Giá vàng châu Á ghi nhận tháng tăng mạnh nhất trong hơn 8 năm

(ĐTTCO)-Được coi là "nơi trú ẩn an toàn" trong thời kỳ bất ổn, vàng đã trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư trên khắp thế giới và liên tục tăng giá trong thời gian gần đây.
Giá vàng liên tục tăng phi mã trong thời kỳ bất ổn. (Ảnh: FX Empire)
Giá vàng liên tục tăng phi mã trong thời kỳ bất ổn. (Ảnh: FX Empire)

Giá vàng tại thị trường châu Á đảo chiều đi lên trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7/2020, ghi nhận tháng tăng tốt nhất kể từ hơn 8 năm qua.

Đồng USD tiếp tục giảm sâu sau khi nền kinh tế Mỹ xuất hiện thêm các số liệu ảm đạm, càng làm dấy lên nghi ngại về triển vọng phục hồi kinh tế từ đại dịch COVID-19, qua đó đẩy giới đầu tư tới các tài sản an toàn như vàng.

Chốt phiên giao dịch ngày 31/7, tại thị trường Bengaluru (Ấn Độ), giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên 1.975,44 USD/ounce, sau khi vừa dứt chuỗi tăng 9 phiên liên tiếp vào ngày 30/7. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn cũng tiến 1,5% lên 1.970,70 USD/ounce.

Phiên này, chỉ số đồng USD rơi xuống mức thấp nhất hai năm và vừa trải qua tháng giao dịch tồi tệ nhất trong một thập kỷ, qua đó khiến giá các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như vàng trở nên rẻ hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ đồng tiền khác.

Chính phủ Mỹ ngày 30/7 công bố số liệu cho thấy, nền kinh tế lớn nhất thế giới này trong quý II/2020 đã giảm 33%, ghi dấu số liệu kém nhất kể từ năm 1947, chủ yếu do chi tiêu tiêu dùng - chiếm tới 70% nền kinh tế Mỹ - giảm 34%.  

Trong khi đó, theo Bộ Lao động Mỹ, số lao động nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở nước này trong tuần qua đã lên tới 1,43 triệu người, tuần thứ 19 liên tiếp ghi nhận số liệu này ở trên mức 1 triệu, cho thấy ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế Mỹ.

Theo giới phân tích, diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19, căng thẳng địa chính trị leo thang và đà lao dốc của đồng USD có thể đưa giá vàng lên ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Giá kim loại quý này đã tăng gần 11% kể từ đầu tháng này, ghi dấu tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2012 và xác lập mức cao nhất từ trước tới nay là 1.980,57 USD/ounce vào phiên 28/7.

Đà tăng này giúp cho mức tăng của giá vàng tính từ đầu năm nay lên gần 30%, do tác động của đại dịch khiến nhu cầu đầu tư mạo hiểm giảm mạnh, tỷ lệ lãi suất trên toàn cầu ở mức thấp và các ngân hàng trung ương đua nhau đưa ra những gói kích thích kinh tế lớn nhằm ứng phó với dịch COVID-19.

Được coi là "nơi trú ẩn an toàn" trong thời kỳ bất ổn, vàng đã trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư trên khắp thế giới. Nhà đầu tư lo ngại chính phủ các nước tiếp tục thực hiện biện pháp phong toả nhằm ngăn ngừa sự lây lan mạnh của COVID-19.

Bên cạnh đó, các nước được cho là sẽ đưa ra nhiều gói kích thích kinh tế lớn chưa từng có, trong khi các ngân hàng trung ương sẽ quyết định in tiền nhanh hơn để tài trợ cho những khoản chi tiêu này.

Chuyên gia Michael Matousek từ U.S. Global Investors nhận định không có lý do gì để các nhà đầu tư không nắm giữ vàng khi thâm hụt ngân sách cao và lãi suất thấp.

Trong khi đó, nhà đồng sáng lập Mobius Capital Partners, chuyên gia Mark Mobius nhận định: "Trong bối cảnh môi trường lãi suất được duy trì ở ngưỡng gần bằng 0, vàng sẽ trở nên hấp dẫn hơn, bởi khi sở hữu vàng bạn sẽ không phải lo lắng về việc không nhận được lãi đầu tư".

Theo số liệu mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới, trong số 10 nước có dự trữ vàng nhiều nhất thế giới, Mỹ đứng đầu bảng với 8.133,5 tấn, chiếm 78,9% tổng dự trữ ngoại hối quốc gia.

Dự trữ vàng của Mỹ gần bằng tổng dự trữ của Đức, Italy và Pháp cộng lại. Tính đến tháng 7/2020, các nước dự trữ khoảng 34.900 tấn vàng. Số vàng này được dùng để ổn định đồng nội tệ trước nguy cơ lạm phát phi mã, đặc biệt trong các cuộc khủng hoảng lớn như hiện tại.

Hồi tháng Tư, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo về giá vàng trong 18 tháng sau đó lên ngưỡng 3.000 USD/ounce. Lý do là khi GDP giảm mạnh, chi tiêu tài khóa tăng và bảng cân đối kế toán của các ngân hàng trung ương phình ra gấp đôi, tiền tệ các nước sẽ chịu sức ép, khiến giới đầu tư tập trung vào vàng.

Ngoài ra, dòng tiền lớn đổ vào vàng cùng với các chính sách cung tiền lớn chưa từng có là lực đẩy cho đà tăng của vàng trong thời gian tới.

Các tin khác