Giá vàng mất 34USD còn 1.612,9USD/oz

Giá vàng tiếp tục biến động song song với các tài sản rủi ro. Giới phân tích cho rằng thị trường khó tìm lại xu hướng đi lên, trừ khi di chuyển ngược chiều với chứng khoán.

Giá vàng tiếp tục biến động song song với các tài sản rủi ro. Giới phân tích cho rằng thị trường khó tìm lại xu hướng đi lên, trừ khi di chuyển ngược chiều với chứng khoán.

Giá vàng vừa trải qua phiên giảm sâu nhất trong 2 tuần do lo lắng về thiếu sự tiến bộ trong đàm phán tăng quỹ cứu trợ khu vực đồng Euro, làm tăng thêm nỗi lo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Sự chia rẽ sâu sắc giữa Đức và Pháp trong việc làm sao để tăng cường quỹ cứu trợ tài chính khu vực, giữa lúc Quỹ Tiền tệ quốc tế và Liên minh châu Âu mâu thuẫn về việc giải quyết các khoản nợ của Hy Lạp trước thềm hội nghị thượng đỉnh châu Âu vào ngày 23-10, đã làm tăng giá trị USD còn các hàng hóa đồng loạt lao dốc.

Trong 4 phiên vừa qua, giá vàng giảm hơn 4%, chủ yếu di chuyển song song với các tài sản rủi ro. Giá đồng – kim loại công nghiệp có quan hệ chặt chẽ nhất với các thông tin kinh tế - mất hơn 5% bởi những lo lắng về tương lai toàn cầu.

Adam Klopfenstein, chiến lược gia cấp cao của Công ty môi giới MF Global nhận xét: “Mỗi khi nỗi lo EU sẽ không có hành động nào rõ ràng, vàng lại bị nhấn chìm. Vì thế, nhu cầu muốn sở hữu vàng không còn nữa”.

Cũng theo ông, trước đây vàng phản ánh tính tiêu cực của nền kinh tế và biểu hiện mỗi khi giá cổ phiếu giảm thì nó tăng nhưng hiện nay điều này đã không còn như vậy. Vì thế, khó có thể dùng các chỉ báo bình thường như trước để xác định hướng đi của kim loại vàng. “Giá vàng sẽ không giành lại xu hướng đi lên, trừ khi thấy được vàng biến động ngược chiều chứng khoán” - ông nói.

Đóng cửa phiên rạng sáng 21-10 (giờ Việt Nam) , giá vàng giao ngay mất còn 1.620,2 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex mất 34,1 USD còn 1.612,9 USD/ounce. Trong phiên, có lúc giá rớt xuống 1.602,7 USD/ounce - thấp nhất 3 tuần.

Khối lượng giao dịch phiên qua tăng đột biến trở lại, về mức trung bình của 30 ngày và cao nhất 2 tuần là 176.400 lots ( 1 lots = 100 ounce).

Diễn biến giá vàng 3 phiên vừa qua (Nguồn: Kitco) 
 Diễn biến giá vàng 3 phiên vừa qua (Nguồn: Kitco)

Jonathan Jossen, nhà kinh doanh vàng trên sàn Comex cho biết, khối lượng giao dịch tăng chủ yếu là do nhu cầu chuyển kỳ hạn của nhà đầu tư, khi kỳ hạn tháng 11 chuẩn bị đáo hạn vào tuần tới. Ngoài ra, các hợp đồng tuỳ chọn cũng tăng khi nhà đầu tư muốn phòng ngừa rủi ro do không chắc chắn về tình hình ở Hy Lạp và EU.

Giờ đây, các nhà đầu tư đang tập trung sự chú ý vào Hội nghị thượng đỉnh châu Âu ngày Chủ Nhật để có những định hướng kinh doanh rõ ràng hơn.

Về kỹ thuật, giá vàng hôm qua phá vỡ mức trung bình 150 ngày tại 1.605 USD/ounce, nhưng áp lực bán ra chưa xảy ra. Phiên trước đó, mức trung bình 100 ngày bị chọc thủng đã khiến cho các lệnh bán ồ ạt.

Nhà đầu tư độc lập Dennis Gartman cho biết, giá vàng có thể nhanh chóng xuống 1.550 – 1.575 USD/ounce do áp lực bán thanh lý và tại đó thị trường được hỗ trợ mạnh để đi lên.

Các tin khác