Giá vàng đang “chấp nhận được”?

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, cách đây ít lâu giá vàng Việt Nam chênh khoảng 400.000 đồng/lượng so với giá vàng thế giới là chấp nhận được. Và trong mấy ngày qua khi Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cùng 5 NHTM tung khoảng 5 tấn vàng ra thị trường, mức chênh giữa vàng trong nước và thế giới đang được thu hẹp đáng kể.

Cụ thể, giá vàng trong nước chỉ còn cao hơn giá thế giới 1-1,5 triệu đồng/lượng. Thậm chí, trong ngày cuối tuần khi vàng trong nước tiếp tục xuống giá, mức chênh theo quy đổi USD trên thị trường tự do chỉ còn khoảng 900.000 đồng/lượng. 2 ngày cuối tuần cũng chứng kiến sự đi lên của giá vàng thế giới, trong khi vàng trong nước liên tục giảm giá và về sát mốc 43 triệu đồng/lượng.

Mức chênh đang giảm xuống từng ngày cho thấy hiệu quả của chính sách mới từ phía NHNN. Nhưng liệu sang tuần tới khoảng cách chênh lệch có tiếp tục được thu hẹp để chạm đến mức chấp nhận được như lời Thống đốc Nguyễn văn Bình hay không, vẫn chưa ai dám khẳng định.

Ghi nhận trên thị trường vàng mấy ngày cuối tuần, dù vàng giảm giá nhưng sức mua đang chậm lại, không còn cảnh chen lấn, xô đẩy để mua vàng. Có vẻ như người dân đang bắt đầu đặt lòng tin vào những chính sách mạnh tay của NHNN.

Trở lại mức giá giao dịch trong ngày cuối tuần, tính đến cuối giờ chiều ngày 8-10 vàng SJC giao dịch trên thị trường TPHCM ở mức 43 triệu đồng/lượng mua vào và 43,4 triệu đồng/lượng bán ra. Còn tại thị trường Hà Nội giá bán ra nhỉnh hơn 20.000 đồng/lượng so với TPHCM.

Trên thị trường tự do, vàng SJC giao dịch chiều mua vào - bán ra lần lượt là 43,25 và 43,6 triệu đồng/lượng. Giá vàng phượng hoàng PNJ giao dịch mua vào - bán ra 43,05-43,38 triệu đồng/lượng. Trong khi đó giá vàng thế giới liên tục tăng, từ mức 1.650USD/ounce lên 1.665USD/ounce. Tuy ngày cuối tuần có dấu hiệu giảm giá nhưng tính chung cả tuần vàng thế giới vẫn tăng 0,7%.

Giá vàng thế giới tăng do “sức khỏe” kinh tế các nước châu Âu không những không được cải thiện, mà mới đây Italia và Tây Ban Nha còn bị Fitch hạ mức tín nhiệm. Dù những thông tin thất nghiệp từ thị trường Hoa Kỳ tốt hơn dự báo đã khiến vàng hạ nhiệt đôi chút, nhưng không ít chuyên gia vẫn cho rằng vàng đang trong xu thế đi lên.

Các tin khác