Giá vàng giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 5

Trong tuần qua, tất cả các kim loại quý như vàng, bạc, bạch kim và palađi đều chốt tuần trong vùng giảm giá, trong đó vàng có tuần giảm giá mạnh nhất kể từ đầu tháng 5 tới nay.

Khép lại phiên cuối tuần 24-6, tại thị trường New York, giá vàng giao ngay để mất thêm 0,2% xuống còn 1.518,49USD/ounce, sau khi lao dốc tới hơn 2% trong phiên 23-4 trước đó. Tính chung cả tuần qua, giá vàng giao ngay "bốc hơi" 1,4% - đánh dấu tuần tuột dốc lớn nhất của giá vàng kể từ đầu tháng 5.

Trong khi đó tại thị trường vàng bạc London giá vàng cũng giảm xuống còn 1.514,75USD/ounce, so với mức 1.537,5USD/ounce của tuần trước nữa.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân mất giá của vàng trong tuần qua bao gồm nhiều yếu tố, trong đó có việc mạnh lên của USD (khi đồng bạc xanh mạnh lên, các hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn đối với những nhà đầu tư nắm giữ những đồng tiền yếu hơn, khiến nhu cầu và giá cả đối với những hàng hóa đó giảm đi).

Xét về yếu tố kỹ thuật, giá vàng hiện cũng không được hỗ trợ, thậm chí cả khi giá vàng bẻ gãy được ngưỡng 1.510USD/ounce, hoặc ở ngưỡng 1.480USD/ounce, giá vàng sẽ dừng lại.

Hơn nữa, đồng bạc xanh vẫn đang được hỗ trợ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tại cuộc họp về chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trong tuần qua đã khẳng định chương trình nới lỏng định lượng lần hai (QE2) có giá trị 600 tỷ USD, sẽ được kết thúc đúng kỳ hạn vào ngày 30-6.

Ngoài ra, tuyên bố của các nước công nghiệp phát triển về việc sẽ rút dầu từ các kho dự trữ dầu chiến lược (lần thứ 3 trong lịch sử) nhằm kiềm chế giá dầu tăng phi mã từ đầu năm đến nay, cũng góp phần làm hãm lại đà tăng của giá vàng, song lại đẩy giá cả các kim loại dùng trong các ngành công nghiệp tăng lên.

Tuy nhiên, trong trung hạn, giá vàng vẫn có cơ hồi phục do FED nhiều khả năng vẫn giữ nguyên mức lãi suất thấp kỷ lục gần bằng 0 hiện tại thêm một thời gian nữa, nhằm kích thích kinh tế tăng trưởng. Điều này sẽ tiếp tục gây sức ép lên USD và vàng được hưởng lợi từ sự giảm giá của đồng bạc xanh.

Thêm vào đó, vàng vẫn có cơ là một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả khi kinh tế Hoa Kỳ vẫn kéo dài những ngày ảm đạm. Đầu tuần trước, FED đã phải hạ mức dự báo tăng trưởng cho kinh tế Mỹ trong năm 2011 xuống khoảng 2,7-2,9%, so với dự kiến trước đó là 3,1-3,3%, song chưa phát đi tín hiệu nào cho thấy sẽ có thêm các chính sách bổ sung nào khác, như một gói nới lỏng định lượng lần ba (QE3) chẳng hạn, để hỗ trợ nền kinh tế.

Darren Heathcote, lãnh đạo hãng Investec Australia nhận định: "Chúng ta vẫn đang ở trong một tình hình rất bất ổn và sự bất ổn đó vẫn sẽ còn tiếp tục cho tới khi nào chúng ta nhìn thấy những dấu hiệu tốt hơn của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là của kinh tế Hoa Kỳ, và khi nào cuộc khủng hoảng nợ châu Âu dịu bớt. Trong bối cảnh đó, có vẻ như vàng vẫn tiếp tục được ủng hộ. Các nhà đầu tư vẫn thường tìm đến vàng trong thời buổi kinh tế rối ren, bất ổn."

Cùng xu hướng đi xuống với giá vàng, giá các kim loại quý khác như bạc, bạch kim và palađi cũng đều mất giá, với giá bạc khép lại phiên cuối tuần giảm xuống còn 34,73USD/ounce (so với 35,39 USD/ounce của tuần trước nữa), giá bạch kim và palađi lần lượt giảm xuống 1.696USD/ounce và 739USD/ounce (so với các mức tương ứng của tuần trước là 1.751USD/ounce và 754USD/ounce).

Các tin khác