Dự kiến tháng 5-2013 dừng huy động và cho vay bằng vàng

(ĐTTC) - Chiều qua 20-4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã họp với lãnh đạo các NHTM để trao đổi những nội dung liên quan đến việc quản lý thị trường vàng theo yêu cầu của Chính phủ.

(ĐTTC) - Chiều qua 20-4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã họp với lãnh đạo các NHTM để trao đổi những nội dung liên quan đến việc quản lý thị trường vàng theo yêu cầu của Chính phủ.

Theo nguồn tin của ĐTTC, tại cuộc họp này NHNN đã lấy ý kiến các NHTM về các tiêu chí, điều kiện cho phép các doanh nghiệp được kinh doanh vàng miếng, sẽ được thể hiện trong dự thảo nghị định của Chính phủ về quản lý thị trường vàng. Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, trong quý II-2011 NHNN được yêu cầu trình Chính phủ ban hành nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do; ngăn chặn hiệu quả các hoạt động buôn lậu vàng qua biên giới.

Cũng theo nguồn tin của ĐTTC, một nội dung quan trọng được đưa ra trong cuộc họp trên là việc NHNN sẽ có văn bản quy định các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối ngừng hẳn việc huy động và cho vay bằng vàng. Định hướng chính sách này đã được Thủ tướng Chính phủ kết luận tại văn bản được Văn phòng Chính phủ công bố ngày 13-4 vừa qua. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu NHNN có quy định và thực hiện việc dừng hoạt động huy động và cho vay vàng; Bộ Kế hoạch - Đầu tư chỉ đạo thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc cấp đăng ký kinh doanh vàng; đồng thời xử lý nghiêm, kể cả việc thu hồi giấy phép đối với những trường hợp vi phạm. NHNN dự định sẽ có lộ trình 2 năm để các NHTM cơ cấu lại các nguồn vốn, tránh sự xáo trộn trong cơ cấu kỳ hạn và thanh khoản, trước khi dừng huy động và cho vay bằng vàng. Cụ thể, quy định trên dự kiến có hiệu lực từ tháng 5-2011 và đến tháng 5-2013 các NHTM phải chấm dứt hoàn toàn hoạt động huy động và cho vay bằng vàng.

Các tin khác