Đề xuất gói giải pháp cho thị trường vàng

Việt Nam có 8 thương hiệu vàng miếng.
Việt Nam có 8 thương hiệu vàng miếng.
Việt Nam có 8 thương hiệu vàng miếng.

Hiệp hội Kinh doanh Vàng vừa có công văn gửi Thủ tướng trình bày quan điểm và đề xuất các giải pháp cả gói để quản lý thị trường vàng, như điều chỉnh cơ chế xuất nhập khẩu, khuyến khích giao dịch tài khoản trở lại.

Theo Hiệp hội, siết chặt quản lý sản xuất và kinh doanh vàng là cần thiết, nhưng trước mắt không nên cấm hoàn toàn hoạt động kinh doanh vàng miếng, mà nên đưa ra các điều kiện chặt chẽ hơn để giảm bớt số lượng cửa hàng, hộ kinh doanh vàng cá thể. Để được cấp phép kinh doanh vàng miếng, ngoài giấy phép k\inh doanh thông thường, doanh nghiệp cần có vốn pháp định tối thiểu 30 tỷ đồng và doanh thu 2 năm gần nhất là 500 tỷ đồng trở lên.

Hiện tại, Việt Nam có 8 thương hiệu vàng miếng nhưng số lượng đơn vị kinh doanh mặt hàng này lên tới hàng nghìn và việc cấp phép cũng rất đơn giản, không có điều kiện nào ràng buộc ngoài việc đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Để giảm dần việc giao dịch vàng miếng, Hiệp hội đề xuất khởi động lại hoạt động giao dịch vàng tài khoản với một hành lang pháp lý chặt chẽ và cách thức tổ chức, quản lý bài bản hơn trước. Theo đó, nên sớm xúc tiến thành lập Sở Giao dịch Vàng Quốc gia, dưới sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng. Thành viên của Sở là các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp kinh doanh vàng có năng lực, có uy tín. Nhà đầu tư có nhu cầu giao dịch sẽ đặt lệnh mua, bán thông qua các thành viên này.

Hiệp hội cũng kiến nghị mở lại nghiệp vụ kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài, giúp các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp cân đối trạng thái, qua đó phòng ngừa rủi ro biến động giá thông qua các công cụ phái sinh, mà không nhất thiết phải thực hiện xuất, nhập khẩu vàng. Việc cho phép mở tài khoản giao dịch vàng ở nước ngoài chỉ nên giới hạn đối với các doanh nghiệp có thị phần kinh doanh lớn, có đủ kinh nghiệm và chuyên gia.

Liên quan tới hoạt động xuất nhập khẩu vàng hiện nay, Hiệp hội đề nghị có cơ chế linh hoạt hơn nhằm giúp thị trường vàng trong nước liên thông với thị trường quốc tế, tránh được những cú sốc về giá và góp phần giảm thiểu tình trạng buôn lậu vàng qua biên giới. Hoạt động xuất nhập khẩu cần tập trung cho những doanh nghiệp có khả năng tài chính, có kinh nghiệm và có mạng lưới sản xuất kinh doanh, đủ điều kiện để bình ổn thị trường.

Hạn mức được cấp cần phù hợp với nhu cầu của thị trường và khả năng cân đối ngoại tệ của doanh nghiệp đó. Nên tránh tình trạng cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng trong thời gian quá ngắn, vì sẽ dẫn tới tình trạng thu gom đôla để nhập khẩu, gây căng thẳng cho thị trường ngoại tệ, đồng thời gây bất lợi cho doanh nghiệp vì không có điều kiện để chọn giá nhập thích hợp, từ đó không phát huy vai trò bình ổn giá.

Các tin khác