn.

Ấn Độ là nước có nhu cầu tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới và họ đã nhập khẩu 553 tấn vàng trong 6 tháng đầu năm nay. Với giá thế giới ở mức này, giá trong nước đã vượt 50 triệu đồng một lượng, bởi ngoài việc quy đổi tương đương theo tỷ giá USD hiện hành, còn tiền chuyên chở (thông thường 20USD/ounce), tiền thuế, tiền đóng áo rồng, logo của từng thương hiệu (2USD), tiền chênh lệch khi nhập khẩu vàng qua khâu trung gian… Tính ra tổng các loại phụ phí này cũng trên 40USD/ouce, đủ kéo giá trong nước tăng thêm cả triệu đồng.

Hiện, các doanh nghiệp và nhiều chuyên gia kinh tế vẫn chưa đoán được biện pháp mà NHNN sẽ tung ra để ổn định thị trường vàng thời gian tới là gì. Nhưng nếu như trước đây các doanh nghiệp vẫn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập khẩu vàng khi giá tăng nóng, thì hiện giờ hầu như rất ít doanh nghiệp nêu ý kiến này.

Rất dễ nhìn thấy rằng giải pháp cấp thêm quota nhập khẩu vàng của NHNN chỉ là liều thuốc tạm thời, nhằm “hạ sốt” giá vàng trước mắt. Ngay sau đó, giá kim loại quý lại biến động khôn lường. Chẳng hạn như đợt mở quota nhập khẩu vàng mới đây, khi giá vàng lên 46,3 triệu đồng. Sau đó tuy giá có hạ nhiệt và người dân ngừng đua nhau mua vào. Nhưng chỉ vài ngày sau, vàng lại lên cơn sốt, giá trong nước vẫn cao hơn thế giới cả triệu đồng, chênh lệch giữa giá mua và bán được niêm yết cao thấp tùy hứng.

Theo ông Nguyễn Đình Trúc, thay vì dùng biện pháp hành chính và quota xuất nhập khẩu để quản lý thị trường vàng như vừa qua, NHNN có thể ổn định thị trường bằng cách tổ chức việc thu mua vàng trong nước theo giá thế giới quy đổi với chênh lệch mua - bán hợp lý, qua các đơn vị trực thuộc của mình, hoặc chỉ định một số đơn vị đầu mối.

Các tin khác