Đồng USD chi phối biến động của thị trường vàng thế giới tuần qua

(ĐTTCO)-Giá vàng nhìn chung duy trì đà tăng trong các phiên giao dịch đầu tuần trước khi giảm trong phiên cuối tuần khi đồng USD mạnh lên.
Đồng USD chi phối biến động của thị trường vàng thế giới tuần qua

Tuần qua, biến động của đồng USD, kỳ vọng về lạm phát và môi trường lãi suất thấp là những nhân tố chính chi phối thị trường vàng thế giới.

Giá vàng nhìn chung duy trì đà tăng trong các phiên giao dịch đầu tuần trước khi giảm trong phiên cuối tuần khi đồng USD mạnh lên.

Sau khi biến động nhẹ trong phiên đầu tuần, giá vàng thế giới đi lên trong phiên ngày 12/1 giữa bối cảnh đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm. Bên cạnh đó, triển vọng lạm phát cao hơn, nhờ gói kích thích tài chính của Mỹ cũng tiếp sức cho kim loại quý này.

Tổng thống đắc cử Joe Biden nói rằng người dân Mỹ cần thêm nhiều sự hỗ trợ kinh tế sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, do đó một gói kích thích "khủng" trị giá hàng nghìn tỷ USD có thể sẽ được tung ra.

Giá vàng duy trì đà tăng trong phiên giao dịch ngày 13/1, nhờ chỉ số giá tiêu dùng ở Mỹ cao hơn trong tháng 12/2020 cùng với kỳ vọng về lạm phát Mỹ sẽ tăng cao khi các nhà đầu tư tiếp tục củng cố lập luận rằng chính quyền mới tại Mỹ có thể đưa ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế hơn nữa.

Chiến lược gia cao cấp của RJO Futures, Bob Haberkorn, cho rằng kỳ vọng vào các biện pháp kích thích kinh tế, lạm phát tăng cao hơn dự kiến và môi trường chính trị tại Mỹ, đã thúc đẩy vàng tăng giá.

Tới phiên giao dịch 14/1, giá vàng tiếp tục đi lên, sau khi bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell củng cố những hy vọng về môi trường lãi suất thấp hơn. Trong một phát biểu, ông Powell cho biết, một đợt tăng lãi suất sẽ không đến sớm và làm lu mờ những đồn đoán rằng Fed có thể sớm thu hẹp chương trình mua trái phiếu.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, nhận định bình luận của ông Powell đã thúc đẩy giá vàng đi lên. Thêm vào đó, việc chỉ số USD xuống mức thấp hơn cũng khiến vàng rẻ hơn đối với những nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền khác.

Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần (15/1), giá vàng giảm hơn 1%, do sự mạnh lên của đồng USD. Cụ thể, giá vàng giao ngay giảm 1% xuống 1.827,90 USD/ounce trong khi giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ giảm 1,2% xuống 1.829,90 USD/ounce. Phiên này, chỉ số đồng USD hướng đến mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 10/2020.

Nhà phân tích Suki Cooper, tại Standard Chartered, nhận định đà tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã kích hoạt các đợt điều chỉnh ngắn hạn.

Theo nhà phân tích này, thị trường vàng đang bị kẹt giữa hoạt động mua vào trong dài hạn nhờ kỳ vọng lạm phát gia tăng và hoạt động bán ra do đà tăng của đồng USD và lo ngại về sự thu hẹp chương trình nới lỏng tiền tệ.

Theo số liệu của FactSet, mức giảm trong phiên cuối tuần giao dịch vừa qua đã kéo giá vàng giảm 0,3% so với tuần trước đó.

Ngày 14/1, Tổng thống đắc cử ở Mỹ Joe Biden đã công bố đề xuất gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nước này ứng phó với đại dịch. Ông nhấn mạnh kinh tế Mỹ cần sự hỗ trợ khẩn cấp trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 gia tăng mạnh. Đây là kế hoạch kích thích kinh tế đầu tiên của ông Biden.

Vàng thường được coi là hàng rào chống lại lạm phát tăng cao và đồng tiền mất giá khi các nước đưa ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế.

Các tin khác