Giá vàng chấm dứt 3 tuần tăng liên tiếp

Sau 3 tuần "thăng hoa" liên tiếp, giá vàng tuần qua đã không giữ nổi đà đi lên mạnh mẽ trong 3 tuần trước đó khi lùi bước quay đầu đi xuống.

Tuy nhiên, mức giảm tính chung trong cả tuần tương đối thấp, chỉ mất 0,5%, và nếu tính chung trong cả năm tuần qua thì kim loại quý vẫn có mức tăng tới 5%, chủ yếu do kinh tế Hoa Kỳ suy yếu (đặc biệt là những số liệu yếu kém của thị trường lao động), nỗi lo về cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu (đặc biệt là tại Hy Lạp), và giá cả hàng hóa cùng lạm phát tiếp tục leo thang trên toàn thế giới. Còn tính chung từ đầu năm tới nay, giá kim loại quý vẫn tăng gần 8%.

Sụt giảm mạnh nhất trong tuần là phiên giao dịch cuối tuần ngày thứ sáu 10-6 với mức giảm sâu gần 1%, đánh dấu phiên lao dốc mạnh nhất của giá vàng trong vòng một tháng qua, do USD hồi phục và giá hàng hóa cùng dầu thô giảm mạnh, khiến các nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra. Trong phiên này, giá vàng còn chịu sức ép từ sự đổ đèo cùng ngày của thị trường chứng khoán Phố Wall trước các số liệu kinh tế yếu hơn từ Trung Quốc và nỗi lo nợ công tại Hy Lạp.

Chốt phiên giao dịch ngày 10-6, giá vàng giao ngay tại New York giảm 0,7% xuống 1.532,14USD/ounce - phiên giảm mạnh nhất trong 1 tháng qua; trước đó đã có lúc giá vàng rơi xuống 1.525,74USD/ounce - mức thấp nhất trong 1 tuần qua.

Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex cũng giảm 13,5 USD xuống 1.529,20USD/ounce vào lúc đóng cửa phiên cuối tuần (trước đó hầu như chỉ được giao dịch quanh mức 1.526,70USD). Giá bạc phiên cuối tuần cũng để mất 3,2% xuống còn 36,32USD/ounce.

Khép lại phiên cuối tuần 10-6, giá vàng tại Thị trường vàng bạc London cũng giảm xuống còn 1.529,25USD/ounce so với 1.540USD/ounce tuần trước đó.

Các nhà phân tích cho rằng, vàng có thể giảm sâu hơn nếu rơi xuống ngưỡng hỗ trợ của 20 ngày là 1.524 USD/ounce - mốc mà thị trường đã nỗ lực giữ trong suốt ba tuần qua. Tuy nhiên, dù có giảm, song kim loại quý vẫn sẽ tiếp tục là kênh đầu tư an toàn và được hỗ trợ bởi các tỷ lệ lãi suất trên toàn cầu vẫn còn ở các mức thấp cũng như bức tranh kinh tế thế giới còn nhiều u ám.

Thị trường sang tuần sẽ ngóng chờ những động thái mới của FED để tìm định hướng. Hiện nhà đầu tư đang băn khoăn không biết FED có tiếp tục triển khai các biện pháp kích thích kinh tế sau khi chương trình mua trái phiếu trị giá 600 tỷ USD kết thúc vào tháng Sáu này hay không, khi những thống kê gần đây cho thấy nền kinh tế này đang đình trệ.

Theo một số chuyên gia phân tích, giá vàng thời gian tới có thể sẽ dao động trong biên độ 1.530-1.553USD/ounce.

Các tin khác